|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Món nợ công 20 nghìn tỷ USD của Mỹ không làm chậm tiến trình tăng lãi suất của Fed

17:28 | 30/11/2017
Chia sẻ
Món nợ hơn 20 nghìn tỷ USD có thể khiến nhiều người mất ngủ, nhưng kinh tế Mỹ nhìn chung đang khỏe mạnh, Chủ tịch Fed Janet Yellen phát biểu trong phiên điều trần trước Nghị viện vào ngày 29/11.
mon no cong 20 nghin ty usd cua my khong lam cham tien trinh tang lai suat cua fed
Chủ tịch Fed Janet Yellen. Nguồn: AP Photo/Jacquelyn Martin.

“Đây là điều rất đáng lo ngại”, bà Yellen nói trước Ủy ban Kinh tế Chung của Thượng viện Mỹ.

Bà cũng cho biết chi phí dành cho các chương trình bảo hiểm sức khỏe người cao tuổi Medicare, bảo hiểm sức khỏe cho người thu nhập thấp Medicaid và an sinh xã hội OASDI sẽ tăng nhanh hơn doanh thu từ thuế khi dân số Mỹ ngày càng già đi.

Theo vị chủ tịch Fed, ngoài vấn đề nợ quốc gia đang phình to, kinh tế Mỹ nhìn chung đang “khỏe mạnh” do tỷ lệ người có việc làm cao và hệ thống tài chính ổn định nhờ Đạo luật Dodd-Frank (Đạo luật Bảo vệ Người tiêu dùng và Cải cách Phố Wall). Bà Yellen cũng cho biết khả năng Fed sẽ sớm tăng lãi suất để đưa chính sách tiền tệ trở lại bình thường.

Một số thành viên của Fed bày tỏ lo ngại về việc tăng lãi suất khi lạm phát vẫn thấp hơn mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương.

Ban lãnh đạo của Fed, trong đó có ông Jerome Powell, người được Tổng thống Trump tiến cử vào ghế chủ tịch Fed, cho biết họ không biết chắc vì sao lạm phát vẫn thấp hơn mức lý tưởng.

Tuy nhiên, bà Yellen, người thiên về chính sách tăng lãi suất dần dần, cho biết các đợt tăng lãi suất là thiết yếu để nền kinh tế không rơi vào chu kỳ bùng phát và đổ vỡ (“boom-bust" economy).

Bà Yellen không bình luận về dự luật giảm thuế của Đảng Cộng hòa mà Thượng viện dự kiến sẽ bỏ phiếu trong tuần này. Nếu được phê chuẩn, luật thuế mới này có thể khiến ngân sách Mỹ thâm hụt thêm 1.400 tỷ USD trong thập kỷ tới, dù các lãnh đạo Đảng Cộng hòa cho rằng luật thuế mới sẽ kích thích tăng trưởng, từ đó giảm dần thâm hụt ngân sách.

mon no cong 20 nghin ty usd cua my khong lam cham tien trinh tang lai suat cua fed Fed ra tín hiệu về một đợt tăng lãi suất vào tháng 12

Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang (Fed) nhóm họp hồi đầu tháng dự báo về một đợt tăng lãi suất trong tương lai ...

mon no cong 20 nghin ty usd cua my khong lam cham tien trinh tang lai suat cua fed Bà Janet Yellen sẽ rời Fed sau khi nhiệm kỳ kết thúc

Hôm thứ Hai (20/11), Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen tuyên bố sẽ rời ngân hàng trung ương sau khi ...

Trường Giang

Nhà đầu tư chứng khoán thận trọng trước hai luồng thông tin trái chiều
Thị tường chứng khoán tuần qua chỉ giao dịch trong 2 ngày, nhưng đã cho thấy sự thận trọng của giới đầu tư khi chỉ số tăng, trong bối cảnh thanh khoản ở mức thấp. Giới phân tích cho rằng, thị trường chứng khoán đang chịu tác động từ 2 luồng thông tin trái chiều.