|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Quốc tế

Chiến dịch tranh cử của bộ đôi Trump - Harris tất tay cho chặng cuối: Gõ cửa từng nhà, tự tay viết thiệp, trao thưởng 1 triệu USD

07:24 | 23/10/2024
Chia sẻ
Chiến dịch tranh cử của bà Kamala Harris và ông Donald Trump đang dốc toàn lực để thu hút cử tri tại những bang chiến địa có thể quyết định ai là tổng thống tiếp theo của nước Mỹ.

Nhân viên vận động của Working Families Party, một tổ chức ủng hộ Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, phát tờ rơi cho cư dân ở Pennsylvania. (Ảnh: Bloomberg). 

Gõ cửa từng nhà

Các cuộc khảo sát cho thấy cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024 có thể là cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sít sao nhất trong hàng thập kỷ và kết quả sẽ được định đoạt bởi một số ít phiếu bầu tại các bang chiến địa.

Do đó, chiến dịch tranh cử của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và cựu Tổng thống Donald Trump đang cạnh tranh trên từng ngõ phố tại các bang này để đảm bảo được nhiều phiếu bầu nhất có thể. Đội ngũ tranh cử của ông Trump đặt cược rằng các hoạt động thực địa có thể giúp họ thuyết phục cử tri. 

America PAC, siêu ủy ban hoạt động chính trị do tỷ phú Elon Musk thành lập, hứa trả 47 USD cho những ai thuyết phục được một cử tri đã đăng ký tại các bang chiến địa ký vào bản kiến ​​​​nghị ủng hộ quyền tự do ngôn luận và quyền mang vũ khí trong Hiến pháp Mỹ - những quyền mà phe bảo thủ coi trọng.

America PAC đặt mục tiêu thu thập 47 triệu chữ ký, đồng nghĩa với việc Elon Musk có thể sẽ phải chi tới 47 triệu USD. Mục tiêu của hoạt động này là xác định những cử tri năng nổ nhiều khả năng sẽ đi bỏ phiếu.

Do bản kiến nghị có thu thập tên, email, địa chỉ gửi thư và số điện thoại di động của người ký, tiếp theo America PAC có thể dễ dàng liên lạc với những cử tri này và thuyết phục họ bầu cho ông Trump.

Gần đây, Musk còn chơi lớn hơn nữa và hứa mỗi ngày sẽ chọn một người chịu ký tên vào kiến nghị trên để trao tặng 1 triệu USD. Ông đã trao tấm séc 1 triệu USD cho một người đàn ông ở Pennsylvania hôm 19/10.

America PAC gần đây đã trở thành tổ chức vận hành phần lớn chiến dịch thực địa của ông Trump. Ngoài việc chi tiền để cử tri tự tìm đến, America PAC cũng thuê nhân viên bên ngoài để đến vận động từng nhà bỏ phiếu cho cựu tổng thống Mỹ với mức lương 30 USD/giờ.

Những nhân viên này mới là bộ phận chủ chốt trong chiến lược của America PAC. Tuy nhiên, tờ Guardian đưa tin rằng khoảng 25% hoạt động gõ cửa tại hai bang chiến địa quan trọng là Arizona và Nevada trong tuần từ ngày 14/10 có thể là giả.

Gõ cửa từng nhà là phương thức truyền thống để vận động cử tri tại Mỹ. Nhưng ngay cả khi các nhân viên vận động làm việc một cách trung thực và nhiệt tình, họ cũng gặp nhiều khó khăn, bởi nhiều người có xu hướng ngại tiếp xúc với người lại.

Ông George Pumphrey Jr., một trong những tình nguyện viên cho chiến dịch tranh cử của bà Harris, chia sẻ với tờ New York Times: “Cách duy nhất để thuyết phục cử tri lưỡng lự hoặc không có ý định bỏ phiếu là nói chuyện mặt đối mặt với họ. Nhưng ngày nay, mọi người không muốn làm thế”.

Tận dụng công nghệ

Lời than thở của ông Pumphrey hay khó khăn của America PAC không báo hiệu chiến lược gõ cửa từng nhà sắp trở nên vô dụng, mà đơn giản là cần phải thay đổi. 

Tại Hạt Milwaukee, nơi tập trung 2/3 cư dân da đen tại bang chiến địa Wisconsin, chiến dịch của bà Harris đang huy động các đội tình nguyện viên vận động từng nhà. Nhưng ngoài cách gõ cửa truyền thống, họ còn dựa vào nhiều ứng dụng để thu thập thông tin cử tri, tiêu biểu là ứng dụng tên Reach.

Các tình nguyện viên sẽ cố gắng thuyết phục cử tri đăng ký và sử dụng Reach. Ứng dụng này cho phép người dùng khai thác mạng xã hội của mình để tìm những người có thể bị thuyết phục ủng hộ bà Harris, khảo sát khuynh hướng chính trị của họ và cuối cùng cung cấp dữ liệu đó cho chiến dịch.

Ngoài ra, ứng dụng cũng cung cấp các nội dung về bà Harris và khuyến khích người dùng trở thành tình nguyện viên cho chiến dịch của bà.

Đội ngũ tranh cử của bà Harris cho biết họ đã tiếp cận được 38.000 cử tri tại Hạt Milwaukee bằng cách này và ứng dụng Reach giờ có thể được tải xuống tại mọi bang chiến địa.

Đội ngũ của bà Harris gọi chiến lược trên là “ngân hàng bạn bè”, dựa trên ý tưởng rằng việc thu thập thông tin cho chiến dịch tranh cử sẽ trở nên bớt khó chịu hơn nếu người làm việc đó là bạn bè hay người thân.

Tờ New York Times cho biết chiến lược tập trung vào dữ liệu của bà Harris có hiệu quả hơn là hoạt động thực địa của nhóm ông Trump.

Tuy nhiên, những điều đó không có nghĩa là bà Harris chỉ dựa vào các thuật toán khô khan để kết nối với cử tri hay ông Trump đang bỏ bê các nỗ lực trực tuyến.

Những người ủng hộ bà Harris ở Michigan đang miệt mài gửi bưu thiếp viết tay cho các cử tri tiềm năng. Chiến dịch của ông Trump cũng phát triển Trump Force 47, công cụ trực tuyến cho phép người dùng đăng ký trở thành tình nguyện viên để giúp ông quay trở lại Nhà Trắng.

Giang