|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Kỹ sư chế tạo máy khởi nghiệp thành công với phân bò

14:14 | 04/08/2018
Chia sẻ
Khởi nghiệp với phân bò cùng số vốn ban đầu là 20 triệu đồng, giờ đây kỹ sư chế tạo máy Trịnh Văn Quân đang hoàn thiện một nhà máy sản xuất phân chuyên nghiệp.
 
ky su che tao may khoi nghiep thanh cong voi phan bo Kỹ sư Bách Khoa giúp doanh nghiệp tối ưu hóa vận hành với chi phí thấp

Trịnh Văn Quân (1986, Thái Bình) từng tốt nghiệp chuyên ngành Chế tạo máy, Đại học Thái Nguyên năm 2009. Nhưng ra trường, anh lại khởi nghiệp và kinh doanh vật liệu xây dựng.

Tái khởi nghiệp sau thất bại

Năm 2014, Quân thất bại trong kinh doanh và trắng tay. Không từ bỏ ước mơ làm giàu, anh tiếp tục khởi nghiệp với phân bò.

"Một lần mua phân về trồng cây, tôi nhận thấy loại phân bón này cũng không khác nhiều so với phân bò. Chỉ qua vài bước xử lý, người ta có thể bán nó với giá 25 nghìn/kg. Sau đó tôi bắt đầu tìm hiểu về phân bón", Quân kể.

ky su che tao may khoi nghiep thanh cong voi phan bo
Sản phẩm phân bò ủ hoai của công ty Thái Bình Xanh. Ảnh: Thái Bình Xanh

“Hồi ấy tôi thấy rất ít người cung cấp phân bón từ phế phẩm ở miền bắc mà thị trường lại rộng. Trong khi một số trang trại không thể tìm ra chỗ để thải phân thì chúng ta lại phải nhập những loại phân bón này từ thị trường miền Nam. Và với chính bản thân tôi, tôi thích dấn thân vào những lĩnh vực mà ít người làm”, Quân nhận định.

Nhìn thấy tiềm năng từ thị trường của phân bón hữu cơ truyền thống, từ một người kinh doanh, chàng kỹ sư 8X đã vào các nhà máy làm công nhân để học hỏi công thức làm phân. Anh mất 3 tháng để tìm ra công thức riêng.

Với số vốn khiêm tốn 20 triệu ban đầu, Quân phải đi xin phân từ các trang trại để thành lập công ty Thái Bình Xanh. Với chiếc xe máy, anh rong ruổi đi xin phân về xử lý, đóng gói và bán ra thị trường. Những tháng đầu, anh bán được 10 tấn phân với giá khá cao. Thực tế đó chính là động lực để anh tiếp tục mở rộng sản xuất.

Số lượng khách hàng quá lớn là khó khăn khăn lớn nhất

Chất lượng phân tốt nên khách hàng mua phân của Quân thường mách người khác. Số lượng khách quá lớn khiến anh không kịp cung cấp cho thị trường.

“Đôi khi khách hàng đặt quá nhiều hàng khiến tôi không kịp cung cấp. Vì có phần hơi cả nể nên tôi đã nhận lời với một số khách mới sau đó lại lỡ hẹn với khách quen. Vì vậy, tôi nhận thấy khi quá đông khách thì tôi lại dễ mất khách”, Quân thổ lộ.

Sau nhiều lần gặp phải tình trạng quá tải, Quân nhận ra rằng ưu tiên khách hàng cũ là giải pháp tốt nhất khi nhu cầu sản phẩm tăng vọt.

ky su che tao may khoi nghiep thanh cong voi phan bo
Thông tin trên nhãn sản phẩm của công ty Thái Bình Xanh. Ảnh: Thái Bình Xanh

Hiện tại, giá phân đã giảm so với thời kỳ đầu Quân khởi nghiệp nhưng đó vẫn là mức giá anh có thể chấp nhận. Hiện tại giá dao động từ 2,5 đến 3 nghìn/kg đối với phân thường, còn dòng phân cao cấp có giá từ 5 đến 6 nghìn/kg. Mỗi tháng, anh xuất ra thị trường từ 500 đến 600 tấn phân bón hữu cơ truyền thống. Khách hàng của anh phân bố từ bắc vào nam do thương hiệu phân chuồng Thái Bình Xanh được nhiều người biết đến. Đơn hàng lớn nhất của Quân lên đến 1.000 tấn.

Khi thị trường cạnh tranh khốc liệt, doanh nghiệp phân bón cần nhiều vốn

“Hiện nay trên thị trường đã có nhiều doanh nghiệp sản xuất phân hữu cơ truyền thống, đồng thời có nhiều bạn trẻ cũng khởi nghiệp ở lĩnh vực này. Theo tôi, nếu quyết tâm khởi nghiệp với phân bón, các bạn phải có đủ vốn để đầu tư lớn”, Quân nhận định.

Rất nhiều doanh nghiệp lớn đang cung cấp loại phân bón hữu cơ nên mức độ cạnh tranh trên thị trường khá cao. Nếu không đầu tư nhà máy, phân xưởng sản xuất, doanh nghiệp sẽ không đủ sức cạnh tranh và dễ dàng thất bại.

Gần 4 năm khởi nghiệp, ông chủ thương hiệu phân chuồng Thái Bình xanh luôn được khách hàng tin tưởng. Bên cạnh chất lượng sản phẩm, khách hàng còn tìm đến Quân vì cách làm việc của anh. Kỹ sư chế tạo máy sẵn sàng để khách dùng thử sản phẩm rồi mới nhận tiền. Với khách hàng chưa có vốn, anh cho khách nợ tiền và nhận tiền khi họ bán được hàng.

“Chúng tôi sẽ ổn định hệ thống sản xuất chuyên nghiệp trong năm 2018 và đẩy mạnh phát triển, sản xuất dòng phân vi sinh” ông chủ công ty phân bón Thái Bình Xanh nói.

Tính đến thời điểm hiện tại, phân chuồng Thái Bình Xanh là một trong những đơn vị cung cấp phân bón lớn của miền Bắc.

Xem thêm

Thanh Xuân

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).