|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Quốc tế

CEO gã khổng lồ Maersk không lo suy thoái ở Mỹ nhưng thận trọng về kinh tế Trung Quốc

21:34 | 01/03/2023
Chia sẻ
Tập đoàn vận tải biển Maersk là một trong những chỉ báo đáng tin cậy cho sức khoẻ của nền kinh tế toàn cầu. Mới đây, CEO của Maersk đã bày tỏ niềm lạc quan vào nền kinh tế Mỹ, trong khi tỏ thái độ thận trọng về Trung Quốc.

A. P. Moller-Maersk là một trong số ít doanh nghiệp có thể cung cấp thông tin về sức khoẻ của nền kinh tế toàn cầu. Tập đoàn vận tải biển lớn thứ hai thế giới là một trong những tổ chức đầu tiên biết khi nào người tiêu dùng thay đổi thói quen.  

Trong cuộc phỏng vấn với Barron’s mới đây, CEO Vincent Clerc của Maersk cho biết nền kinh tế Mỹ đang khá ổn định. “Bóng ma suy thoái kinh tế ở Mỹ cũng như ở châu Âu đang lùi xa”, ông Clerc nhấn mạnh.

Ông giải thích, cuộc chiến chống lạm phát của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang gặp phải lực cản là sức chi tiêu mạnh mẽ của người tiêu dùng.

Dữ liệu lạm phát tháng 1 là dấu hiệu mới nhất cho thấy nền kinh tế Mỹ đang chống lại nỗ lực hạ nhiệt nhu cầu từ Fed, CEO của Maersk tiếp tục.

Tình thế tiến thoái lưỡng nan của Fed là một tin tốt cho Maersk, bởi tập đoàn đã tận dụng việc tăng giá cước trong đại dịch để tài trợ cho quá trình mở rộng sang lĩnh vực logistics và thương mại điện tử ở Mỹ.

Ông Clerc chỉ ra rằng thị trường lao động mạnh mẽ là một động lực giúp người tiêu dùng giữ vững niềm tin.

“Vì vậy, miễn là thị trường việc làm vẫn còn lành mạnh như hiện tại, thì tôi nghĩ rằng rủi ro suy thoái đã giảm đi rất nhiều”, ông nhấn mạnh.

A. P. Moller-Maersk đang là tập đoàn vận tải biển lớn thứ hai thế giới. CEO của tập đoàn lạc quan về Mỹ, nhưng thận trọng về nền kinh tế Trung Quốc. (Ảnh minh hoạ: Getty Images).

Song, vị CEO nói Trung Quốc có thể khiến một số người thất vọng nếu họ đang kỳ vọng nền kinh tế tỷ dân sẽ hỗ trợ cho nền kinh tế toàn cầu trong năm nay.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc đã tăng điểm kể từ cuối năm ngoái nhờ việc chính phủ nới lỏng các hạn chế COVID-19. Tuy nhiên, căng thẳng với Mỹ và những thách thức kinh tế trong nước của Trung Quốc vẫn chưa dứt.

“Nhiều chuyên gia từng dự đoán hoạt động tiêu dùng sẽ phục hồi tại Trung Quốc sau khi chính phủ mở cửa, và tôi nghĩ rằng cho đến nay chúng ta chưa thấy điều đó. Có lẽ tiêu dùng sẽ phục hồi đâu đó vào nửa cuối năm”, ông Clerc nói.

Dù vậy, CEO của Maersk lạc quan về triển vọng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, bất chấp những tranh cãi xoay quanh vụ khinh khí cầu nghi gián điệp, hạn chế thương mại và danh sách đen doanh nghiệp.

Năm ngoái, thương mại hàng hoá giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã đạt mức cao kỷ lục. Trung Quốc đã xuất khẩu được nhiều lô hàng quần áo và đồ gia dụng sang Mỹ.

Ông Clerc trò chuyện cùng Barron’s bên lề MWC tại Barcelona, triển lãm thương mại hàng đầu của ngành di động và công nghệ không dây thế giới.

Trí tuệ nhân tạo (AI) là một trong những chủ đề nóng tại sự kiện và Maersk hy vọng sẽ sớm đưa công nghệ này vào ứng dụng trong mạng lưới logistics ngày càng phức tạp của tập đoàn.

Maersk đang tìm cách sử dụng học máy (machine learning) và các công nghệ AI khác để cung cấp giải pháp cho khách hàng, sau khi đại dịch COVID-19 và sự cố tắc nghẽn kênh đào Suez làm bộc lộ một số lỗ hổng của chuỗi cung ứng

Khả Nhân