|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Chứng khoán Bản Việt: Không ghi nhận lãi từ TCB và MWG, lợi nhuận quý III giảm 20%

10:18 | 22/10/2018
Chia sẻ
Lợi nhuận sau thuế quý III của chứng khoán Bản Việt đạt 160,6 tỉ đồng, giảm 20% so với cùng kì năm trước. Đáng chú ý, công ty có khoản chênh lệch tăng khi đánh giá lại khoản đầu tư vào các cổ phiếu TCB và MWG nhưng không hạch toán vào kết quả kinh doanh.
chung khoan ban viet khong ghi nhan lai tu tcb va mwg loi nhuan quy iii giam 20 Chứng khoán Bản Việt phát hành gần 42 triệu cổ phiếu tăng vốn cùng 1 triệu cp ESOP giá 'hời'

Theo báo cáo tài chính mới công bố, trong quý III CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC - Mã: VCI) đạt tổng doanh thu 388 tỉ đồng, giảm 6% so với cùng kì 2017. Doanh thu dịch vụ môi giới giảm 10,7% còn hơn 167 tỉ đồng.

Ngược lại, tổng chi phí tăng 15% lên hơn 187 tỉ đồng. Kết quả công ty ghi nhận lợi nhuận trước và sau thuế lần lượt là gần 201 và 161 tỉ đồng, cùng giảm 20% so với quý III năm trước.

chung khoan ban viet khong ghi nhan lai tu tcb va mwg loi nhuan quy iii giam 20
Chênh lệch kết quả kinh doanh quý III năm nay so với năm ngoái. Nguồn: Chứng khoán Bản Việt

Theo giải trình của công ty, doanh thu giảm 6%, tương ứng với 25 tỉ đồng, chủ yếu là do tình hình thị trường giao dịch trầm lắng, ảnh hưởng đến hoạt động môi giới và đánh giá lại các khoản đầu tư tài sản tài chính ghi nhận thông qua lãi lỗ (FVTPL), dẫn đến lợi nhuận sau thuế giảm 20%, tương ứng 39 tỉ đồng.

Theo thông tin từ Sở giao dịch chứng khoán TP HCM, quý III vừa qua Chứng khoán Bản Việt đứng thứ ba về thị phần môi giới cổ phiếu và chứng chỉ quỹ với 8,88%, sau Chứng khoán SSI và Chứng khoán TP HCM.

Lũy kế 9 tháng, Chứng khoán Bản Việt đạt 851 tỉ đồng lợi nhuận trước thuế tăng trưởng gần 47% so với cùng kì năm ngoái và thực hiện hơn 84% kế hoạch cả năm nay (1.011 tỉ đồng).

Quan sát danh mục tự doanh của Chứng khoán Bản Việt, có thể thấy các khoản đầu tư vào AFS (chứng khoán sẵn sàng để bán, trong đó chủ yếu là các cổ phiếu TCB, MWG và VPB) của công ty đang có chênh lệch trên 856 tỉ đồng giữa giá trị thị trường và giá gốc. Tuy nhiên, vì các cổ phiếu này được xếp vào nhóm AFS nên số chênh lệch này được hạch toán vào khoản mục “Chênh lệch đánh giá tài sản theo giá trị hợp lý” trên bảng cân đối kế toán chứ không được hạch toán vào doanh thu hay lợi nhuận trên báo cáo kết quả kinh doanh.

Ngược lại, số chênh lệch giữa giá trị thị trường và giá mua của các cổ phiếu trong danh mục tài sản tài chính ghi nhận thông qua lãi/lỗ (FVTPL) được ghi nhận vào doanh thu trong kỳ. Tuy nhiên, số chênh lệch của danh mục FPTPL quý III vừa qua khá khiêm tốn, chỉ 114 tỉ đồng, giảm gần 14% so với cùng kì.

Việc phân loại chứng khoán vào nhóm AFS hay FVTPL nhìn chung mang tính chủ quan.

chung khoan ban viet khong ghi nhan lai tu tcb va mwg loi nhuan quy iii giam 20
Danh mục chứng khoán AFS và FVTPL của chứng khoán Bản Việt. Nguồn: Báo cáo tài chính quý III.

Xem thêm

Kiên Dương

ĐHĐCĐ DIG: Muốn làm hai thành phố y tế - nghỉ dưỡng ở Vũng Tàu, Thanh Hóa, tham vọng ở mảng KCN, năng lượng
Sau hơn hai giờ chờ đợi thêm, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của DIG đã đủ điều kiện tiến hành. Chủ tịch Nguyễn Thiện Tuấn chia sẻ về tham vọng của DIG ở các lĩnh vực mới từ thành phố y tế - nghỉ dưỡng đến khu công nghiệp, điện tái tạo...