|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

BVSC: Kinh tế Mỹ đang ở giai đoạn hậu tăng trưởng, pha suy giảm có thể bắt đầu từ cuối quí II/2019

19:04 | 05/12/2018
Chia sẻ
BVSC cho rằng với đặc điểm vĩ mô hiện nay, kinh tế Mỹ đang ở trong giai đoạn hậu tăng trưởng và pha suy giảm sẽ chính thức bắt đầu kể từ cuối quí II/2019 và muộn nhất là đầu năm 2020. Tuy nhiên, kinh tế Mỹ nhiều khả năng sẽ 'hạ cánh mềm' thay vì 'hạ cánh cứng'.
bvsc kinh te my dang o trong giai doan hau tang truong va pha suy giam co the bat dau tu cuoi qui ii2019 Chủ tịch Fed nêu bật những thách thức đối với kinh tế Mỹ
bvsc kinh te my dang o trong giai doan hau tang truong va pha suy giam co the bat dau tu cuoi qui ii2019 NABE: Kinh tế Mỹ 2019 tiếp tục tăng trưởng mạnh
bvsc kinh te my dang o trong giai doan hau tang truong va pha suy giam co the bat dau tu cuoi qui ii2019
Ảnh minh họa

Thị trường Chứng khoán (TTCK) Mỹ phiên ngày 4/12 đã sụt giảm mạnh hơn 3%, xóa đi toàn bộ thành quả của tuần tăng điểm trước đó nhờ những tín hiệu lạc quan trong bài phát biểu mới nhất của Chủ tịch Fed cũng như chiến tranh thương mại Mỹ - Trung tạm hòa hoãn 90 ngày sau Hội nghị G20.

Đà lao dốc của chứng khoán Mỹ trong phiên 4/12 chủ yếu xuất phát từ lo ngại về khả năng kinh tế Mỹ sắp bước vào pha suy giảm trong chu kỳ kinh tế sau khi mức chênh lệch giữa lợi suất giữa trái phiếu chính phủ (TPCP) Mỹ kỳ hạn 5 năm và 2 năm lần đầu tiên xuống dưới mức 0% kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 - 2009

bvsc kinh te my dang o trong giai doan hau tang truong va pha suy giam co the bat dau tu cuoi qui ii2019
Nguồn: Bloomberg, BVSC.

Theo CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), về lý thuyết, một chu kỳ kinh tế điển hình thường có hai pha chính là hồi phục và suy thoái. Mỗi pha này có thể chia nhỏ thành 3 giai đoạn. Theo đó, sẽ có tổng cộng 6 giai đoạn nhỏ trong một chu kỳ kinh tế.

Chu kỳ kinh tế là yếu tố không thể tránh được với bất kỳ nền kinh tế nào. Việc của Chính phủ và Ngân hàng Trung ương các nước là cố gắng kéo dài pha tăng trưởng trong mỗi chu kỳ càng lâu càng tốt và rút ngắn pha suy giảm cũng như hạn chế tối đa kịch bản “hạ cánh cứng” trong mỗi chu kỳ.

Ứng với các đặc điểm vĩ mô và phản ứng chính sách của Mỹ hiện nay, BVSC cho rằng kinh tế Mỹ đang ở trong giai đoạn hậu tăng trưởng và pha suy giảm sẽ chính thức bắt đầu kể từ cuối quí II/2019 và muộn nhất là đầu năm 2020.

Tuy nhiên, công ty chứng khoán này nhận định kinh tế Mỹ nhiều khả năng sẽ “hạ cánh mềm” thay vì “hạ cánh cứng”. Lý do là kinh tế Mỹ trong thời gian qua đã có mức tăng trưởng GDP vượt tiềm năng nhờ các chính sách nới lỏng của Fed cũng như kích thích tài khóa của chính quyền Trump (giảm thuế, tăng chi tiêu cơ sở hạ tầng).

Theo ước tính, chính sách tài khóa đã đóng góp 0,75% vào mức tăng trưởng 3,5% của kinh tế Mỹ hiện tại. Khi tăng trưởng vượt lên trên mức tiềm năng nhờ các chính sách kích thích thì nền kinh tế Mỹ sẽ sớm phải giảm tốc khi các chính sách kích thích ngắn hạn không còn nữa trong năm 2019.

Trên cơ sở đó, BVSC thiên về khả năng pha suy giảm của kinh tế Mỹ sắp tới phần nhiều mang yếu tố chu kỳ hơn là do một yếu tố có rủi ro lớn kích hoạt như các tài sản “độc hại” trong cuộc khủng hoảng 2008 hay bong bóng dotcom năm 2000.

Xem thêm

Quang Diệu