|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Cảng Hải Phòng ký thêm gói thầu cho dự án bến container số 3, số 4

10:29 | 06/06/2023
Chia sẻ
Dự án xây dựng bến container số 3, số 4 thuộc Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng do Cảng Hải Phòng là chủ đầu tư dự kiến đưa khai thác trong quý IV/2024.

Mới đây, CTCP Cảng Hải Phòng (Mã: PHP)Công ty TNHH Mitsui E&S Machinery (Nhật Bản) đã ký hợp đồng gói thầu TB01 “Trang bị, lắp đặt 6 cẩu bốc xếp container trên bến chính và 24 cẩu bánh lốp RTG” - Dự án đầu tư xây dựng các bến container số 3 và số 4 thuộc Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện.

Chia sẻ tại buổi lễ, ông Phạm Hồng Minh – Chủ tịch HĐQT Cảng Hải Phòng nhận định, dự án đầu tư xây dựng các bến container số 3 và số 4 là một trong những dự án trọng điểm của Cảng Hải Phòng. Do đó, công ty đề nghị nhà thầu khẩn trương triển khai các hạng mục công việc, phối hợp chặt chẽ với công ty trong quá trình triển khai gói thầu, đảm bảo đúng chất lượng và tiến độ.

Theo ông Minh, tiến độ thi công xây dựng các hạng mục công trình cầu tàu, san lấp tạo bãi tại công trường Dự án đang được triển khai và sẽ sớm hoàn thành đủ điều kiện để lắp đặt trang thiết bị. Vì thế, Cảng Hải Phòng mong muốn lô thiết bị đầu tiên sẽ được bàn giao tại cầu cảng trong đầu quý IV/2024.

Ảnh: Cảng Hải Phòng.

Dự án đầu tư hai bến container số 3, số 4 do Cảng Hải Phòng là chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư 6.946 tỷ đồng. Quy mô đầu tư của dự án bao gồm: Xây dựng 2 bến container cho tàu đến 100.000 DWT với tổng chiều dài 750 m; Bến sà lan, dịch vụ cho cỡ tàu đến 160 teu (khoảng 3.000 DWT) với tổng chiều dài 250 m cùng hệ thống trang thiết bị, cơ sở hạ tầng đồng bộ. Hai bến container số 3, số 4 được kỳ vọng sẽ góp phần phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội của thành phòng Hải Phòng để từng bước thực hiện việc di dời Khu bến cảng Hoàng Diệu.

Trước đó, ngày 10/1/2022, Cảng Hải Phòng đã ký hợp đồng triển khai gói thầu thiết kế thi công chính của Dự án, gói thầu EC “Khảo sát toàn bộ dự án; thiết kế, thi công xây dựng cầu cảng, nạo vét, kè sau cầu, san lấp đường bãi thuộc bước 1”.

Tính đến hết tháng 5, đơn vị thi công đã hoàn thành đóng toàn bộ 1920 cọc ống D700 và 750 cọc cừ SW840 (đạt tương đương 100% khối lượng); lắp đặt đê quây, bơm cát san lấp lũy kế khoảng 960.000m3 (đạt khoảng 65%); lắp ghép các cấu kiện bê tông đúc sẵn và đổ bê tông mặt kè sau cầu đạt khoảng 45%. Khối lượng thực hiện đạt khoảng 40% tổng giá trị gói thầu.

Từ tháng 6, ngoài việc tiếp tục thi công hoàn thiện kè sau cầu của gói thầu EC, nhà thầu đang triển khai 2 hạng mục tiếp theo là Bến sà lan, công vụ và Bến chính cũng như các hạng mục san lấp tạo bãi.

Đồng bộ với các gói thầu TB01 và EC nói trên, Cảng Hải Phòng cũng đang đẩy mạnh triển khai các gói thầu quan trọng khác của Dự án, bao gồm xây dựng hệ thống cấp điện, hệ thống công nghệ thông tin, các hạng mục công trình còn lại theo đúng lộ trình đề ra; đảm bảo sẵn sàng các điều kiện cần thiết để sớm đưa các bến container số 3 và 4 vào khai thác, dự kiến vào quý IV/2024.

 Vị trí xây dựng bến container số 3 và số 4. (Ảnh: Báo Đầu tư).

Mới đây, Cảng Hải Phòng thông báo đến cổ đông ngày tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2023 là 29/6, hình thức họp là trực tuyến.

Tại đại hội, ngoài thông báo về kết quả kinh doanh năm 2022, kế hoạch năm 2023, lãnh đạo Cảng Hải Phòng dự kiến báo cáo với cổ đông về tiến độ thực hiện một số dự án như: Dự án đầu tư xây dựng các bến container số 3 và số 4 thuộc Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng; Đề án di dời bến Cảng Hoàng Diệu; Tiến độ hoàn thiện phương án quản lý khai thác cầu cảng số 4, số 5, bãi container Cảng Chùa Vẽ và Phần chi phí khác phân bổ cho gói thiết bị.

Lợi nhuận quý I tăng đột biển

Về tình hình kinh doanh ba tháng đầu năm, Cảng Hải Phòng ghi nhận 503 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 8% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt hơn 151 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ nhờ khoản đền bù từ công ty con - CTCP Đầu tư và Phát triển Cảng Đình Vũ (Mã: DVP).

Cụ thể, ngày 10/8/2022, cần trục STS01 tại cầu cảng số 2 Cảng Đình Vũ bị tàu Tiger Maanshan đâm  gây hư hỏng thiết bị. Vì thế, Cảng Đình Vũ nhận được số tiền bồi thường thiệt hại 5,5 triệu USD tương đương 128,9 tỷ đồng trong tháng 1/2023 để sửa chữa cần trục đế STS01. Đồng thời, công ty cũng ghi nhận khoản chi phí dự phòng sửa chữa tài sản cố định bị tổn thất gần 67 tỷ đồng.

Về tình hình tài chính, tại ngày 31/3, tổng tài sản của Cảng Hải Phòng đạt 6.764 tỷ đồng, tăng nhẹ so với đầu năm. Khoản tiền, tương đương với tiền, tiền gửi có kỳ hạn khoảng 3.217 tỷ đồng, chiếm 48% tài sản.

Nợ phải trả của Cảng Hải Phòng khoảng 1.178 tỷ đồng vào cuối quý I. Trong đó, tổng nợ vay là 566 tỷ đồng, chủ yếu là nợ vay dài hạn theo hình thức vay vốn ODA.Vốn chủ sở hữu công ty đạt 5.589 tỷ đồng bao gồm 978 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại ngày 31/3.  

Lâm Anh