|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Các thị trường chứng khoán 'thê thảm' hơn cả Phố Wall

11:37 | 10/02/2018
Chia sẻ
Chứng khoán Mỹ lao dốc khỉ chỉ số công nghiệp Dow Jones và S&P 500 giảm hơn 10% so với đỉnh thiết lập vào cuối tháng 1. Tuy nhiên, một số thị trường khác như Trung Quốc và Argentina còn chứng kiến màn trình diễn tồi tệ hơn.
cac thi truong chung khoan the tham hon ca pho wall Thị trường chứng khoán: Châu Âu đỏ lửa đầu phiên, châu Á lao đao cuối ngày
cac thi truong chung khoan the tham hon ca pho wall 2.500 tỷ USD ‘bốc hơi’ khỏi thị trường chứng khoán Mỹ

Cả hai chỉ số Dow Jones và S&P 500 đều mất 5,2% điểm trong tuần qua, trong khi Nasdaq giảm 5,1% do lãi suất trái phiếu tăng khiến nhà đầu tư tháo chạy khỏi chứng khoán. Trong tuần qua, chỉ số Dow Jones đã trải qua hai lần giảm hơn 1.000 điểm.

Theo ước tính của hãng S&P Dow Jones Indices, các công ty lớn nhất thế giới tại các thị trường phát triển và đang phát triển đã thiệt hại đến 5.200 tỷ USD giá trị vốn hóa so với thời kỳ “hoàng kim” vào cuối tháng 1.

Tuy nhiên, Phố Wall vẫn còn “may mắn” hơn các thị trường chứng khoán dưới đây.

Argentina

Chỉ số Merval của Argentina giảm mạnh nhất trong tất cả các chỉ số chứng khoán trên toàn cầu. Chỉ số này giảm đến 16% sau khi lên cao kỷ lục vào ngày 1/2.

Trước đó, chỉ số chính trên Sàn giao dịch Chứng khoán Buenos Aires này tăng vọt đến 110% so với đầu năm 2017 để chạm đỉnh vào đầu tháng 2.

Trung Quốc

Chỉ số Shanghai Composite giảm đến 14,6% kể so với đỉnh hai năm thiết lập vào cuối tháng 1. Tại Hong Kong, chỉ số Hang Seng cũng mất đến 13% trong cùng giai đoạn. Chỉ số Shenzhen A-Share tại Thâm Quyến giảm mạnh nhất, đến 15,4%.

cac thi truong chung khoan the tham hon ca pho wall
Nhà đầu tư thất vọng khi chỉ số Shanghai Composite giảm 4% vào ngày 7/2. Nguồn: AFP.

Nhật Bản

Chỉ số Nikkei nhận một đòn giáng mạnh từ làn sóng bán tháo tuần qua. Chỉ số benchmark của thị trường Nhật Bản từng lên cao nhất kể từ đầu thập niên 90 thế kỷ trước vào cuối tháng 1 vừa qua nhưng từ đó đến nay đã giảm đến 12,6%.

Châu Âu

Thị trường chứng khoán châu Âu cũng không nằm ngoài đà lao dốc chung trên toàn cầu. Chỉ số DAX của Đức giảm 11,7% kề từ cuối tháng trước, trong khi chỉ số Stockholm 30 tại Thụy Điển giảm 11,5% so với đỉnh thiết lập vào đầu tháng 11.

Các chỉ số quan trọng khác tại châu Âu cũng đồng loạt giảm 9 – 10%.

Nam Phi

Chỉ số FTSE JSE All-Share tại Johannesburg, Nam Phi cũng “chao đảo” trong tuần qua, giảm gần 11% kể từ khi lập đỉnh hồi cuối tháng 1.

Trường Giang