|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thuận lợi và thách thức với tân Chủ tịch Fed Jerome Powell

19:00 | 06/02/2018
Chia sẻ
Ngày 2/2 đánh dấu ngày cuối cùng trong nhiệm kỳ chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) của bà Janet Yellen. Và ông Jerome Powell, 65 tuổi, sẽ trở thành người thứ 16 lãnh đạo ngân hàng trung ương nước Mỹ.
thuan loi va thach thuc voi tan chu tich fed jerome powell Ông Jerome Powell chính thức trở thành tân Chủ tịch Fed
thuan loi va thach thuc voi tan chu tich fed jerome powell Tổng thống Mỹ bổ nhiệm ông Jerome Powell làm Chủ tịch Fed

Ông là ai?

Ông Jerome Powell sinh năm 1953, tốt nghiệp trường đại học danh giá Princeton cùng bằng luật của trường đại học Georgetown. Ông từng làm viêc tại ngân hàng đầu tư Dillion và là một quan chức cấp cao trong Bộ Tài chính dưới thời Tổng thống George H. Bush.

thuan loi va thach thuc voi tan chu tich fed jerome powell
Tân Chủ tịch Fed Jerome Powell. Nguồn: T.J. Kirkpatrick/Bloomberg via Getty Images.

Chủ tịch thứ 16 của Cục Dự trữ Liên bang

Tên đầy đủ: Jerome Hayden Powell

Sinh ngày: 4/2/1953 tại Washington D.C.

Bằng cấp: Tiến sỹ Luật Đại học Georgetown, Cử nhân Chính trị Đại học Princeton

Đảng chính trị: Cộng hòa

Tài sản: 19,7 – 54,9 triệu USD (theo AP)

Từ năm 1997 – 2005, ông là một đối tác tại công ty quản lý tài sản The Carlyle Group. Ông được cựu Tổng thống Barack Obama đề cử vào Ban Thống đốc của Fed vào năm 2012 và giữ chức thống đốc Fed trong hơn 5 năm. Chiếc ghế Chủ tịch Fed của ông được xem là một trong những vị trí quyền lực nhất, chỉ sau Tổng thống Donald Trump.

Ông Jerome Powell là Chủ tịch Fed đầu tiên trong 40 năm qua không có bằng tiến sỹ kinh tế. Không như hai người tiền nhiệm - bà Janet Yellen và ông Ben Bernanke - đều là những nhà kinh tế học nổi tiếng của Mỹ với hàng thập kỷ nghiên cứu và viết sách kinh tế, ông Powell xây dựng khối tài sản khổng lồ của mình với tư cách một nhà quản lý đầu tư. Theo Associated Press, ông hiện sở hữu khối tài sản từ 19,7 – 54,9 triệu USD và là một trong những thành viên giàu có nhất trong ban điều hành Fed.

Thuận lợi…

Ông Powell ngồi vào ghế Chủ tịch Fed khi nền kinh tế Mỹ và thế giới bước vào giai đoạn tăng trưởng khả quan. Mới đây, Cục Thống kê Lao động Mỹ công bố số liệu cho thấy nền kinh tế số 1 thế giới tạo ra thêm 200 nghìn việc làm mới trong tháng 1, cao hơn dự báo của các nhà kinh tế. Các doanh nghiệp lớn của nước này cũng ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng nhờ chính sách kinh doanh thông thoáng của chính phủ cũng như chính sách thuế cải cách giúp thị trường chứng khoán tăng trưởng kỷ lục.

Trong khi Tổng thống Donald Trump từng chỉ định nhiều vị trí gây tranh cãi trong nhiều cơ quan chính phủ, trong đó có Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA), ông Powell lại được xem là một người có khả năng xây dựng sự đồng thuận và kế thừa chính sách của người tiền nhiệm.

“Ông ấy là một phần của sự đồng thuận”, bà Yellen từng nói về ông Powell hồi tháng 12 năm ngoái.

Ông Jerome Powell được kỳ vọng sẽ tăng lãi suất dần dần 3 – 4 lần trong năm nay. Và chắc chắn một điều, dù muốn đóng góp thầm lặng cho Fed, ông sẽ luôn là tâm điểm của giới truyền thông.

Ông Powell dự kiến sẽ đi theo chính sách của người tiền nhiệm và tăng lãi suất trong năm 2018.

“Dấu ấn trong chính sách của bà Yellen là sự thận trọng và theo dõi số liệu của thị trường. Tôi cho rằng ông Powell sẽ duy trì điều này”, bà Alice Rivlin, giáo sư ngành kinh tế học tại Viện nghiên cứu Brookings, cho biết. Bà Rivlin từng làm việc với ông Powell tại Trung tâm Chính sách Lưỡng đảng (BPC).

thuan loi va thach thuc voi tan chu tich fed jerome powell
Ông Powell phát biểu tại một hội nghị tại Viện Brookings ngày 3/8/2015 tại Washington. Nguồn: Carlos Barria/Reuters.

…và những thách thức phía trước

Chính sách cắt giảm thuế của Tổng thống Donald Trump và kế hoạch chi tiêu 1.500 tỷ USD vào cơ sở hạ tầng, dự kiến sẽ kích thích nền kinh tế tăng trưởng nhưng lại gây thâm hụt ngân sách, sẽ là thử thách lớn nhất đối với vị tân chủ tịch Fed. Các chính sách mới có thể gây thêm khó khăn cho nỗ lực của ông Powell nhằm bình thường hóa bảng cân đối kế toán của Fed.

Trong khi tăng lãi suất và nới lỏng bảng cân đối kế toán trị giá 4.500 tỷ USD của Fed, ông Powell đồng thời phải theo dõi phản ứng của thị trường.

“Rõ ràng ông Powell cần tăng lãi suất liên bang nhưng ông có một công cụ rất quan trọng có thể giữ lãi suất chính phủ kỳ hạn 10 năm không tăng phi mã. Thậm chí ở hiện tại, với nền kinh tế và thị trường chứng khoán tăng trưởng mạnh mẽ, nhu cầu trú ẩn vào trái phiếu chính phủ Mỹ vẫn cao”, ông Greg Valliere, trưởng chiến lược gia toàn cầu của công ty đầu tư Horizon Investments, nhận định.

Trường Giang