Bộ Giao thông Vận tải vừa công bố danh mục 14 cảng cạn Việt Nam, trong đó có bổ sung ba cảng cạn mới, gồm: Thạnh Phước, Nam Đình Vũ (giai đoạn 1) và Phú Mỹ (giai đoạn 1).
Dự án đầu tư xây dựng khu cảng cạn và dịch vụ logistics tại phường Phong Khê, TP Bắc Ninh và xã Đông Phong, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh rộng 87,1 ha có tổng chi phí thực hiện khoảng 4.225 tỷ đồng.
Tình trạng thiếu cảng cạn (ICD) khiến doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long phát sinh chi phí vận chuyển và chịu rủi ro hao hụt hàng hóa.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì cập nhật cảng cạn tại xã Long An, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai vào Quy hoạch, phù hợp với điều chỉnh Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Tổng nhu cầu vốn đầu tư cảng cạn giai đoạn 2020 khoảng 9-15 nghìn tỷ đồng, giai đoạn đến 2030 khoảng 20-22 nghìn tỷ đồng. Trong đó, giải pháp là huy động tối đa nguồn vốn xã hội hóa để đầu tư phát triển.
Trước đề xuất thu thuế thu nhập doanh nghiệp với sàn thương mại điện tử, cơ sở thường trú 'ảo' của doanh nghiệp nước ngoài, Cơ quan thẩm tra đề nghị làm rõ tính khả thi về phương thức thu thuế và những Hiệp định pháp lý có liên quan.