|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Chàng cử nhân khởi nghiệp với những chiếc đèn Bonsai

12:16 | 06/08/2018
Chia sẻ
Linh khởi nghiệp với đèn Bonsai khi vừa ra trường và trong tay chỉ có 30 triệu đồng. Đầu năm 2019, cậu sẽ thành lập công ty đèn trang trí và tiến dần vào ngành sản xuất đồ nội thất.
chang cu nhan khoi nghiep voi nhung chiec den chua cay Kỹ sư chế tạo máy khởi nghiệp thành công với phân bò

Giữa một Sài Gòn năng động và nhộn nhịp, Ngô Linh - cậu chủ của cửa hàng đèn Bonsai mang tên NgoPlants - ngồi đó, trong một căn gác nhỏ mang mùi đất ẩm. Linh kể, từ nhỏ cậu đã yêu thích cây cối. Từ thời còn là sinh viên của Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội, cậu vẫn thường lượm rêu, cỏ dại về trồng trong các chai lọ thuỷ tinh và để trong phòng, dùng điện chiếu sáng mỗi ngày.

chang cu nhan khoi nghiep voi nhung chiec den chua cay
Dạo qua cửa hàng đèn Bonsai của NgoPlants, nhiều người không thể cưỡng lại thế giới thu nhỏ bên trong những chiếc đèn lung linh. Ảnh: NgoPlants.

Khởi nghiệp với đèn Bonsai

Cách đây một năm, Linh mở cửa hàng NgoPlants để kinh doanh và phát triển các sản phẩm trang trí, đồ nội thất sáng tạo. Đèn Bonsai (đèn cây) là sản phẩm đầu tiên.

Linh nói mô hình kinh doanh đèn cây không cần nhiều vốn, công nghệ cũng đơn giản. Ra trường năm 2015, cậu chỉ có khoản tiết kiệm 30 triệu đồng.

Năm 2016, Linh tạo ra mẫu đầu tiên và trong suốt một năm, cậu thử nghiệm nhiều loại cây bonsai cho đến khi hiểu được sinh lý của từng loại cây. Cậu đi khắp Sài Gòn, tham gia các hội chơi bonsai và học hỏi kinh nghiệm về các loại cây của họ. Nhưng do chưa ai trồng chúng trong bình kín nên cậu phải nghiên cứu thêm về sinh lý các loại cây, thẩm mỹ, thành phần đất, thuốc hỗ trợ, thành phần nước cho cây sống trong vòng tuần hoàn kín.

Rất nhiều lần cây chết, Linh không nản và tiếp tục trồng lại, cho đến khi hiểu các yếu tố như mức độ ánh sáng, nhiệt độ môi trường, đất nước, hơi nước, phân bón và các loại nấm, bệnh cây hay mắc.

Đến tháng 4/2017, khâu thiết kế chi tiết cơ khí của chiếc đèn cây đã hoàn thiện và có thể gia công. Việc nghiên cứu về các loại cây cũng đã hoàn thành. Linh bắt đầu tiến hành đặt hàng linh kiện từ các xưởng và nhập cây về.

Đèn Bonsai - Thế giới tự nhiên trong một vòng tuần hoàn kín

Năm 2017, Ngoplants bắt đầu với đèn cây bonsai treo kích cỡ 350mm, 300mm, 250mm và đèn bonsai để bàn, để đứng. Khi đã chuẩn bị đầy đủ linh kiện đèn và nguyên liệu trồng cây, trung bình Linh mất 30 phút - 1 giờ để làm ra một đèn cây. Giá một sản phẩm đèn cây dao động từ 2,2-5,4 triệu đồng/chiếc tuỳ theo từng loại.

Nếu áp dụng theo lịch dinh dưỡng và chăm sóc, cây có thể sống được nhiều năm. Chế độ chăm sóc cũng không quá phức tạp. Trung bình từ một đến ba tháng, chủ nhân tưới nước một lần. Bên cạnh đó, việc lau chùi bình thuỷ tinh và ngắt cành lá cây thừa nên diễn ra một lần hàng tháng. Đèn LED trong sản phẩm không nóng và tiết kiệm điện. Mỗi ngày, đèn cây cần bật 8 - 12 tiếng.

chang cu nhan khoi nghiep voi nhung chiec den chua cay

Khách hàng thường là những người yêu cây cảnh, mua sản phẩm để tạo điểm nhấn cho không gian như quán cà phê, căn hộ. Ảnh: NgoPlants.

Bên cạnh bán đèn Bonsai, cửa hàng NgoPlants cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, trồng cây tại nhà cho khách. Khách hàng thường là những người yêu cây cảnh, mua sản phẩm để tạo điểm nhấn cho không gian như quán cà phê, căn hộ.

Hiện tại, Linh vẫn đi làm việc toàn thời gian tại một công ty của Úc. Tranh thủ mỗi đêm sau khi đi làm về và những ngày cuối tuần, Linh lại lao đầu vào góc nhỏ của cậu. Hiện tại, cậu có thêm hai người bạn chuyên về kinh doanh và trang trí cây cối cùng tham gia vào công việc NgoPlants.

Đối với cậu, làm công ăn lương không phải là lựa chọn lâu dài. Vì vậy, dự kiến đầu năm tới, Linh sẽ thành lập công ty chuyên về các loại đèn trang trí và tiến dần vào ngành sản xuất đồ nội thất.

Với chàng trai này, đèn bonsai là một thế giới tự nhiên thu nhỏ. Bằng tình yêu gửi vào từng đèn chiếc đèn cây, Linh tin sản phẩm đặc biệt này sẽ giúp cân bằng phong thủy trong không gian cũng như mang lại cảm giác thư giãn cho khách hàng.

Xem thêm

Tuệ An