|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chứng khoán Mỹ 20/8: Thị trường tăng gần chạm kỷ lục mới

07:09 | 21/08/2018
Chia sẻ
Thị trường chứng khoán Mỹ 20/8, nhiều cổ phiếu gần chạm kỷ lục mới khi các nhà đầu tư hy vọng chiến tranh thương mại và những căng thẳng địa chính trị khác sẽ không làm xáo trộn thị trường giá lên hiện nay. 
chung khoan my 208 thi truong tang gan cham ky luc moi Chứng khoán Mỹ 17/8: Quan hệ Mỹ-Trung tích cực, các chỉ số cùng tăng điểm

Hoạt động giao dịch và tỷ giá giảm cũng giúp thị trường tăng điểm.

Chỉ số S&P 500 tăng 0,2% lên 2.857,05 điểm, kém mức kỷ lục đạt được trong tháng 1 khoảng 0,6%. Trong khi đó, Dow Jones tăng 89,37 điểm, đóng cửa ở mức 25.758,69 điểm với Nike tăng vượt trội. Cổ phiếu Nike tăng 3,1% sau khi Piper Jaffray định giá nhà sản xuất này lên 93 USD/cp từ 72 USD. Cổ phiếu giao dịch quanh mức 82 USD/cp.

Chỉ số Nasdaq Composite tăng 0,1% và đóng cửa ở 7.821,01 điểm khi mức tăng 3,5% của Netflix bù đắp cho sự sụt giảm từ Facebook. Cổ phiếu Netflix dẫn đầu đà tăng của thị trường sau khi công ty xác nhận rằng họ đã thử nghiệm quảng cáo trên ứng dụng của mình.

Ngược lại, cổ phiếu của Facebook giảm 0,8% sau khi Reuters báo cáo chính phủ Mỹ đang cố gắng buộc công ty phá mã hóa của mình trên ứng dụng Tin nhắn.

Kể từ 9/3/2009, chỉ số S&P 500 đã tăng hơn 300%. Shannon Saccocia, CIO tại Boston Private cho biết, “Thị trường tăng trở lại từ sau cuộc khủng hoảng tài chính”.

chung khoan my 208 thi truong tang gan cham ky luc moi
Nguồn: Bloomberg

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ giảm vào thứ hai, với giao dịch lãi suất 10 năm ở mức 2,825%.

Fed đã tăng lãi suất 5 lần kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nhậm chức vào tháng 1/2017, so với một lần của người tiền nhiệm trước đó, Barack Obama. Ngoài ra, Fed dự kiến tăng lãi suất 2 lần nữa trước cuối năm và thêm 3 lần vào năm 2019.

Phát biểu tại buổi gây quỹ ở Hamptons hôm thứ Sáu, Tổng thống Donald Trump nói ông từng nghĩ rằng Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ ủng hộ chính sách tiền rẻ (lãi suất thấp) nhưng không ngờ ông Powell lại mạnh tay nâng lãi suất đến vậy.

“Ông ấy [Jerome Powell - PV] cho rằng mọi thứ đang diễn ra tốt đẹp, vậy tại sao lại phải tăng lãi suất?” Tổng thống Donald Trump nói với các nhà tài trợ rằng ông hy vọng chính sách tiền tệ sắp tới sẽ dễ dàng hơn.

Ngoài ra, PepsiCo đã đồng ý mua SodaStream với giá 3,2 tỷ USD, hay 144USD/cổ phiếu. Giá thỏa thuận trên mỗi cổ phiếu tăng 10,9% so với mức giá đóng cửa của SodaStream là 129,85 USD vào thứ Sáu. Thỏa thuận này dự kiến ​​sẽ kết thúc vào tháng Giêng. Cổ phiếu của SodaStream tăng khoảng 9,4%.

Trong khi đó, Tyson Foods xác nhận đã mua Keystone Foods, một công ty chế biến thịt gà, với giá 2,16 tỷ USD.

“M&A luôn mang lại những điều tích cực cho thị trường. Nó cho thấy các tập đoàn không hề lo lắng về nền kinh tế đang chững lại” Peter Cardillo, nhà kinh tế thị trường của Spartan Capital Securities cho biết.

Thị trường đã khép lại một tuần biến động vào thứ Sáu (17/8). Chỉ số Dow Jones tăng hơn 100 điểm trong khi S&P 500 và Nasdaq cũng ghi nhận một vài phiên tăng điểm. Cổ phiếu tăng sau khi thông tin cho biết Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ đàm phán về thương mại Mỹ-Trung trong tháng 11 tới.

“Có lẽ đã đến lúc ngừng sử dụng tính từ 'leo thang' để mô tả cuộc chiến thương mại”, Ed Yardeni, chủ tịch kiêm chiến lược gia đầu tư của Yardeni Research cho biết. “Chuyện gì sẽ xảy ra nếu tất cả điều này dẫn đến việc bảo hộ bị hạn chế khi chiến tranh thương mại hình thành? Khả năng này chắc chắn sẽ giúp giải thích tại sao thị trường chứng khoán Mỹ hoạt động tốt như vậy trong năm nay”.

Xem thêm

Nhật Huyền

PGS. TS Nguyễn Hữu Huân: Hạ lãi suất cần cân nhắc đến tỷ giá, tác động từ Fed sẽ có độ trễ
Theo chuyên gia, động thái nới lỏng gần đây của NHNN sẽ giúp hạ lãi suất huy động, nhưng cũng có thể ảnh hưởng tới tỷ giá, nhất là trong bối cảnh Fed hạ lãi suất mới chỉ mang tác động về mặt tâm lý.