|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Cảng Hải Phòng đặt mục tiêu lãi 890 tỷ đồng, sẽ rót thêm 1.500 tỷ đồng cho dự án bến container số 3 và số 4 năm nay

07:40 | 09/06/2023
Chia sẻ
Cảng Hải Phòng xác định “Dự án đầu tư xây dựng các bến container số 3 và số 4 thuộc Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng" là một trong những dự án trọng điểm của công ty trong năm 2023.

CTCP Cảng Hải Phòng (Mã: PHP) vừa công bố tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2023, diễn ra tại Hải Phòng, vào ngày 29/6.

Năm nay, công ty đặt mục tiêu 2.540 tỷ đồng doanh thu tăng 8% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế 890 tỷ đồng, tương đương so với năm 2022 (891 tỷ đồng). Mức chia cổ tức năm 2023 dự kiến là 4% vốn điều lệ.

Ban lãnh đạo công ty dự báo, Cảng Hải Phòng sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong năm 2023 trước sự cạnh tranh khốc liệt về giá dịch vụ và thị phần.

Nguồn: Lâm Anh tổng hợp từ BCTC.

Về kế hoạch đầu tư, Cảng Hải Phòng cho biết sẽ tập trung hoàn thiện các dự án đã triển khai trong năm 2022 và một số công việc quan trọng trong năm 2023 như dự án mua sắm xe, khung cẩu, đầu tư xây dựng bãi giáp Nhà đội cơ giới, cần trục Cảng Tân Vũ.

Đặc biệt, “Dự án đầu tư xây dựng các bến container số 3 và số 4 thuộc Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng" được xác định là một trong những dự án trọng điểm của công ty.

Về phương án phân phối lợi nhuận năm 2022, công ty đề xuất chia cổ tức năm 2022 bằng tiền mặt, tỷ lệ 4% (1 cổ phiếu nhận được 400 đồng). Với hơn 326 triệu cổ phiếu đang lưu hành, Cảng Hải Phòng phải chi khoảng 130 tỷ đồng trả cổ tức.

Bến container số 3, số 4 dự kiến thai thác vào cuối năm 2024

Ngoài ra, tại đại hội, Cảng Hải Phòng dự kiến báo cáo cổ đông về tiến độ thực hiện và phương hướng đầu tư cho một số dự án cảng biển của công ty trong năm 2023.

Đối với “Dự án đầu tư xây dựng các bến container số 3 và số 4 thuộc Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng”, công ty sẽ tiếp tục thi công: Gói thầu EC “Khảo sát toàn bộ dự án; thiết kế, thi công xây dựng cầu cảng, nạo vét, kè sau cầu, san lấp đường bãi thuộc bước 1”;  Gói thầu TB01 “Trang bị, lắp đặt 6 cẩu bốc xếp container trên bến chính và 24 cẩu bánh lốp RTG”...

Trong năm 2023, công ty dự kiến giải ngân 1.500 tỷ đồng cho dự án. Nếu kịp tiến độ, các bến tàu số 3, số 4 có thể đưa vào khai thác trong quý IV/2024 và hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2025.

Dự án đầu tư hai bến container số 3, số 4 do Cảng Hải Phòng là chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư 6.946 tỷ đồng. Quy mô đầu tư của dự án bao gồm: Xây dựng 2 bến container cho tàu đến 100.000 DWT với tổng chiều dài 750 m; Bến sà lan, dịch vụ cho cỡ tàu đến 160 teu (khoảng 3.000 DWT) với tổng chiều dài 250 m cùng hệ thống trang thiết bị, cơ sở hạ tầng đồng bộ. Hai bến container số 3, số 4 được kỳ vọng sẽ góp phần phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội của thành phòng Hải Phòng để từng bước thực hiện việc di dời Khu bến cảng Hoàng Diệu.

Về “Đề án di dời bến Cảng Hoàng Diệu”, Cảng Hải Phòng cho biết sẽ báo cáo và làm việc với Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp để thực hiện các kiến nghị của công ty.

Theo tìm hiểu, bến Cảng Hoàng Diệu nằm bên bờ sông Cấm, là một trong 3 bến cảng của Cảng Hải Phòng. Ngày 29/7/2016, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển phía Bắc đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Theo đó, các bến sông Cấm không phát triển mở rộng, từng bước di dời, chuyển đổi công năng bến cảng Hoàng Diệu và có lộ trình di dời phù hợp với kế hoạch xây dựng cầu Nguyễn Trãi và tiến độ xây dựng các bến cảng tại khu bến Lạch Huyện.

Về “Phương án quản lý khai thác cầu số 4 5 Cảng Chùa Vẽ”, công ty dự định giao HĐQT công ty tiếp tục chỉ đạo các bộ phận liên quan báo cáo các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để sớm được phê duyệt phương án quản lý khai thác cầu cảng số 4, số 5, bãi container Cảng Chùa Vẽ và phần chi phí khác phân bổ cho gói thiết bị để hoàn thành nghĩa vụ của công ty cũng như sớm quyết toán vốn Nhà nước tại Cảng Hải Phòng. Đồng thời báo cáo tiến độ và kết quả thực hiện để cổ đông biết và giám sát quá trình thực hiện.

Lâm Anh