Central Group Thái Lan: Hàng Việt có tiềm năng lớn nhưng chiến lược chưa phù hợp
Sản phẩm Việt Nam chưa có lực hút với người tiêu dùng Thái Lan
"Tôi đã ăn bánh phồng tôm của Việt Nam và thấy ngon hơn rất nhiều so với các loại bánh tương tự ở Thái Lan, đây là sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu lớn nhưng doanh nghiệp này chưa có chiến lược xuất khẩu phù hợp".
Đây là nhận định của ông Nich Reitmeier, Phó Chủ tịch điều hành, Giám đốc Thu mua ngành hàng thực phẩm, ẩm thực quốc tế và thức uống có cồn Central Group Thái Lan, chia sẻ tại hội thảo "Thông tin các quy chuẩn hàng hóa vào hệ thống phân phối, nhập khẩu quốc tế tại Thái Lan của Tập đoàn Central Group Việt Nam" do Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP HCM (ITPC) tổ chức ngày 7/5.
Phân tích cụ thể hơn về "chiến lược chưa phù hợp", đại diện Central Group Thái Lan chia sẻ, với sản phẩm bánh phồng tôm của Việt Nam, hầu hết ngôn ngữ chính trên bao bì vẫn là tiếng Việt, trong khi người Thái Lan chỉ quen với sản phẩm có tiếng Anh và cả tiếng Thái.

Ông Nich Reitmeier, Phó Chủ tịch điều hành, Giám đốc Thu mua ngành hàng thực phẩm, ẩm thực quốc tế và thức uống có cồn Central Group Thái Lan, chia sẻ bên lề hội thảo. Ảnh: Như Huỳnh.
"Ngoài ra, người Thái cũng quan tâm đến những câu chuyện liên quan đến quá trình tạo ra sản phẩm hay các màu sắc bắt mắt và đó là những điều cơ bản đầu tiên mà doanh nghiệp Việt phải thay đổi ngay nếu muốn đẩy mạnh xuất khẩu vào Thái Lan," ông Nich Reitmeier cho hay.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Tuấn, Phó Giám đốc ITPC, cho biết hàng hóa Thái Lan hiện diện tại Việt Nam rất nhiều và được người tiêu dùng đánh giá cao tuy nhiên ở chiều ngược lại, chưa có nhiều hàng hóa Việt Nam thâm nhập được vào các hệ thống phân phối, bán lẻ tại Thái Lan.
Số liệu của Bộ Công Thương cũng cho biết, dù Thái Lan chiếm 30% kim ngạch thương mại Việt Nam – ASEAN và 4% thương mại Việt Nam với thế giới, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Thái Lan mới đạt 5,5 tỉ USD năm 2018, chỉ chiếm 2,2% thị phần nhập khẩu của Thái Lan. Con số này được Bộ Công Thương đánh giá là tương đối thấp.

Ông Nguyễn Tuấn, Phó Giám đốc ITPC chia sẻ thông tin tại hội thảo ngày 7/5. Ảnh: Như Huỳnh.
Thực tế, theo đại diện của Central Group cho biết tại Việt Nam, tập đoàn này có khoảng 40.000 nhà cung ứng, trong đó hơn 90% là hàng Việt Nam. Tuy nhiên, tại Thái Lan, mới có khoảng 50 sản phẩm hàng hóa Việt Nam có mặt trong các siêu thị thuộc Central Group, chủ yếu là cà phê và trái cây sấy.
"Việt Nam có lợi thế về chủng loại sản phẩm phong phú nhưng doanh nghiệp Việt Nam chưa chú trọng tới việc xây dựng thương hiệu và cung cấp thông tin sản phẩm cho người tiêu dùng Thái Lan, mẫu mã, sản phẩm cũng chưa đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người Thái Lan", đại diện Central Group chia sẻ thêm.
Doanh nghiệp Việt cần nắm rõ quy chuẩn hàng hóa
Theo bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Chủ tịch phụ trách Trách nhiệm xã hội và phát triển bền vững Tập đoàn Central Group Việt Nam cho biết, để doanh nghiệp Việt Nam có thể cung ứng hàng hóa cho Central Group cũng như thị trường Thái Lan, các doanh nghiệp cần phải đáp ứng được các tiêu chuẩn chất lượng rất cao.
Bà dẫn chứng, với thực phẩm, đồ uống phải, sản phẩm này phải có chứng nhận của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Thái Lan. Ngoài ra, trên bao bì phải thông tin đầy đủ, minh bạch các thành phần nguyên liệu. Còn với hàng điện tử phải thông qua cơ quan quản lý công nghiệp…
"Thời gian xem xét cấp chứng nhận của các cơ quan Thái Lan là từ 3 - 6 tháng với các sản phẩm thông thường, với một số sản phẩm đặc biệt như thực phẩm dành cho trẻ em có thể kéo dài tới 2 năm", bà Hồng nhấn mạnh đối với doanh nghiệp muốn xuất khẩu các sản phẩm đặc biệt.

Nhiều diễn giả đều đồng quan điểm, Thái Lan là một trong những thị trường còn nhiều tiềm năng xuất khẩu của hàng hóa Việt Nam. Ảnh: Như Huỳnh.
Việt Nam được Thái Lan coi là thị trường rất quan trọng trong khu vực ASEAN bởi hai nước có những thuận lợi nhất định khi tiến hành giao dịch thương mại với nhau. Đó là sự gần gũi về địa lý cũng như nét tương đồng về văn hoá.
Chính vậy, thời gian gần đây rất nhiều tập đoàn bán lẻ của Thái Lan đã đầu tư vào Việt Nam, như việc mua lại Metro, BigC Việt Nam, Nguyễn Kim, hay các hãng phân phối lớn của Việt Nam đã có sự góp mặt các tập đoàn lớn Thái Lan.
Đặc biệt, Việt Nam được coi là thị trường nối dài của Thái Lan trong ASEAN. Nhiều tập đoàn Thái Lan mua lại doanh nghiệp Việt Nam có những sản phẩm tương đồng nhằm tạo ra cơ sở sản xuất với mục tiêu giảm giá thành cũng như thuận lợi thâm nhập thị trường, tận dụng những ưu đãi để chiếm lĩnh thị trường Việt Nam.
Tuy nhiên, có thể thấy, Thái Lan cũng là một trong những thị trường khó tính trên thế giới với những tiêu chuẩn chất lượng vào hàng khắt khe.
Dù vậy, thực tế có không ít doanh nghiệp đã thành công khi tiếp cận thị trường nay. Đơn cử như Tập đoàn Unilever Việt Nam là một trong những nhà cung ứng đạt được doanh số cao trong các kênh phân phối đa quốc gia của thị trường Thái Lan.
Bà Trần thị Xuân Quyên, Trưởng phòng cấp cao phát triển khách hàng, kênh bán hàn đại siêu thị của Tập đoàn Unilever Việt Nam đánh giá, Thái Lan là một trong những thị trường còn nhiều tiềm năng xuất khẩu của hàng hóa Việt Nam ở khu vực ASEAN, tuy nhiên muốn khai thác hiệu quả thị trường này, doanh nghiệp phải xác định chính xác phân khúc thị trường, thị hiếu của khách hàng mục tiêu để có sản phẩm phù hợp.
"Thái Lan là thị trường có cơ cấu sản phẩm tương đồng như Việt Nam, do đó, doanh nghiệp phải thường xuyên phát triển sản phẩm mới, tạo ra các giá trị khác biệt và có chiến lược truyền thông hiệu quả mới có thể thu hút được khách hàng.
Kinh nghiệm thực tế là doanh nghiệp nào duy trì việc tiếp thị sản phẩm qua ba năm thì khả năng tăng doanh số ở những năm tiếp theo là rất cao", bà Quyên cho hay.

Các sản phẩm Việt Nam được giới thiệu tại song song với hội thảo "Thông tin các quy chuẩn hàng hóa vào hệ thống phân phối, nhập khẩu quốc tế tại Thái Lan của Tập đoàn Central Group Việt Nam". Ảnh: Như Huỳnh.
Bên cạnh đó, chính Central Group cũng mong muốn tìm kiếm nhiều doanh nghiệp Việt Nam có thể cung ứng cho Central Group Thái Lan, đưa nhiều hàng hóa Việt Nam vào hệ thống phân phối trên toàn cầu của Central.
Minh chứng là đơn vị này đã tổ chức chương trình "Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan" hàng năm nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu thị trường Thái Lan và thị hiếu người tiêu dùng Thái, giới thiệu và quảng bá hàng Việt Nam tại Thái Lan, tìm kiếm cơ hội xuất khẩu.
Cũng tại hội thảo, Đại diện Central Group thông tin, Chương trình "Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2019" đã được thống nhất tổ chức vào 18 - 22/9/2019 tại Trung tâm Thương mại Central World, là một trong những trung tâm nổi tiếng và lớn bậc nhất tại Thái Lan.
Bên cạnh đó, với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp Việt tiếp cận với các kênh phân phối hiện đại, từng bước đáp ứng được các quy chuẩn chặt chẽ, Phó Giám đốc ITPC, ông Nguyễn Tuấn cho biết: "Trong năm 2019 và 2020, ITPC sẽ phối hợp với các kênh thương mại điện tử có uy tín trên thế giới như Alibaba, Amazon, Ebay... để tìm kiếm thêm khách hàng, mở rộng thị trường, cũng như nâng cao giá trị cạnh tranh cho sản phẩm Việt Nam trên nhiều thị trường quốc tế".