|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Các giải pháp chống lấy trộm hàng của Amazon

00:17 | 13/01/2020
Chia sẻ
Lắp đặt tủ an toàn ở 900 thành phố, dùng kiện hàng giả để phát hiện tài xế không trung thực là những giải pháp mà tập đoàn Amazon áp dụng để đối phó nạn lấy trộm hàng.

Nạn lấy trộm hàng ở Mỹ đã đạt tới mức cao nhất, với 1,7 triệu gói hàng biến mất hoặc thất lạc mỗi ngày, theo các nhà nghiên cứu của Viện Bách khoa Rensselaer. 

Tổn thất 25 triệu USD mỗi ngày vì hành vi lấy trộm hàng

Trong bối cảnh Amazon thúc đẩy phong trào mua hàng trực tuyến, các thành viên của dịch vụ Prime (giao hàng trong ngày tiếp theo) phàn nàn rằng họ mất trung bình 51 gói hàng mỗi năm, và 1/3 người Mỹ khẳng định họ mất ít nhất một gói hàng mỗi năm. 

Một nghiên cứu của tổ chức C+R Research tính toán rằng tổng giá trị hàng hóa mất mỗi ngày ở Mỹ lên tới 25 triệu USD.

Các giải pháp chống lấy trộm hàng của Amazon - Ảnh 1.

Một nhân viên của Amazon đưa hàng lên xe để giao cho người mua. Ảnh: INC

Để giảm thiểu nguy cơ mất hàng, Amazon đã đặt những tủ an toàn ở 900 thành phố. Giờ đây, tập đoàn còn cung cấp Amazon Key (chìa khóa Amazon) để khách hàng có thể cho phép người giao hàng vào nhà, garage hay mở cốp ô tô và đặt hàng vào đó. 

UPS, FedEx và dịch vụ bưu chính Mỹ cũng triển khai nhiều điểm tập kết hàng để người mua có thể nhận sản phẩm. 

Các giải pháp khác bao gồm lắp đặt chuông cửa video mà Google và nhiều startup khác đang thử nghiệm (để theo dõi kiện hàng) và tủ khóa tại nhà riêng.

Amazon dùng gói hàng giả để thử nhân viên giao hàng

Hồi năm 2018, Amazon từng thử nghiệm ý tưởng sử dụng các gói hàng giả để phát hiện hành vi trộm cắp của các tài xế giao hàng.

Theo kế hoạch, Amazon sẽ sắp đặt ngẫu nhiên các gói hàng giả (gắn nhãn giả) trong xe tải của các tài xế. Trong quá trình giao hàng, trình điều khiển quét mã của mỗi gói hàng mà họ phân phối. Khi tài xế giao hàng quét mã trên gói hàng giả, nó sẽ báo lỗi.

Với trường hợp đó, tài xế có thể gọi cho người giám sát để giải quyết, hoặc giữ gói hàng trong xe và trả về kho Amazon vào cuối ca làm.

Song có thể những tài xế xấu tính sẽ nảy sinh lòng tham và lấy luôn gói hàng. Về mặt kĩ thuật, thông báo lỗi của tài xế khiện hệ thống của Amazon, không ghi nhận gói hàng nên nó có thể biến mất mà không gây chú ý.

Một nhà quản lí giấu tên của Amazon tiết lộ ban lãnh đạo Amazon ban hành chỉ đạo. “Nó là một cái bẫy để kiểm tra tính trung thực của tài xế", vị quản lí khẳng định.

Về vấn đề "thử mức độ trung thực của tài xế giao hàng", một người phát ngôn của Amazon xác nhận rằng kiểm tra và kiểm toán là một phần của chương trình đánh giá chất lượng tổng thể.

“Nếu tài xế mang gói hàng về kho, họ vô tội. Ngược lại, họ là một kẻ gian”, Sid Shah, cựu giám đốc của DeliverOL, nói. DeliverOL là một công ty chuyển phát nhanh cung cấp bao bì cho Amazon.


Nhạc Phong