|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Ông Jerome Powell chính thức trở thành tân Chủ tịch Fed

15:39 | 06/02/2018
Chia sẻ
Ngày 5/2, ông Jerome H. Powell đã tuyên thệ nhậm chức Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed). Ông ngay lập tức đối mặt hàng loạt thách thức, trong đó có thị trường chứng khoán lao dốc và lãi suất tăng.
ong jerome powell chinh thuc tro thanh tan chu tich fed Ông Jerome Powell làm chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ
ong jerome powell chinh thuc tro thanh tan chu tich fed Fed: Cải cách thuế của Tổng thống Trump sẽ giúp kinh tế Mỹ tăng trưởng

Ông Powell, 65 tuổi, là người thứ 16 giữa chức Chủ tịch Fed trong lịch sử nước Mỹ và thay thế người tiền nhiệm Janet Yellen kết thúc nhiệm kỳ 4 năm vào ngày 3/2 vừa qua.

ong jerome powell chinh thuc tro thanh tan chu tich fed
Ông Jerome H. Powell tuyên thệ nhậm chức Chủ tịch Fed ngày 5/2. Nguồn: Jim Lo Scalzo/European Pressphoto Agency.

“Hiện nay, tỷ lệ thất nghiệp đang ở mức thấp, nền kinh tế tăng trưởng và lạm phát thấp. Thông qua các quyết định chính sách tiền tệ, chúng tôi sẽ hỗ trợ duy trì tăng trưởng kinh tế, thị trường lao động tích cực và bình ổn giá”, ông Jerome Powell phát biểu trong một video ngắn được đăng tải trên website của Fed.

“Tôi rất vinh dự được trao cơ hội phụng sự nhân dân Mỹ. Tôi và đồng nghiệp sẽ tiếp tục thận trọng và sẵn sàng ứng phó với các rủi ro xuất hiện”, ông Powell cho biết.

Tổng thống Donald Trump quyết định không tái chỉ định bà Yellen vào chiếc ghế Chủ tịch Fed, thay vào đó đề cử ông Jerome Powell – một cựu thống đốc Fed được kỳ vọng sẽ theo đuổi chính sách hiện tại của ngân hàng trung ương này.

Tuy nhiên, việc tiếp tục theo đuổi cách làm cũ có thể trở thành thách thức lớn với vị tân Chủ tịch Fed.

Cả hai người tiền nhiệm của ông, bà Janet Yellen và ông Ben Bernanke, đều lãnh đạo Fed trong thời kỳ nền kinh tế có lãi suất và lạm phát thấp, tạo sức bật dài hạn cho thị trường chứng khoán. Trong khi đó, lãi suất trái phiếu chính phủ Mỹ hiện đang cao kỷ lục nhiều năm và thị trường chứng khoán vừa trải qua một tuần tồi tệ khi chỉ số công nghiệp Dow Jones mất 666 điểm trong ngày thứ Sáu (2/2).

Trường Giang

Toàn cảnh kết quả kinh doanh quý I: Vượt qua giai đoạn khó khăn nhất
SSI Research cho biết kết quả lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết duy trì tăng trưởng trong quý I/2024, tuy nhiên tốc độ tăng đã chậm lại. Song đơn vị phân tích này nhìn nhận kết quả lợi nhuận của các doanh nghiệp có thể đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất để bước vào giai đoạn tăng trưởng ổn định hơn.