|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cần hỗ trợ 932 tỷ để giải phóng mặt bằng

15:45 | 04/11/2018
Chia sẻ
Đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có chiều dài 23,6 km, điểm đầu tại nút giao với Quốc lộ 80 (thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long), điểm cuối tại nút giao Chà Và với Quốc lộ 1 (tỉnh Vĩnh Long).
cao toc my thuan can tho can ho tro 932 ty de giai phong mat bang Cần đẩy nhanh xây dựng đoạn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ
cao toc my thuan can tho can ho tro 932 ty de giai phong mat bang
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cần hỗ trợ kinh phí để giải phóng mặt bằng. Ảnh minh họa: TTXVN

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản số 12117/BGTVT-ĐTCT báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc xin bố trí nguồn vốn từ nguồn vốn dự phòng chung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 để hỗ trợ dự án đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, với mức hỗ trợ khoảng 932 tỷ đồng.

Trao đổi với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam về lý do xin bố trí nguồn vốn từ nhà nước cho dự án này, ông Vũ Tuấn Anh, Phó Trưởng ban Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công tư (Bộ Giao thông Vận tải) cho hay, Luật Quản lý và sử dụng tài sản công được ban hành có hiệu lực từ 1/1/2018, theo đó việc sử dụng tài sản công hỗ trợ cho dự án có thay đổi. Cụ thể là quyền thu phí đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Trung Lương phải được thực hiện theo Luật Đấu giá chứ không giao cho nhà đầu tư thu phí như phương án ban đầu.

Do đó, ngày 9/10/2018, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc không sử dụng hỗ trợ Nhà nước bằng quyền thu phí đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Trung Lương và kiến nghị Nhà nước bố trí nguồn vốn ngân sách khoảng 932 tỷ đồng để hỗ trợ kinh phí giải phóng mặt bằng cho dự án.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật cho biết, trước đó Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ Giao thông Vận tải) đã trình Bộ kết quả sơ tuyển nhà đầu tư dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Tuy nhiên, với sự thay đổi này, thì các thủ tục thực hiện sơ tuyển nhà đầu tư sẽ phải thực hiện lại từ đầu.

“Sự thay đổi này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ. Tuy nhiên, do có sự thay đổi của các quy định pháp luật, Bộ Giao thông Vận tải phải tiến hành cập nhật lại các quy định, bảo đảm đúng trình tự, thủ tục đầu tư”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật nhấn mạnh.

Theo Ban Quản lý dự án Thăng Long, dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ trong việc sơ tuyển nhà đầu tư vừa qua đã có 11 nhà đầu tư; trong đó, có các nhà đầu tư nước ngoài (Hàn Quốc, Trung Quốc) tham gia sơ tuyển quốc tế để lựa chọn nhà đầu tư cho dự án.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án đầu tư đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ thuộc tuyến cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Cần Thơ là tuyến giao thông quan trọng trong hệ thống cao tốc Bắc – Nam phía Đông; góp phần kết nối trung tâm kinh tế vùng Đồng bằng Sông Cửu Long và Tp. Hồ Chí Minh.

Bộ Giao thông Vận tải cũng nhận định, đây là một tuyến đường dự kiến lượng phương tiện sẽ có tăng trưởng cao trong thời gian tới; đặc biệt sau khi cầu Mỹ Thuận 2 được đầu tư. Do đó việc sớm triển khai dự án là rất cần thiết và cấp bách để đáp ứng nhu cầu vận tải phục vụ phát triển kinh tế - xã hội các địa phương trong khu vực.

Đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có chiều dài 23,6 km, điểm đầu tại nút giao với Quốc lộ 80 (thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long), điểm cuối tại nút giao Chà Và với Quốc lộ 1 (tỉnh Vĩnh Long).

Giai đoạn 1 phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17 m, vận tốc thiết kế 100 km/giờ. Dự án được thực hiện theo hình thức PPP (hợp tác công tư), loại hợp đồng BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao), tổng mức đầu tư khoảng 5.408 tỷ đồng.

Xem thêm

Quang Toàn