|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Chủ tịch Sao Ta: Xuất khẩu tôm nửa cuối năm gặp khó vì thời tiết và thị trường đều bất lợi

21:46 | 12/07/2022
Chia sẻ
Ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch Sao Ta cho rằng yếu tố thời tiết và thị trường đều không thuận lợi khiến bức tranh ngành tôm nửa cuối năm sẽ kém sáng. Tuy nhiên, kết quả xuất khẩu tôm 6 tháng đầu năm tốt có thể giúp kim ngạch cả năm sẽ tăng ít nhất 10%.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP) trong tháng 6, doanh số xuất tôm tăng trưởng khiêm tốn 7% lên 450 triệu USD. Luỹ kế nửa đầu năm 2022, xuất khẩu tôm đạt 2,3 tỷ USD, tăng 33% so với cùng kỳ và chiếm 40% tổng kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản.

Ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch HĐQT CTCP Thực phẩm Sao Ta (Mã: FMC) đánh giá có nhiều yếu tố khiến kim ngạch xuất khẩu tôm có kết quả tích cực, trong đó phải kể đến tiêu thụ tôm tăng do tác động một phần từ lạm phát.

Ngoài ra, cuối năm 2021 nhiều doanh nghiệp tôm giảm chế biến, nay dồn cho đầu năm bởi các vấn đề hậu COVID-19. Chi phí cước tàu tăng đã góp phần tăng “ảo” thêm khoảng 10% giá trị kim ngạch xuất khẩu.

Ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch HĐQT CTCP Thực phẩm Sao Ta. (Ảnh: Báo Đầu tư)

Song cục diện đã thay đổi, cả yếu tố thời tiết và thị trường đều không thuận lợi khiến bức tranh ngành tôm nửa cuối năm sẽ kém sáng hơn 6 tháng đầu năm.

Chủ tịch Sao Ta nhận định các doanh nghiệp có thể đối mặt với tình trạng thiếu nguyên liệu vì biến đổi khí hậu khiến môi trường không đáp ứng nhu cầu sinh lý con tôm, nông dân e ngại việc thả nuôi. Mặt khác, vụ nuôi chính năm 2022 tại miền Tây kết thúc sớm hơn dự kiến khoảng ba tuần vì dịch bệnh trên con tôm.

“Mọi năm, đầu quý III là cao điểm mùa tôm chính của năm, các doanh nghiệp chế biến tôm luôn ở trạng thái đủ nguyên liệu cho chế biến, đáp ứng các đơn hàng đã ký kết. Hiện nay, mức phổ biến đáp ứng nguyên liệu ở các doanh nghiệp tôm là 2/3; thậm chí có ngày chỉ chỉ 1/2. Mặt khác, tôm cỡ lớn cũng giảm so năm trước. Điều này ít nhiều gây khó khăn cho các doanh nghiệp tôm trả nợ đơn hàng”, ông Lực nói.

Ngành tôm đã khó lại thêm khó khi giá tôm xuất khẩu sang thị trường Mỹ có xu hướng giảm vì tôm giá rẻ từ Ấn Độ và Ecuador thâm nhập mạnh mẽ.

Bên cạnh đó, tôm Việt cũng phải cạnh tranh với tôm không bị áp thuế chống bán phá giá từ Indonesia khiến triển vọng xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Mỹ không mấy khả quan.

Trong bối cảnh này, doanh nghiệp tôm của Việt Nam phải biết liệu cơm gắp mắm, tập trung bán hàng vào các thị trường có mặt mạnh như tỉ suất lợi nhuận tốt, ổn định, phù hợp với năng lực doanh nghiệp. Điển hình như thị trường Nhật Bản, mục tiêu chiến lược của các doanh nghiệp như Minh Phú, Sao Ta...

“Sản phẩm tôm cung ứng thị trường Nhật Bản đòi hỏi sự đa dạng mẫu mã, chế biến tỉ mỉ, cầu kỳ, đẹp mắt và là hàng tinh chế. Như vậy, năng suất sẽ không cao, mức tăng sản lượng không mạnh nhưng hết sức phù hợp trong bối cảnh tình hình ngành tôm Việt Nam hiện nay”, ông Lực nói.

Mặt khác, cước tàu tới Nhật Bản không cao so với các tuyến vận chuyển xa (Mỹ, EU) sẽ không làm tăng ảo giá bán, khiến việc tiêu thụ thuận lợi hơn. Ngoài ra, tỷ lệ lạm phát ở Nhật Bản thấp hơn khu vực EU, Mỹ, đây cũng là lợi thế duy trì tiêu thụ tôm của thị trường này.

Chủ tịch Sao Ta nhận định nửa cuối năm 2022, xuất khẩu tôm sẽ khó khăn hơn nhưng nhờ kết quả 6 tháng đầu năm tốt, kim ngạch xuất khẩu tôm cả năm sẽ tăng ít nhất 10%, vượt kế hoạch đề ra.

Hoàng Anh

ĐHĐCĐ Vinhomes: Tiếp tục phát triển siêu đại dự án, có thể ra mắt dự án tại Đông Anh và Đan Phượng năm nay khi hoàn tất pháp lý
Trong năm 2024, ban lãnh đạo Vinhomes (Mã: VHM) trình cổ đông kế hoạch kinh doanh với chỉ tiêu doanh thu 120.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 35.000 tỷ đồng; tăng lần lượt 16% và hơn 4% so với thực hiện năm 2023.