Kinh doanh

Chiến thuật kinh doanh của ông chủ Bách Hoá Xanh trong thời COVID-19: Không bỏ tiền để kích cầu, cách tốt nhất là giữ lợi nhuận

07:27 | 21/07/2021

Chia sẻ

Lãnh đạo Bách Hoá Xanh cho hay rủi ro và cơ hội luôn song hành với nhau, nhưng riêng trong đại dịch COVID-19 thì rủi ro quá lớn mà cơ hội lại quá bé.
Ông chủ Bách Hoá Xanh: COVID-19 là sàng lọc tự nhiên, chỉ có doanh nghiệp thích nghi nhanh nhất mới tồn tại và sinh sôi nảy nở - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Thế Giới Di Động trong cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2021. (Nguồn: Ảnh tư liệu. Đồ hoạ: VietnamBiz).

Đại dịch COVID-19 đã khiến nhiều doanh nghiệp đối mặt với những tình huống chưa từng xảy ra trước đây. Tuy vậy, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã: MWG) - đơn vị vận hành chuỗi Bách Hoá Xanh cho rằng rủi ro và cơ hội luôn song hành với nhau. Đây là ý kiến của ông Tài trong cuộc thảo luận tại Shark Tank Forum 2020.

Nhận định về cơ hội trong dịch bệnh, ông Tài cho biết rủi ro thì quá lớn mà cơ hội lại quá bé: "Cơ hội hơi gián tiếp với Thế Giới Di Động, chúng tôi cho rằng đây cũng là đợt thú vị. Nếu cái này kéo dài vài năm thì các bạn sẽ thấy những ông thực sự không có thực lực, chỉ có cái vỏ thì sẽ ra đi. Thị trường không biết ai còn, ai mất."

"Đại dịch COVID-19 là sàng lọc tự nhiên theo thuyết Darwin. Chỉ có những khối thích nghi nhanh nhất sẽ tiếp tục tồn tại, sinh sôi nảy nở và phát triển", Chủ tịch Thế Giới Di Động khẳng định.

Chia sẻ thêm về phương cách đối phó với các rủi ro trong dịch bệnh, vị chủ tịch Thế Giới Di Động cho hay điều đầu tiên cần làm là không nghe người khác xúi. "Bởi họ là những người đứng bên ngoài, không nắm rõ trực tiếp các vấn đề. Các hiệu quả để đối phó với rủi ro là bình tĩnh xem lại các vấn đề đang nằm ở đâu và tự mình tìm cách giải quyết vấn đề đó."

"Không ai hiểu những rủi ro mình gặp phải bằng chính bản thân mình", ông Tài nói.

Không chạy theo kích cầu thời COVID-19

Trả lời cho câu hỏi tại sao không kích cầu thời khủng hoảng COVID-19, ông Nguyễn Đức Tài cho rằng Thế Giới Di Động không có nhu cầu để kích thích trong thời điểm này.

"Tại sao không kích cầu bởi có cầu đâu mà kích. Người ra có muốn đi du lịch đâu, lúc này muốn trốn ở nhà, tiền thì không có, kích cái gì? Thường thường đầu tư người ta tính là tôi bỏ một đồng ra thì doanh thu tôi tăng lên bao nhiêu. Trong lúc đang sung sức, bỏ một đồng ra hiệu quả quay về liền. Còn bây giờ bỏ tiền ra, tiền không quay về và đổ xuống biển", ông Tài chia sẻ.

"Năm nay các bạn thấy Thế Giới Di Động không xây dựng thương hiệu, không tập trung vào khuyến mãi. Những khuyến mãi đang chạy cơ bản là thiên hạ kích. Nếu bảo tự bỏ tiền ra để kích cầu thì tôi không làm bởi đây không phải thời điểm phù hợp", Chủ tịch Thế Giới Di Động cho hay.

Ông Nguyễn Đức Tài diễn giải rằng nếu hai người cùng bỏ tiền ra với một tỷ lệ như nhau thì sẽ đạt được lượng khách hàng như nhau. Ngược lại, ai bỏ nhiều hơn thì sẽ thu lại được lượng khách hàng nhiều hơn.

"Tuy nhiên, việc thu về nhiều hơn trên tinh thần thị trường đang sụt giảm cũng không đáng. Cách tốt nhất là giữ lợi nhuận. Nếu trước đây khuyến mãi nhiều thì bây giờ có thể giảm đi đôi chút", vị chủ tịch nói.

Theo ông Tài, cách để Thế Giới Di Động tạo ra lợi thế trong thời điểm này là bán những sản phẩm, điện thoại độc quyền. "Nước chảy về chỗ trũng. Chúng tôi hiện cũng đang độc quyền một vài dòng điện thoại bán rất khủng. Đây là cách mà chúng ta kiếm lợi nhuận."

Kết luận ông Tài khẳng định rằng khi không có nhu cầu thì không nên kích thích vì điều này sẽ làm tốn tiền một cách vô ích.

Thế Giới Di Động lãi hơn 3.900 tỷ đồng trong năm COVID-19 đầu tiên

Nhờ chiến thuật kinh doanh nói trên, năm 2020 CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã: MWG) đạt 108.546 tỷ đồng doanh thu và 3.920 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt tăng 6% và 2% so với năm 2019. Đáng chú ý, trong giai đoạn ảnh hưởng bởi dịch bệnh, doanh nghiệp chưa tháng nào ghi nhận lỗ.

Trong đó, chuỗi Bách Hóa Xanh (BHX) ghi nhận mức doanh thu tăng gấp đôi so với năm 2019, đạt 21.260 tỷ đồng và đóng góp xấp xỉ 20% trong tổng doanh số của MWG. Theo MWG, trong năm 2020, BHX là động lực tăng trưởng chính của kênh cửa hàng hiện đại tại Việt Nam.

Biên lợi nhuận gộp của BHX trong năm 2020 đạt trên 24%, tăng 5% so với năm 2019. Với biên lợi nhuận gộp này, BHX đã có lời EBITDA (chưa bao gồm khấu hao) ở cấp độ cửa hàng và trung tâm phân phối.


Quốc Anh