CEO 'kỳ lân' Tokopedia: Nhà đầu tư hỏi tôi học trường nào, tôi tốt nghiệp từ một quán cà phê Internet
Hiện nay, William Tanuwijaya là một thế lực không thể cản phá.
Là CEO sàn thương mại điện tử Tokopedia, người đàn ông 39 tuổi nắm giữ một phần tư quyền lãnh đạo của công ty mới thành lập bằng cách sáp nhập Gojek và Tokopedia. Lúc này, GoTo Group là công ty công nghệ giá trị nhất Indonesia.
Dù vậy, William Tanuwijaya sẽ không thể ở vị trí hiện tại nếu như không có quyết tâm đối mặt với những chỉ trích và hoài nghi. "Câu chuyện của Tokopedia thiếu chút nữa đã kết thúc trước cả khi chúng tôi bắt đầu", William Tanuwijaya nói với CNBC Make It.
Lấy cảm hứng từ những biểu tượng nước Mỹ
William Tanuwijaya mới chỉ bước qua tuổi 20 khi ông đặt mục tiêu "phổ biến thương mại điện tử" bằng cách tạo ra một website để hàng triệu doanh nghiệp nhỏ có thể bán hàng trực tuyến.
Đó là thời điểm giữa những năm 2000 và Internet mới chỉ bắt đầu phổ biến ở Indonesia. Dù vậy, vì không có ngành công nghiệp Internet chín muồi và cũng không có khuôn mẫu nào từ các công ty địa phương để học hỏi, William Tanuwijaya chỉ còn cách nhìn vào những người khổng lồ.
"Chúng tôi không có những câu chuyện thành công như của Mark Zuckerberg hoặc Sergey Brin, Steve Jobs hay Jack Ma. Không có những câu chuyện doanh nhân ở Indonesia xây dựng công ty công nghệ trong thời gian đó", ông nhớ lại.
Lấy cảm hứng từ những câu chuyện của họ, Tanuwijaya biết rằng bản thân ông phải gọi vốn từ các nhà đầu tư tư nhân để có thể bắt đầy. Dù vậy, là một người Indonesia trẻ và xuất thân từ nông thôn với những khởi đầu khiêm tốn, Tanuwijaya biết rằng điều này không dễ dàng đối với ông.
"Họ hỏi về nền tảng cá nhân của tôi và tôi học trường đại học nào" Tanuwijaya nhớ lại các cuộc trao đổi với các nhà đầu tư.
"Tôi không tốt nghiệp các trường đại học Ivy League", Tanuwijaya nói. Ông học tại Đại học Binus ở Jakarta trong khi làm thêm ca đêm ở một quán cà phê Internet để phụ giúp gia đình. "Tôi luôn coi bản thân mình đã tốt nghiệp từ quán cà phê Internet này".
Sau đó, các nhà đầu tư hỏi Tanuwijaya về cơ hội lớn hơn trên thị trường. "Họ hỏi tôi, William, anh có thể kể tên một người đã thành công ở Indonesia bằng cách xây dựng một công ty công nghệ hoặc theo đuổi một mô hình kinh doanh Internet không?", ông nói.
Dù là quốc gia đông dân thứ tư thế giới cùng một tầng lớp trung lưu phát triển nhanh, các nhà đầu tư hoài nghi về các tiềm năng mà quốc gia này đang nắm giữ. Bên cạnh đó, họ hoài nghi về việc Tanuwijaya có thể là người hiện thực hóa các tham vọng.
"Ý tưởng của anh rất đơn giản", Tanuwijaya nhớ lại những gì các nhà đầu tư chia sẻ. "Bạn muốn xây dựng Amazon của Indonesia hay Alibaba của Indonesia. Vậy khi những gã khổng lồ này thâm nhập thị trường thì sao? Họ có công nghệ, họ có vốn, họ có kinh nghiệm và nhiều nguồn lực mà anh không có. Vậy anh sẽ cạnh tranh như thế nào?
Giấc mơ Mỹ hay giấc mơ Indonesia
Đến một ngày, Tanuwijaya đã gặp được một nhà đầu tư tư nhân thay đổi cuộc đời anh mãi mãi.
"Ông ấy nói: William, tất cả những hình mẫu anh chọn, tất cả những người sáng lập ở Silicon Valley, họ sinh ra đã là người đặc biệt, còn anh thì không", Tanuwijaya nhớ lại. "Đừng mơ mộng nữa, hãy tìm điều thực tế hơn để làm".
Với Tanuwijaya, đây chính là chất xúc tác mà anh cần. "Đó là ngày mà tôi nhận ra mục đích của cuộc đời vì tôi nhận ra lý do tôi muốn xây dựng Tokopedia là xây dựng niềm tin giữa những người lại với nhau và bắt đầu kinh doanh từ bất kỳ đâu", ông nói.
Giống như những thần tượng nước Mỹ của anh, Tanuwijaya nói rằng anh đã phát hiện ra một động lực để không nản lòng và giúp đỡ được các hộ kinh doanh ở Indonesia.
"Ngày đó, tôi nhớ là Indonesia cũng có giấc mơ Indonesia", người sáng lập Tokopedia nhớ lại. "Chủ tịch nước đầu tiên của Indonesia từng nói.. "Hãy mơ những giấc mơ cao như bầu trời. Khi bạn rơi xuống, bạn cũng sẽ nằm ở các vì sao"."
"Tôi thấy điều này thật đẹp và đó là giấc mơ Indonesia", ông nói. "Vì thế tôi quyết định dù sao đi nữa cũng sẽ cố gắng xây dựng Tokopedia".
Sau khi ra mắt Tokopedia vào năm 2009, Tanuwijaya và người đồng sáng lập Leontinus Alpha Edison sớm nhận được đầu tư vòng hạt giống từ công ty đầu tư địa phương PT Indonusa Dwitama. Đến nay, danh sách nhà đầu tư vào Tokopedia có thêm nhiều "ông lớn" khác như SoftBank, Sequoia Capital và Alibaba Group.
Hơn một thập niên sau đó, dưới tên gọi GoTo Group, Tokopedia đang có mạng lưới hơn 11 triệu nhà bán hàng và hơn 100 triệu người dùng hoạt động. Năm ngoái, Tokopedia đóng góp 1% trong tổng sản phẩm quốc nội 1,1 nghìn tỷ USD của Indonesia.