|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Chủ tịch Fed: Để ngỏ khả năng tăng lãi suất trước bối cảnh lạm phát 2%

14:35 | 27/09/2017
Chia sẻ
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Janet Yellen cho rằng việc tăng dần lãi suất là cách tiếp cận chính sách phù hợp nhất trong bối cảnh bất ổn về lạm phát, củng cố dự báo lạm phát cao của ngân hàng trung ương trong năm nay.

“Sẽ là khinh suất khi giữ nguyên chính sách tiền tệ đến khi lạm phát tăng trở lại lên 2%”, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Janet Yellen nói vào thứ Ba. Ngoài ra, bà cho biết Fed cũng nên cảnh giác với việc tăng trưởng quá nhanh.

chu tich fed de ngo kha nang tang lai suat truoc boi canh lam phat 2

Các ngân hàng trung ương Mỹ đang theo dõi tiến độ về mục tiêu lạm phát 2%, điều mà họ đã bỏ lỡ trong 5 năm qua. Tuy nhiên, dự báo quý của Fed tuần qua tiếp tục cho thấy hầu hết các thành viên dự kiến tỷ lệ tăng thêm 1% trong năm nay và 3% trong 2018.

Michael Hanson, chiến lược gia vĩ mô của Mỹ tại TD Securities ở New York nói: “Các nhà đầu tư ở thị trường nợ đang định giá chứng khoán với giả định rằng “việc tăng lạm phát cần được chứng minh đúng hơn là chứng minh nó sai. Yellen đang nói rằng chúng ta cần chứng minh không có lạm phát cao”.

Các nhà đầu tư giờ đây thấy có khả năng khoảng 70% là sẽ có một mức cao vào cuộc họp tháng 12 của Fed, từ 63% vào thứ Hai.

“Yellen tỏ thái độ kiên quyết trong việc bác bỏ nhận định rằng lạm phát thấp gần đây là ‘riêng biệt’ và ‘tạm thời’. Bà ấy sẵn sàng nghe những lời giải thích khác, nhưng chỉ để tham khảo”, Carl Riccadonna, chuyên gia kinh tế trưởng của Bloomberg Intelligence cho biết. “Các rủi ro về ổn định tài chính rõ ràng cũng là động lực chính”.

chu tich fed de ngo kha nang tang lai suat truoc boi canh lam phat 2
Các yếu tố ảnh hưởng đến lạm phát qua các năm

Trong bài phát biểu chi tiết nhất của bà về rủi ro lạm phát trong năm nay, Yellen miêu tả 3 khu vực bất ổn trong triển vọng lạm phát. “Các đồng nghiệp và tôi có thể đã đánh giá sai về sức mạnh của thị trường việc làm, mức độ mà kỳ vọng lạm phát dài hạn hơn phù hợp với mục tiêu lạm phát, hoặc thậm chí là động lực cơ bản thúc đẩy lạm phát”, bà nói.

Bàn về những yếu tố này, Yellen cho biết, rủi ro sụt giảm trên thị trường lao động vẫn còn đó.

“Nền kinh tế có thể duy trì được tỷ lệ việc làm và sản lượng cao trong dài hạn hơn, một kết quả rất có lợi, mặc dù điều này đòi hỏi phải điều chỉnh chính sách tiền tệ theo thời gian để gặt hái được những lợi ích đó và bù đắp cho việc giảm áp lực lạm phát,” bà nói.

Thông điệp không rõ ràng

Yellen cho biết các thông điệp từ cuộc khảo sát và thước đo thị trường về kỳ vọng lạm phát bị lẫn lộn vào nhau. Một rủi ro khác, bà nói thêm, là có những thay đổi cơ bản trong hành vi tổ chức và tiêu dùng đang giữ giá thấp. Những động lực này bao gồm từ cạnh tranh nước ngoài, đến tầm quan trọng đang tăng lên của chuỗi cung ứng toàn cầu trong sản xuất hàng hóa, đến mua sắm trực tuyến.

Với tất cả những điều không chắc chắn, Yellen cho biết các nhà hoạch định chính sách sẽ phải tiếp tục linh hoạt và chuẩn bị thay đổi các giả định lãi suất của họ.

“Các đồng nghiệp và tôi phải sẵn sàng điều chỉnh các đánh giá của chúng tôi về điều kiện và triển vọng kinh tế khi dữ liệu mới khẳng định chúng,” bà nói.

Dù chiến lược mà Yellen đang đưa ra có thể buộc phải thay đổi nếu Tổng thống Donald Trump thay đổi lãnh đạo của Hội đồng Thống đốc. Nhiệm kỳ chủ tịch của bà Yellen sẽ kết thúc vào tháng Hai, và phó chủ tịch Stanley Fischer sẽ rời ngân hàng Trung ương vào tháng sau.

Thành Nguyên/Bloomberg

Xu hướng tín dụng các ngân hàng đang thay đổi: Tăng bán buôn hay mở rộng bán lẻ?
Trong bối cảnh nhu cầu tín dụng yếu, các ngân hàng đang tìm mọi cách thay đổi để phát triển quy mô cho vay của mình. Nhiều nhà băng chọn tập trung đẩy mạnh bán buôn trong khi một số lại muốn phát triển những mảng không phải thế mạnh của mình.