|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Vẫn chưa thống nhất được phương án hợp nhất Cảng Cái Cui giữa Vinalines và Tân Cảng Sài Gòn

12:31 | 26/07/2018
Chia sẻ
Đại diện Vinalines cho hay, thời điểm hiện tại, phương án Tân Cảng Sài Gòn mua 51% vốn nhà nước của Vinalines tại Cảng Cái Cui không khả thi do vướng phải phương án cổ phần hóa của Vinalines mới được Thủ tướng phê duyệt...

Theo thông tin từ Bộ GTVT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể mới đây đã chủ trì cuộc họp bàn về phương án hợp tác khai thác bến cảng Cái Cui (Cần Thơ) giữa Tổng công ty Hàng hải VN (Vinalines) và Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCSG).

Hiện nay, hiệu quả khai thác của các bến cảng khu vực cảng Cái Cui (Cần Thơ) đang ở mức thấp. Cụ thể, năm 2017, bến cảng Vinalines Cái Cui do Vinalines khai thác mới chỉ đạt 23,9% công suất, 6 tháng đầu năm mới chỉ có 0,197 triệu TEU hàng hóa thông qua. Bến cảng Tân Cảng - Cái Cui với 136m cầu cảng cũng mới chỉ có 0,055 triệu TEU hàng hóa thông qua trong nửa đầu năm 2018.

ca

van chua thong nhat duoc phuong an hop nhat cang cai cui giua vinalines va tan cang sai gon
Vẫn chưa thống nhất được phương án hợp nhất Cảng Cái Cui giữa Vinalines và Tân Cảng Sài Gòn.

Trước đó, tại cuộc họp về phương án phát triển cảng Cái Cui vào tháng 5/2018, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã chỉ đạo Vinalines và TCSG xây dựng kế hoạch hợp nhất dựa trên 3 phương án: Phương án 1 - Vinalines giữ 51%, bán toàn bộ 49% vốn Nhà nước cho TCSG; Tìm giải pháp cho TCSG mua 51%; hoặc tìm phương án chuyển toàn bộ 4 cảng trong hệ thống cảng biển Cần Thơ cho một DN khai thác.

Ông Phùng Ngọc Minh, Phó Tổng giám đốc TCSG bày tỏ mong muốn Bộ GTVT chấp nhận chủ trương triển khai sáp nhập 2 cảng: Vinalines Cái Cui và Tân Cảng - Cái Cui theo hình thức Chuyển giao toàn bộ vốn nhà nước tại CTCP cảng Cần Thơ - Chi nhánh cảng Cái Cui cho TCSG quản lý để phát huy tối đa hiệu quả của cảng Cái Cui hiện tại.

Tuy nhiên theo Quyền Tổng giám đốc Vinalines Nguyễn Cảnh Tĩnh, thời điểm hiện tại, phương án TCSG mua 51% không khả thi do vướng phải phương án CPH của Vinalines mới được Thủ tướng phê duyệt.

“Mặt khác, Vinalines cũng đang phát triển dịch vụ logistics theo chuỗi nên việc chuyển giao toàn bộ cơ sở hạ tầng hiện tại ở cảng Cái Cui cho TCSG cũng sẽ ảnh hưởng đến nguồn hàng của Vinalines”, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh nói.

Ông Tĩnh cũng cho biết Vinalines mong muốn hợp tác với TCSG theo hướng Vinalines giữ 51% cổ phần. Tuy vậy, Vinalines sẵn sàng mời các thành viên của TCSG tham gia vào những vị trí điều hành quan trọng để việc hợp tác có tính đột phá.

Phát biểu tại cuộc họp, đại diện Vụ Kế hoạch - Đầu tư đề xuất với Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể, ngoài các phương án đã được đưa ra, Vinalines có thể nghiên cứu cho TCSG thuê lại toàn bộ 365m cầu cảng để khai thác. Giải pháp này vừa giúp Vinalines giữ được vốn sở hữu tại cảng biển Cần Thơ, vừa tận dụng được năng lực quản trị của TCSG.

Trước việc các DN chưa tìm được tiếng nói chung trong việc lựa chọn phương án liên kết, phối hợp để phát triển bến cảng Cái Cui, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Vinalines và TCSG cần nhìn nhận nhu cầu hợp tác của hai bên.

“Các DN cần đánh giá nghiêm túc về nhu cầu hợp tác của mình, trên cơ sở đó, Vinalines và TCSG có ý kiến bằng văn bản, đề xuất rõ nguyện vọng để Bộ GTVT xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ đánh giá và đưa ra kết luận cuối cùng về phương án hợp tác khai thác một cách có hiệu quả bến cảng Cái Cui”, Bộ trưởng Thể nói.

Trước đó, tại buổi làm việc giữa đại diện lãnh đạo thành phố Cần Thơ, Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông vận tải, Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn (SNP), Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) vào ngày 28/3/2017, ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ, đơn vị được Chính phủ giao chủ trì cuộc họp, cho biết đã thống nhất được hai phương án đề nghị Thủ tướng Chính phủ về việc lập liên doanh để khai thác cụm cảng Cái Cui gắn với hoạt động logistics.

Ông Thống nói: “Để hóa giải sự khác biệt giữa hai bên, SNP và Vinalines, chúng ta đã xác định được các mô hình hợp tác liên doanh. Thứ nhất là liên doanh giữa SNP và Vinalines, sẽ có một bên nắm 51% cổ phần. Thứ hai, nếu không khả thi, sẽ liên doanh ba bên gồm SNP, Vinalines - mỗi bên nắm 49% cổ phần và TP.Cần Thơ với đại diện là Quỹ Đầu tư và Phát triển Cần Thơ tham gia 2% cổ phần để có thể hài hòa lợi ích giữa các bên”.

Xem thêm

Khánh Hà