|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Xuất khẩu tôm sang Nhật Bản tăng 15% trong 5 tháng

11:08 | 28/06/2022
Chia sẻ
5 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Nhật Bản đạt 265 triệu USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. VASEP dự báo xuất khẩu tôm sang Nhật trong quý III sẽ ổn định như hai quý đầu năm.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP), 5 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Nhật Bản đạt 265 triệu USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Tốc độ tăng trưởng của xuất khẩu tôm sang thị trường này ở mức ổn định, dao động 6-23% trong những tháng đầu năm.

Tính tới tháng 5 năm nay, Nhật Bản là thị trường xuất khẩu của 97 doanh nghiệp tôm Việt Nam, trong đó có CTCP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú, CTCP Thực phẩm Sao Ta, CTCP Thủy sản Minh Phú-Hậu Giang, CTCP Hải Việt, CTCP XNK Thủy sản miền Trung…

Các sản phẩm tôm xuất khẩu sang Nhật Bản như: tôm phủ bột đông lạnh, tôm sú hấp đông lạnh, tôm tẩm bột xù, tôm tẩm bột xù chiên, tôm thẻ PDTO Nobashi đông lạnh, tôm sú hấp đông lạnh, tôm chân trắng còn đuôi luộc đông lạnh, tôm thẻ bóc vỏ bỏ đầu bỏ đuôi hấp đông lạnh, tôm thẻ hấp đông lạnh, tôm thẻ chân trắng tẩm bột đông lạnh…

Theo số liệu của Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), 4 tháng đầu năm nay, Nhật Bản nhập khẩu tôm từ 42 nguồn cung trên thế giới với tổng kim ngạch 679 triệu USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm 2021.

Trong đó, Việt Nam vẫn là nguồn cung tôm lớn nhất cho Nhật Bản, chiếm 26% tổng giá trị nhập khẩu tôm của Nhật Bản. Indonesia và Thái Lan lần lượt đứng thứ 2 và 3 với thị phần 19% và 18%.

4 tháng đầu năm nay, tăng trưởng xuất khẩu tôm Indonesia và Thái Lan sang thị trường Nhật đạt cao hơn so với Việt Nam. Ngược lại, trong top 12 nguồn cung tôm chính cho Nhật Bản, khả năng cạnh tranh của tôm Ấn Độ và Ecuador ngày càng giảm tại thị trường Nhật.

Hiện, nhập khẩu tôm của Nhật Bản vẫn chịu tác động của các yếu tố như dịch bệnh COVID-19, đồng yên mất giá so với USD, lạm phát tăng cao khiến nhu cầu tiêu thụ hàng hóa giảm.

VASEP cho rằng nhập khẩu tôm từ Việt Nam vào Nhật Bản trong quý III vẫn sẽ ổn định như hai quý đầu năm và kỳ vọng tăng mạnh vào quý cuối năm. 

Hoàng Anh

Data Talk | The Catalyst: Vận tải biển & cảng biển sau cơn sóng thuế quan - Động lực nào còn lại cho năm 2026?
Năm 2025 chứng kiến những biến động hiếm thấy của ngành vận tải biển và cảng biển, khi dòng hàng được đẩy mạnh trước thời điểm thuế quan mới có hiệu lực. Giá cước tăng mạnh, sản lượng qua cảng cải thiện rõ rệt, nhưng các động lực này được đánh giá mang tính ngắn hạn. Khi bước sang năm 2026, câu hỏi lớn đặt ra là: đâu là động lực tăng trưởng thực chất còn lại cho ngành logistics Việt Nam?