|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Bà Janet Yellen sẽ rời Fed sau khi nhiệm kỳ kết thúc

16:27 | 21/11/2017
Chia sẻ
Hôm thứ Hai (20/11), Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen tuyên bố sẽ rời ngân hàng trung ương sau khi người kế nhiệm của bà tuyên thệ nhậm chức.
ba janet yellen se roi fed sau khi nhiem ky ket thuc
Chủ tich Fed, Janet Yellen.

Nhiệm kỳ 4 năm trong vài trò là người đứng đầu ngân hàng trung ương Mỹ của bà Yellen sẽ kết thúc vào tháng 2/2018, và bà có cơ hội ở lại đảm nhận vị trí thống đốc của Fed. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tiến cử Thống đốc hiện tại của Fed, ông Jerome Powell là người thay thế cho bà Yellen.

Nếu đảm nhận vai trò thống đốc, nhiệm kỳ của bà Yellen sẽ kết thúc vào ngày 31/1/2024.

“Khi chuẩn bị rời Hội đồng quản trị, tôi rất hài lòng khi hệ thống tài chính đang mạnh hơn rất nhiều so với 1 thấp kỷ trước, có thể chống lại sự bất ổn trong tương lai và tiếp tục hỗ trợ khát vọng làm giàu của các gia đình và doanh nghiệp Mỹ. Tôi cũng hài lòng với sự cải thiện ổn định của nền kinh tế kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu”, bà Yellen viết trong bức thư gửi tới ông Trump.

Trong nhiệm kỳ của mình, bà Yellen đã giám sát lần nâng lãi suất đầu tiên của Mỹ trong 7 năm khi Fed tìm cách bình thường hóa chính sách tiền tệ, sau khi những biện pháp thích ứng được áp dụng trong thời kỳ diễn ra khủng hoảng tài chính.

Bà Yellen được biến đến là người có lập trường mềm mỏng, giữ lãi suất ở mức thấp trong nhiều năm sau khi cuộc đại suy thoái kết thúc. Tài sản của Fed phình to lên tới 4.500 tỷ USD trong 3 đợt mua trái phiếu, hầu hết được diễn ra trước khi bà Yellen thay thế ông Ben Bernanke.

Những năm sau đó, bà Yellen đã chủ trì những cuộc họp liên quan tới 4 lần tăng lãi suất, cũng như kế hoạch từ từ thu hẹp tài sản khổng lồ của ngân hàng trung ương, bắt đầu từ tháng 10.

Bà Yellen cam kết sẽ hỗ trợ ông Powell trong quá trình chuyển giao quyền lực và bày tỏ sự tự tin rằng ông Powell chắc chắn sẽ thực hiện nhiệm vụ của Fed. Chỉ với 1 nhiệm kỳ, bà Yellen là người giữ chức chủ tịch ngân hàng trung ương Mỹ ngắn nhất kể từ khi ông G. William Miller đảm nhiệm vị trí này nhiệm kỳ 1978 – 1979.

Ông Trump sẽ có 4 vị trí thống đốc còn trống trong hội đồng quản trị sau khi bà Yellen rời đi. Thượng viện mới đây xác nhận ông Randal Quarles sẽ đảm nhận 1 vị trí trong hồi đồng, nhưng ông Trump vẫn chưa tiến cử nhân vật nào cho những vị trí còn trống.

Trong cuộc tranh cử của mình trước đó, ông Trump đã cáo buộc bà Yellen về việc giữa lãi suất ở mức thấp nhằm phục vụ lợi ích chính trị cho nguyên Tổng thống Mỹ Barack Obama. Tuy nhiên, sau khi nhậm chức, ông đã thay đổi và còn khen ngợi bà Yellen dù vẫn tiến cử ông Powell.

ba janet yellen se roi fed sau khi nhiem ky ket thuc
Bức thư gửi tới ông Trump của bà Yellen. Nguồn: CNBC.

Lyly Cao

NHNN cho vay nhiều nhất trong 7 năm trên kênh OMO, nâng lãi suất lên 4,25%
Ngày 23/4, NHNN đã có động thái nâng lãi suất và kỳ hạn và quy mô cho vay qua kênh OMO. Trong đó, tổng giá trị cho vay trong phiên đạt mức cao nhất trong vòng hơn 7 năm.