|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Chuẩn bị lên sàn, quyết toán cổ phần hoá của VEAM vẫn chưa có

17:57 | 04/04/2018
Chia sẻ
Tại thời điểm lập báo cáo kiểm toán, VEAM vẫn chưa có quyết toán cổ phần hóa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và chưa thực hiện bàn giao loại hình công ty từ Công ty TNHH sang Công ty cổ phần.
chuan bi len san quyet toan co phan hoa cua veam van chua co Cuối tháng 4, VEAM đại hội thường niên bàn chuyện niêm yết HOSE
chuan bi len san quyet toan co phan hoa cua veam van chua co Tiếp tục thoái vốn Nhà nước ở Petrolimex, VEAM, Habeco trong năm 2018
chuan bi len san quyet toan co phan hoa cua veam van chua co 1,33 tỷ cổ phiếu VEAM được cấp mã chứng khoán VEA

Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM) vừa công bố Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2017 đã kiểm toán. Theo đó, doanh thu của công ty đạt 6.586 tỷ đồng, tăng 4%. Sau khi trừ đi giá vốn hàng bán, phần lãi gộp của VEAM chỉ còn 620 tỷ đồng, tức là biên lợi nhuận gộp chưa tới 10%.

Lợi nhuận sau thuế của công ty đạt 5.086 tỷ đồng do lợi nhuận của các các công ty liên doanh liên kết mà VEAM hợp nhất vào báo cáo tài chính của mình (lợi nhuận trước thuế của các công ty này lên tới 5.125 tỷ đồng).

Tuy đưa ra ý kiến kiểm toán cuối cùng là không ngoại trừ nhưng đơn vị kiểm toán độc lập của VEAM vẫn nhấn mạnh một số vấn đề mà người xem báo cáo cần lưu ý.

chuan bi len san quyet toan co phan hoa cua veam van chua co
Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam – VEAM

Hợp nhất báo cáo chưa kiểm toán của các công ty liên kết

Báo cáo tài chính trong giai đoạn 1/4/2017 đến 31/12/2017 của hai công ty liên kết là Công ty Honda Việt Nam và Công ty Ô tô Toyota Việt Nam chưa được kiểm toán nhưng vẫn được hợp nhất vào báo cáo tài chính của VEAM. Ngoài ra, VEAM còn hợp nhất dụng Báo cáo tài chính của các công ty con mà VEAM không nắm giữ 100% vốn chủ sở hữu.

Chưa có quyết toán cổ phần hóa được phê duyệt

Theo nghị quyết đã phê duyệt, VEAM sẽ tổ chức Đại hội cổ đông vào ngày 27/4 sắp tới để bàn chuyện niêm yết 1,32 tỷ cổ phiếu lên sàn HOSE. Tuy nhiên, tại thời điểm lập Báo cáo của kiểm toán độc lập, VEAM vẫn chưa có quyết toán cổ phần hóa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và chưa thực hiện bàn giao loại hình công ty từ Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam – Công ty TNHH sang Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam – CTCP.

Điều chỉnh giảm lợi nhuận năm 2016

Dựa trên biên bản kiểm toán nhà nước cho kỳ hoạt động từ 1/1/2016 đến 23/1/2017, VEAM phải điều chỉnh một loạt các chỉ tiêu trên báo cáo tài chính theo chuẩn mực kế toán Việt Nam số 29 – “Thay đổi chính sách kế toán, ước tính kế toán và các sai sót”. Lợi nhuận sau thuế của công ty sau khi điều chỉnh giảm hơn 10 tỷ đồng. Cụ thể các khoản mục khác như sau:

chuan bi len san quyet toan co phan hoa cua veam van chua co

Trong Báo cáo tài chính năm 2016, lợi nhuận sau thuế năm 2015 của VEAM cũng bị điều chỉnh giảm hơn 15 tỷ đồng theo Chuẩn mực kế toán Việt Nam số 23 – “Thay đổi chính sách kế toán và các sai sót”

Hàng tồn kho biến mất không rõ lý do và khoản nợ khó đòi hơn 70 tỷ đồng

Trong báo cáo tài chính hết năm 2017, VEAM đang ghi nhận khoản chênh lệch thiếu hàng tồn kho và tài sản cố định hữu hình giữa số liệu thực tế kiểm kê với số liệu ghi trên sổ kế toán với số tiền hơn 5 tỷ đồng trên khoản mục “Tài sản thiếu chờ xử lý” mà chưa xác định được nguyên nhân chênh lệch để xử lý/thu hồi.

Ngoài ra, công ty cũng chưa bán được Khoản công nợ phải thu khó đòi của Agriculture Supply Co. Ltd với giá trị hơn 70 tỷ đồng cho Công ty TNHH MTV Mua bán nợ Việt Nam và phải ghi nhận khoản này vào lợi nhuận sau thuế chưa phân phối trên Báo cáo tài chính cho kỳ họat động từ ngày 1/1/2016 đến 23/1/2017.

Đức Quyền