|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Cà phê Việt lựa chọn mới của thương nhân Ai Cập

08:09 | 08/12/2018
Chia sẻ
Không chỉ chất lượng tốt, giá cạnh tranh, thị trường cà phê hạt của Việt Nam còn có nhiều loại như Arabica, Moka, Robusta rất được ưa chuộng tại Ai Cập.

Cà phê ngày càng trở thành đồ uống phổ biến của người dân Ai Cập ở mọi tầng lớp. Họ có thể uống nhiều lần trong ngày. Có nhiều vị cà phê khác nhau nhưng đa phần người dân Ai Cập thích uống cà phê Thổ Nhĩ Kỳ. Loại đồ uống này giá bình dân và pha chế đơn giản. Chỉ cần một hoặc hai thìa cà phê bột hòa với nước nóng và đường là có thể thưởng thức với mùi thơm nhẹ, ít đắng.

Để đáp ứng nhu cầu trong nước, Ai Cập phải hoàn toàn nhập khẩu cà phê. Mỗi năm nước này nhập khẩu khoảng 40.000 tấn từ Indonexia, Brazil, Ấn Độ, Guatemala, Colombia và Việt Nam, trong đó Indonexia chiếm tới 70% khối lượng nhập khẩu. Giá trị nhập khẩu lên tới khoảng 100 triệu USD/năm và được dự báo tiếp tục tăng khi thị trường du lịch ngày càng phục hồi.

ca phe viet lua chon moi cua thuong nhan ai cap

Một cửa hàng cà phê cao cấp trong khu Mall IKEA ở New Cairo (Ảnh: Ngọc Thạch).

Dù mới thâm nhập vào thị trường Ai Cập nhưng cà phê Việt Nam đã tăng đáng kể từ hơn 84.000 tấn năm 2017 lên gần 120.000 tấn ước tính của năm 2018 với giá trị khoảng 25 triệu USD.

Ông Mohamed Abd Elaziz Giám đốc công ty Maxcafe cho biết: “Cuộc gặp mới đây của tôi với các nhà nhập khẩu Việt Nam rất thành công và tôi hy vọng sẽ sớm nhập khẩu được cà phê từ Việt Nam. Cà phê Việt Nam rất nổi tiếng và các mẫu mà nhà xuất khẩu Việt Nam mang tới đây rất tốt. Bước đầu tôi có thể nhập khoảng 40-50 tấn mỗi tháng”.

Theo các thương nhân, Ai Cập là một thị trường tiềm năng cho xuất khẩu cà phê hạt của Việt Nam và để họ có thể tự rang chế theo cách thức riêng đảm bảo hương vị mà người tiêu dùng ưa thích. Cà phê Việt Nam có chất lượng tốt, giá thành phù hợp, bao bì thiết kế rất bắt mắt mà chi phí lại rẻ hơn các nước khác.

“Cà phê Việt Nam rất tuyệt với. Các công ty xuất khẩu cà phê của Việt Nam cũng rất uy tín và có các chính sách bán hàng rất tốt. Chúng tôi lựa chọn cà phê Việt Nam bởi chất lượng và hương vị của nó. Mỗi tháng chúng tôi có thể nhập từ 1-2 container và một năm có thể là 24 container, cũng có thể nhiều hơn tùy thuộc vào thị trường trong nước”,ông Sayed Ahmed, Giám đốc Công ty thương mại và phân phối Al Rehab nói.

Đây là tín hiệu và là cơ hội cho các nhà xuất khẩu cà phê Việt Nam. Theo ông Fawzi Hassan, Chủ tịch hội cà phê Cairo thuộc Phòng Thương mại Cairo, cà phê nhập khẩu vào Ai Cập được phân phối cho các cửa hàng bán lẻ và các nhà máy, công ty sản xuất bánh kẹo, đồ uống. Đáng chú ý là các tiêu chuẩn kiểm định không quá khắt khe và vấn đề mà các nhà nhập khẩu Ai Cập quan tâm chính là giá nhập khẩu.

Để có thể phát huy hơn nữa thế mạnh cạnh tranh về giá của cà phê Việt Nam, theo ông Mark Anthony Emad chuyên gia và là nhà nhập khẩu cà phê của công ty Java Egypt lưu ý: “Thứ nhất, các nhà sản xuất Việt Nam cần đảm bảo chất lượng cà phê là yếu tố hàng đầu. Họ cần duy trì chất lượng tốt như hiện nay. Thứ hai là cung cấp thông tin và duy trì các kênh liên lạc giữa nhà cung cấp và công ty nhập khẩu. Họ cần tạo ra các hợp đồng hấp dẫn với những ưu đãi phù hợp cho các nhà nhập khẩu. Thứ ba, họ cần đảm bảo tính minh bạch trong các điều khoản hợp đồng như điều khoản thanh toán, thời hạn giao hàng. Chúng ta duy trì các mối quan hệ trên cơ sở niềm tin và sự chân thành”.

ca phe viet lua chon moi cua thuong nhan ai cap

Doanh nghiệp cà phê Việt Nam chủ động tiếp xúc với các doanh nghiệp Ai Cập tại Cairo. (Ảnh: Ngọc Thạch).

Dù đã có các bạn hàng lớn ở Đức, Mỹ, Indonesia, nhưng nhiều công ty cà phê Việt Nam vẫn xây dựng chiến lược mở rộng thị trường xuất khẩu sang thị trường Trung Đông, Châu Phi. Sự chủ động của các doanh nghiệp thực tế đã mang lại cho họ nhiều hợp đồng kinh doanh mới trước các đối thủ cạnh tranh như Brasil, Indonesia… tại thị trường Ai Cập.

“Ai Cập và thị trường Bắc Phi rất tiềm năng. Có thể chúng ta vào muộn hoặc chưa có các kênh tiếp xúc để doanh nghiệp hai bên hiểu nhau và tin nhau. Tôi cho rằng cà phê nói riêng và các mặt hàng khác của Việt Nam sẽ tăng dần lên nếu chúng ta tổ chức tiếp xúc tốt, tự lựa chọn các phương thức làm việc với nhau sẽ nhanh hơn và hiệu quả giao dịch sẽ được nhiều hơn”,anh Phạm Trung Thành, Giám đốc công ty Song Hy Gia Lai cho biết.

Theo dự báo, sức tiêu thụ cà phê của thị trường Ai Cập chắc chắn còn rất lớn bởi nhu cầu uống cà phê như một xu hướng mới với quy mô dân số hơn 100 triệu dân trong đó có tới gần 70% số người thích uống cà phê. Cùng với sự ổn định kinh tế và an ninh, du lịch tăng, Ai Cập sẽ là thị trường lớn cho các nhà xuất khẩu cà phê trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng

Ngọc Thạch – Thế Nguyễn