Do các sản phẩm cá ngừ đóng hộp của Việt Nam và Trung Quốc xuất sang các nước EU đều bị áp thuế cao nên mặc dù có giá thấp, nhưng các sản phẩm này vẫn không thể cạnh tranh được với các nước như Ecuador hay Mauritius.
Tác động của đại dịch COVID-19 đối với ngành thủy sản của Trung Quốc là rất đáng kể. Năm 2020, nhập khẩu và xuất khẩu thủy sản của đất nước tỷ dân lần lượt giảm 20% và 8% so với năm 2019, đặc biệt Trung Quốc phải đối mặt với một rủi ro rất lớn là thiếu nguyên liệu thô.
Sản phẩm thủy sản tươi sống và chế biến muốn được nhập khẩu vào Nhật Bản cần phải đảm bảo phù hợp với các tiêu chuẩn quy định trong Luật Vệ sinh an toàn thực phẩm.
Thương mại thủy sản tại Nhật Bản đang có xu hướng tập trung hơn do mô hình phân phối trực tiếp, bỏ qua các cấp trung gian như thương lái tại cảng hoặc nhà bán buôn tập trung.
Thủy sản đóng gói tươi sống, ướp lạnh đã qua chế biến; đóng hộp; đóng gói tươi sống, ướp lạnh dạng cắt nguyên con; tươi sống được người Nhật ưa chuộng hơn hẳn so với thủy sản sấy khô hay đông lạnh, theo Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản.
Thuế nhập khẩu của Nhật Bản đối với hàng thủy sản gồm các mặt hàng như cá ngừ, tôm, cua, trứng cá, thủy sản chế biến khác, theo Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản.
Hàm lượng dinh dưỡn, lượng calo phải được ghi rõ trên nhãn sản phẩm thủy sản theo tiêu chuẩn ghi nhãn dinh dưỡng theo quy định của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản.
Luật Vệ sinh an toàn thực phẩm của Nhật Bản bắt buộc/ khuyến khích ghi nhãn về nguy cơ gây dị ứng nhằm ngăn chặn những mối nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe của những người tiêu dùng dễ bị dị ứng, theo Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản.