|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Chi phí nguyên liệu, logistics và áp lực lạm phát đè nặng lên doanh nghiệp dệt may nửa cuối năm

14:10 | 27/06/2022
Chia sẻ
Hầu hết các doanh nghiệp dệt may đã có đơn hàng đến tháng 11/2022, tuy nhiên ngành này đang phải đối mặt với nhiều thách thức, đe dọa đến kết quả kinh doanh 6 tháng cuối năm.

 Ảnh minh họa: Bộ Công Thương.

SSI Research vừa có báo cáo cập nhật triển vọng của các công ty ngành dệt may trong nước trong 6 tháng cuối năm 2022.

Doanh thu và biên lãi gộp sẽ thu hẹp trong nửa cuối năm

Cụ thể, các chuyên gia ước tính tăng trưởng doanh thu của các công ty sản xuất dệt may tại Việt Nam sẽ giảm tốc trong 6 tháng cuối năm 2022 và năm 2023.

Nguyên nhân vì khách hàng đã rút ngắn thời gian đặt trước đơn hàng (ngoại trừ kỳ nghỉ lễ trong quý IV) do lượng hàng tồn kho ở thị trường xuất khẩu ở mức cao và áp lực lạm phát. Trước đây, khách hàng thường đặt hàng trước 6 tháng thì nay chỉ đặt hàng trước 3 tháng.

Bên cạnh đó, các công ty cũng dự kiến chi phí sợi, vải, logistic và nhân công vẫn neo ở mức cao do giá dầu tăng và sự cạnh tranh trên thị trường lao động (chủ yếu với các nhà máy FDI). Điều này tác động tiêu cực đến toàn bộ chuỗi cung ứng hàng dệt may, từ nhà sản xuất đến nhà bán lẻ.

Vì thế mà biên lợi nhuận gộp của các công ty sản xuất trong nước tiếp tục bị thu hẹp, chuyên gia SSI Research nhận định. Hơn nữa, doanh thu và biên lợi nhuận có thể giảm sút nếu nền kinh tế Mỹ (thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam) suy yếu hoặc áp lực lạm phát cao hơn xảy ra trong 6 tháng cuối năm 2022 và năm 2023.

Trong 5 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam đạt 18,7 tỷ USD, tăng 24% so với cùng kỳ. Đặc biệt, hầu hết các công ty sản xuất hàng may mặc trong nước đều có đơn đặt hàng sản xuất đến tháng 11/2022 do sự chuyển dịch đơn đặt hàng hàng từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Chi phí vận chuyển và áp lực lạm phát đe dọa đến các doanh nghiệp dệt đang niêm yết

Mới đây, một số công ty ngành dệt may đã công bố kết quả kinh doanh những tháng đầu năm. Trong đó, CTCP Đầu tư và Thương mại TNG (Mã: TNG) ghi nhận doanh thu thuần 2.500 tỷ đồng, tăng 42% so với cùng kỳ) và lợi nhuận ròng 87 tỷ đồng, tăng 58%. Với kết quả này, TNG đã thực hiện được 41% và 31% kế hoạch doanh thu và lợi nhuận cả năm.

Với tỷ trọng đơn hàng CMT cao (là đơn đặt hàng sản xuất may gia công của các công ty thời trang lớn nước ngoài cho các xưởng may mặc quần áo tại Việt Nam), chuyên gia đánh giá TNG chịu áp lực chi phí lạm phát ít hơn các công ty khác. Do đó, công ty có mức tăng trưởng lợi nhuận cao hơn so với các công ty cùng ngành trong giai đoạn này.

Còn với CTCP Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (Mã TCM), 5 tháng đầu năm, công ty ghi nhận doanh thu thuần đạt 77,4 triệu USD và lợi nhuận ròng lần lượt đạt 4,4 triệu USD, lần lượt tăng 15% và 6% so với cùng kỳ, tương ứng 43% kế hoạch doanh thu và 41% chỉ tiêu lợi nhuận năm

Theo SSI Research, tương tự như May sông Hồng (Mã: MSH), TCM phải đối mặt với áp lực chi phí gia tăng trong 5 tháng đầu năm do chi phí nguyên liệu và vận chuyển tăng khiến biên lợi nhuận giảm.

Bên cạnh đó, nhà máy Vĩnh Long mới bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 4/2022, tuy nhiên hiện tại chỉ có 5 dây chuyền sản xuất (trong tổng số trên 29 dây chuyền) đang hoạt động do nhà máy đang gặp khó khăn trong việc thu hút lao động vì cạnh tranh về lương.

Nhìn chung, các chuyên gia kỳ vọng TNG sẽ tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận mạnh hơn các công ty sản xuất trong nước trong năm 2022 do nhu cầu tăng từ giờ đến cuối năm. TNG đang hoạt động hết công suất với 275 dây chuyền sản xuất.

Trong năm nay, công ty đang mở rộng thêm 43 dây chuyền mới để đáp ứng các đơn đặt hàng mới (công suất tăng 15% công suất). Với tỷ lệ đơn đặt hàng CMT cao, biên lợi nhuận của TNG sẽ ổn định hơn so với các công ty sản xuất FOB khác (hình thức xưởng sản xuất chỉ có nhiệm vụ sản xuất hàng hóa và vận chuyển đến điểm tập kết, bến cảng là hết trách nhiệm), các công ty phải đối mặt với chi phí vải và logistic ngày càng tăng. Tuy nhiên, nhu cầu đối với các đơn đặt hàng may mặc trong năm tới vẫn không chắc chắn.

Với Sợi Thế kỷ (Mã: STK), SSI Research dự đoán biên lợi nhuận gộp sẽ duy trì mức 18% như năm 2021 trong quý II này. STK hoàn toàn có thể chuyển việc tăng chi phí chip PET sang cho khách hàng. Tuy nhiên, do chi phí logistic tăng cao nên công ty phải chịu hoàn toàn mức tăng chi phí vận chuyển nguyên vật liệu nhập khẩu.

Mặc khác, trong trung hạn, nhu cầu về sợi tái chế vẫn tăng và chuyên gia đánh giá việc mở rộng công suất của STK sẽ là yếu tố hỗ trợ tăng thị phần.

Đánh giá về CTCP Sản xuất Kinh doanh Xuất nhập khẩu Bình Thạnh (Gilimex - Mã: GIL), chuyên gia nhận thấy công ty chỉ phụ thuộc vào một khách hàng lớn như Amazon là khá rủi ro, dù GIL đang thảo luận để gia hạn số lượng đơn đặt hàng cho Amazon vào tháng 7.

Tuy nhiên, GIL đang phát triển Khu công nghiệp Phú Bài tại Thừa Thiên Huế, nơi có vị trí đắc địa gần sân bay Phú Bài và có tổng diện tích 460 ha. GIL đã hoàn tất các thủ tục pháp lý cho khu công nghiệp và hiện đang trong quá trình giải phóng mặt bằng. GIL kỳ vọng mảng kinh doanh mới này sẽ tạo ra thu nhập từ năm 2023 trở đi.

Minh Hằng