|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Hàng Việt sắp trưng bày tại các siêu thị lớn của Nam Phi

07:21 | 24/04/2019
Chia sẻ
Các sản phẩm của Việt Nam như nông sản, thực phẩm, hàng dệt may, da giày...sẽ có cơ hội giới thiệu trực tiếp đến người tiêu dùng Nam Phi thông qua các kênh siêu thị lớn của nước này.

Sắp tới đây, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam như nông sản (gạo, cà phê, hạt tiêu, chè, cơm dừa), thực phẩm chế biến, bánh kẹo, đồ ngọt, nước giải khát, thủy sản, dệt may, điện tử gia dụng, văn phòng phẩm, da giày ….sẽ có cơ hội trưng bày, quảng bá tại siêu thị bán buôn Advance Cash& Carry và siêu thị bán lẻ Shopprite của Nam Phi thông qua chương trình Xúc tiến thương mại của Bộ Công thương diễn ra từ ngày 8 - 16/5.

Ngoài ra, doanh nghiệp còn nghiên cứu, khảo sát thị trường, gặp gỡ đối tác và làm việc với các doanh nghiệp nhập khẩu của Nam Phi nhằm đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang nước này.

Theo Vụ thị trường Châu Á - Châu Phi (Bộ Công thương), Nam Phi có hệ thống siêu thị rất phát triển, không những chỉ phục vụ tại thị trường Nam Phi mà còn trải rộng trên khắp các quốc gia châu Phi.

5 siêu thị bán lẻ về thực phẩm lớn nhất nước này, chiếm 60% trong tổng số hàng hóa bán lẻ tại Nam Phi gồm Shoprite, Pick n Pay, Spar, Woolworths và Walmart's Cambridge Foods.

Trong đó, Shoprite là siêu thị bán lẻ hàng đầu của Nam Phi và cung cấp các loại hàng hóa tiêu dùng cho tầng lớp có thu nhập trung bình. Doanh thu hàng năm của Tập đoàn này vào khoảng 14,96 tỉ USD, chiếm 36% thị phần bán lẻ tại thị trường Nam Phi.

Hiện nay, Tập đoàn Shoprite có hơn 400 chuỗi cửa hàng tiện ích tại hơn 20 nước khu vực Châu Phi. Sản phẩm bán tại Shoprite gồm có thực phẩm, đồ uống, đồ gia dụng, rượu, dược phẩm, mỹ phẩm.

Hàng Việt sắp trưng bày tại các siêu thị lớn của Nam Phi - Ảnh 1.

Doanh nghiệp Việt sẽ có cơ hội trưng bày, giới thiệu tại các siêu thị Nam Phi. Ảnh minh họa: Như Huỳnh

Pick n Pay là siêu thị bán lẻ lớn thứ 2 tại Nam Phi, với doanh thu hàng năm vào khoảng 9,52 tỷ USD, chiếm 28% thị phần bán lẻ tại Nam Phi.

Hiện nay, Pick n Pay có 937 cửa hàng tiện ích tại Nam Phi và có 104 cửa hàng ở 8 nước châu Phi (Mozambique, Botswana, Zimbabwe, Namibia, Lesotho, Zambia, Mauritus, Swaziland). Sản phẩm bán tại Pick n Pay gồm thực phẩm, rượu, nước uống có ga, đồ da dụng, dược phẩm, quần áo, giầy dép...

Spar chủ yếu bán buôn và phân phối hàng hóa và dịch vụ cho các chuỗi siêu thị nhỏ và vừa tại Nam Phi, với doanh thu vào khoảng gần 7 tỉ USD/năm.

Tập đoàn Spar có 1725 cửa hàng ở khắp cả nước và phân phối hàng hóa tới 6 nước trong khu vực miền Nam châu Phi. Hàng hóa của Spar chủ yếu dành cho khách hàng có thu nhập trung bình và thu nhập cao ở Nam Phi nói riêng và châu Phi nói chung.

Woolworths là tập đoàn bán lẻ lớn thứ 4 tại Nam Phi, với doanh thu trung bình 4,42 tỷ USD/năm, trong đó khoảng 2,7 tỉ USD là doanh thu từ việc bán lẻ hàng thực phẩm.

Woolworths có 940 cửa hàng tại 17 nước, trong đó có 479 cửa hàng tại Australia, 82 cửa hàng tại khu vực châu Phi và 379 cửa hàng là ở Nam Phi. Sản phẩm phân phối chủ yếu của Tập đoàn này là quần áo, thực phẩm và các sản phẩm do công ty sản xuất (mang thương hiệu của Woolworths).

Và Walmart's Cambridge Foods là Tập đoàn có doanh thu hàng năm vào khoảng 1,6 tỉ USD, chiếm 2% thị phần bán lẻ tại Nam Phi. Hàng hóa bán tại đây chủ yếu là thực phẩm tươi sống (thịt, cá, rau, củ, quả, bánh mì...).

"Đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp trưng bày và giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng Nam Phi, trực tiếp gặp gỡ, thảo luận, giao thương, tìm kiếm các cơ hội hợp tác với các đối tác Nam Phi nhằm thiết lập quan hệ làm ăn và đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường này", đại diện Bộ Công Thương cho biết.

Nam Phi là quốc gia phát triển hàng đầu về kinh tế, xã hội và chính trị ở châu Phi và hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực này.

Kim ngạch trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Nam Phi đạt trên 1 tỉ USD năm 2018. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt khoảng 724 triệu USD, cơ cấu mặt hàng xuất khẩu đa dạng gồm điện thoại di động và linh kiện, máy móc, hạt tiêu, cà phê, dệt may, giày dép các loại, sắt thép, hạt điều, sản phẩm gỗ, hóa chất, rau quả, gạo…

Về chiều ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Nam Phi 386 triệu USD giá trị hàng hóa trong năm 2018, gồm có chất dẻo nguyên liệu, kim loại thường, rau quả, nguyên phụ liệu dệt may và da giầy, sản phẩm hóa chất, sắt thép các loại, máy móc thiết bị, dụng cụ và phụ tùng, than cám, quặng và khoáng sản, hóa chất, bông, cao su...

Như Huỳnh