|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Chưa được cấp phép, chủ đầu tư vẫn triển khai Cảng Sài Gòn – Thép Việt

10:22 | 22/12/2018
Chia sẻ
Dự án Cảng Sài Gòn-Thép Việt do Công ty CP Thép Pomina 2 làm chủ đầu tư chưa có đánh giá tác động môi trường, chưa được cấp phép nhưng vẫn triển khai.
chua duoc cap phep chu dau tu van trien khai cang sai gon thep viet Vẫn chưa thống nhất được phương án hợp nhất Cảng Cái Cui giữa Vinalines và Tân Cảng Sài Gòn
chua duoc cap phep chu dau tu van trien khai cang sai gon thep viet Cảng Sài Gòn tăng trưởng lợi nhuận 'khủng' năm 2017, VietinBank và VPBank vẫn chưa thoái vốn

Các sở Xây dựng, Giao thông vận tải, Tài nguyên môi trường… của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đều khẳng định, hiện giờ vẫn chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), chưa có hồ sơ liên quan đến việc san lấp hạ tầng của dự án Cảng Sài Gòn – Thép Việt, ở phường Mỹ Xuân, thị xã Phú Mỹ.

Theo tìm hiểu của PV, dự án Cảng Sài Gòn – Thép Việt được UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chấp thuận chủ trương vào năm 2009 với diện tích 34,5 ha. Toàn bộ diện tích này được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, mục đích sử dụng là đất cơ sở sản xuất, kinh doanh, thời hạn sử dụng 50 năm đến ngày 12/1/2059.

Tuy nhiên, hơn 5 năm sau kể từ ngày được giao đất thực địa, chủ đầu tư không đưa đất vào sử dụng, tiến độ dự án chậm hơn 3 năm nên bị tỉnh đưa vào danh sách "dự án chậm triển khai". Đến năm 2016, dự án được giãn tiến độ. Từ đó tới nay, chủ đầu tư không hề gửi hồ sơ xin san lấp, cũng không có đánh giá tác động môi trường gửi cơ quan chức năng thẩm định, phê duyệt.

Ông Nguyễn Dũng, Phó chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, năm 2008, Sở có quyết định phê duyệt ĐTM của dự án “Cảng Sài Gòn – Thép Việt cho tàu có trọng tải dưới 50.000 tấn” tại xã Mỹ Xuân, huyện Tân Thành (nay là phường Mỹ Xuân, thị xã Phú Mỹ).

chua duoc cap phep chu dau tu van trien khai cang sai gon thep viet
Người dân bức xúc vì nhánh sông bị ngăn lại không có nguồn nước sản xuất.

Trong quyết định phê duyệt nói rõ, trong quá trình triển khai dự án nếu có những thay đổi về nội dung của ĐTM được phê duyệt, chủ dự án phải có văn bản báo cáo và chỉ được thực hiện những nội dung thay đổi đó sau khi có văn bản chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền. Nếu chủ đầu tư không triển khai dự án trong thời gian 24 tháng thì sẽ phải làm lại ĐTM và gửi cơ quan chức năng để thẩm định lại. Nhưng thực tế, đến nay Chi cục Bảo vệ môi trường vẫn chưa nhận được ĐTM của chủ đầu tư dự án này, còn ĐTM cũ đã hết hạn và không còn hiệu lực.

Ông Vũ Đặng Dũng, Chánh thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, năm 2008 dự án này được thẩm định thiết kế cơ sở, nhưng không biết vì lý do vì sao không triển khai. Sau vài lần họp, UBND tỉnh đã có ý định thu hồi nên đến nay doanh nghiệp bắt đầu gấp rút làm. Ông Dũng cũng khẳng định về cơ bản dự án này vẫn chưa có phép: “Vừa rồi đã thống nhất với thị xã Phú Mỹ là dừng thi công rồi, dừng san lắp. Thứ hai, sẽ tạo dòng, mở đáy là 5m và làm phương án thiết kế. Sẽ hợp với bà con về phương án nếu thống nhất thì làm luôn. Đây chỉ là giải pháp mang tính tạm thời, về bản chất những người dân này cũng phải di dời. Cả khu này là quy hoạch cảng biển nên dòng này chỉ tạm thời cho dân sản xuất thôi”.

chua duoc cap phep chu dau tu van trien khai cang sai gon thep viet
Dù chưa được cấp phép nhưng chủ đầu tư vẫn triển khai san lắp mặt bằng.

Còn ông Lương Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết, Sở cũng chưa cấp giấy phép nào liên quan đến việc triển khai dự án. Dự án có giấy phép đầu tư, nhưng khi triển khai thì phải có giấy phép xây dựng, trong giấy phép xây dựng phải lấy ý kiến của nhiều sở ban ngành.

“Không sai thì tổ chức họp để giải quyết, còn sai thì dừng lại thôi. Bây giờ có cấp phép đâu. Ở đây có 2 hạng mục là xây lắp và san lấp, xây lắp thường là các cơ quan của Bộ phải có ý kiến về vấn đề xây dựng cầu cảng. Biết là chưa thể hoàn thành hồ sơ, nhưng cái khó hiện nay là khu này không quy hoạch nuôi trồng, có những dòng chảy chung thì Công ty phải có giải pháp phải thể hiện trong giấy phép xây dựng, phải có cả ĐTM nữa”, ông Tuấn cho biết thêm.

Người dân nuôi trồng thủy sản tại khu vực dự án cho biết, tới nay vẫn chưa nhận được thông báo chính thức của địa phương hay cơ quan chức năng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về việc tổ chức họp dân cùng với chủ đầu tư để bàn phương án khơi dòng cho nước ra vào.

Dư luận đang đang đặt câu hỏi, chủ đầu tư dự án Cảng Sài Gòn – Thép Việt có xem thường pháp luật, khi chưa thực hiện đầy đủ các hồ sơ, thủ tục theo quy định nhưng vẫn ngang nhiên triển khai san lấp cả một khúc sông rộng hơn 50m, ảnh hưởng đến sản xuất của hàng chục hộ dân nơi đây? Câu hỏi này các sở ngành liên quan của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phải sớm trả lời cho người dân.

Xem thêm

Lưu Sơn