|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Bông Mỹ chiếm 60% thị phần tại Việt Nam

19:56 | 24/08/2017
Chia sẻ
Từ đầu năm 2017 đến nay, ngành dệt may Việt Nam đã xuất khẩu được 19,8 tỷ USD, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm 2016 và hoàn thành 66% kế hoạch xuất khẩu cả năm (30 tỷ USD).
bong my chiem 60 thi phan tai viet nam
Ngành kéo sợi Việt Nam phụ thuộc chủ yếu vào nguyên liệu bông nhập khẩu. Ảnh: ST

Đó là thông tin được ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam chia sẻ tại buổi họp báo Ngày hội Cotton Day 2017 tổ chức chiếu 24/8 tại TP.HCM.

Cotton Day 2017 là sự kiện thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng dệt may Việt Nam sử dụng bông. Sự kiện sẽ được diễn ra vào chiều ngày 12/9 tại khách sạn Caravelle Sài Gòn với sự tham dự của khoảng 200 khách mời. Trong đó đa phần là các doanh nghiệp dệt may Việt Nam, doanh nghiệp FDI, đối tác nước ngoài và các chuyên gia trong ngành bông.

Tại ngày hội sẽ có một hội thảo với sự tham gia của các diễn giả đến từ lãnh sự quán Mỹ, lãnh đạo ngành dệt may Việt Nam, lãnh đạo ngành bông Mỹ và các chuyên gia. Các diễn giả sẽ cập nhật tình hình dệt may trong nước và thế giới; cập nhật xu hướng mua hàng của các thương hiệu quốc tế; thông tin về chính sách kinh tế mới của Mỹ và những ảnh hưởng đến các đối tác kinh tế quan trọng, trong đó có Việt Nam…

Ông Giang chia sẻ, ngày hội Cotton Day 2017 sẽ là cơ hội cho các các nhãn hàng thời trang Việt Nam, các doanh nghiệp Việt chưa xuất khẩu vào Mỹ có cơ hội tiếp xúc với các doanh nghiệp Mỹ để tìm kiếm cơ hội hợp tác. Trong ngày hội cũng sẽ diễn ra chương trình biểu diễn thời trang của một số nhãn hàng, trong đó có 2 nhãn hàng Việt Nam là Canifa và John Henry.

Theo ông Giang, sự kiện lần này được tổ chức với mong muốn để Hiệp hội Bông Mỹ đánh giá tầm quan trọng của ngành dệt may Việt Nam. Từ đó sớm có kiến nghị với Chính phủ Mỹ có cơ chế chính sách đặc thù cho ngành bông Mỹ đưa sản phẩm bông Mỹ vào kho ngoại quan để ngành kéo sợi Việt Nam tiếp cận với sản phẩm bông Mỹ, giúp rút ngắn thời gian mua hàng và giảm chi phí cho doanh nghiệp Việt Nam.

Ngành kéo sợi Việt Nam phụ thuộc chủ yếu vào nguyên liệu bông nhập khẩu (chiếm 99,9% tổng lượng bông sử dụng). Lượng bông nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh trong 10 năm trở lại đây, từ 150.000 tấn trong năm 2005 lên khoảng 1,2 triệu tấn trong năm 2016. Trong đó bông Mỹ luôn chiếm tỷ trọng lớn. Trong 7 tháng đầu năm 2017, Việt Nam đã nhập khẩu 808.000 tấn bông, trị giá 1,47 tỷ USD, tăng 32,6% về lượng và gần 58% về giá trị so với cùng kỳ năm 2016, trong đó, thị phần bông Mỹ đạt 60%, đánh dấu cột mốc quan trọng trong sự phát triển của bông Mỹ tại Việt Nam.

Trong nhiều năm qua, với sự bảo trợ và phối hợp của Hiệp hội Dệt may Việt Nam, Hiệp hội Bông Mỹ đã tập trung tổ chức hỗ trợ về kỹ thuật và cung cấp thông tin thị trường cho các doanh nghiệp sử dụng bông. Từ năm 2017, Hiệp hội Bông Mỹ đã lần đầu tiên tiến hành hỗ trợ các nhãn hàng thời trang trong nước trong việc sử dụng bông Mỹ để mang các sản phẩm có chất lượng đến người tiêu dùng. Việc sử dụng nhãn treo nguyên liệu COTTON USA sẽ giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận biết sản phẩm đạt chất lượng.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Nguyễn Hiền

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.