Kinh doanh

Bói toán, chiêm tinh trở thành mảng hấp dẫn với giới đầu tư mạo hiểm

05:16 | 02/05/2019

Chia sẻ

Nhiều quỹ đầu tư tìm những ứng dụng bói toán, chiêm tinh để đầu tư trong bối cảnh giới trẻ ngày nay có xu hướng xem bói hơn so với những thế hệ trước.

Là người thuộc cung Bảo Bình nên David Birnbaum không tin vào chiêm tinh hay bói toán. Nhưng với vai trò là giám đốc vườn ươm khởi nghiệp Five Four Ventures ở Mỹ, anh chưa bao giờ nghi ngờ mảng thị trường dịch vụ tướng số có quy mô tới 2,1 tỉ USD tại Mỹ. Mặc dù vậy, suốt 20 năm qua, anh chưa thể tìm ra một startup tiềm năng trong lĩnh vực này để đầu tư.

Thị trường bói toán rất tiềm năng

"Phần lớn dịch vụ mà tôi nghiên cứu hoạt động như cái chợ, nghĩa là chúng chỉ phân phối ngẫu nhiên người xem tới các chuyên gia bói toán, chiêm tinh. Vì thế, tôi nghĩ chúng không phải là dịch vụ tối ưu", anh giải thích.

Mãi đến năm 2019, David mới quyết định rót vốn cho Sanctuary, một ứng dụng hoạt động như kiểu Uber trong mảng coi bói. Người dùng trả 19,99 USD mỗi tháng để trò chuyện trực tiếp với một nhà chiêm tinh để giải đáp mọi thắc mắc. Ngoài ra, họ còn nhận lá số tử vi hàng ngày.

Bói toán, chiêm tinh trở thành mảng hấp dẫn với giới đầu tư mạo hiểm - Ảnh 1.

Thị trường dịch vụ tướng số có quy mô tới 2,1 tỉ USD tại Mỹ. Ảnh: The Star Online

New York Times coi David là một ví dụ về xu hướng các quỹ đầu tư mạo hiểm bắt đầu chú ý đến các dịch vụ bói toán, chiêm tinh, phong thủy.

Nghề chiêm tinh bên phương Tây đang tự tái sinh bằng các hình thức sáng tạo nên chúng trở nên hấp dẫn giới trẻ. Hàng loạt startup chiêm tinh, bói toán ra đời, và gọi vốn từ những nhà đầu tư như David. Vài tuần sau khi Sanctuary ra mắt, Co-Star, ứng dụng cho phép người dùng tải về rồi so sánh các lá số tử vi dựa vào ngày sinh, nơi sinh, giờ sinh để dự đoán tương lai - đã gọi vốn thành công. Họ nhận cam kết đầu tư 5 triệu USD từ ba quỹ Maveron, Aspect Ventures và 14W. Hiện tại, Co-Star có hơn 3 triệu lượt tải về; và tài khoản Instagram của nó có hơn 400.000 người theo dõi.

Pattern là ứng dụng mà giới tài chính và diễn viên yêu thích. Hoạt động theo cơ chế miễn phí, nó giống như một mạng xã hội nhưng kết nối những người có cùng những đặc điểm "tướng số". Lisa Donovan, người đồng sáng lập Maker Studios rồi bán lại cho hãng Disney với giá 675 triệu USD, tạo ra Pattern. Lisa chưa chính thức gọi vốn cho Pattern, song người đoán Pattern có thể là một ứng dụng đình đám, bởi nó khác biệt với hàng chục ứng dụng cung cấp lá số tử vi hàng ngày.

Ứng dụng thiền cũng hấp dẫn

Các ứng dụng "thiền" như Calm (vừa được định giá đến 1 tỉ USD). Dựa trên thực tế là số người "thiền" đã tăng gấp ba lần ở Mỹ, Calm giúp người dùng giải quyết các vấn đề của cuộc sống hiện đại như căng thẳng, lo âu, mất ngủ. Calm có hơn một triệu người dùng trả phí, còn tính trên toàn thế giới nó có hơn 40 triệu lượt tải về. Những ứng dụng thiền cạnh tranh gay gắt vì hàng triệu người sẵn sàng trả tiền để nhận hướng dẫn "thiền định".

Banu Guler, người sáng lập Co-Star, nhấn mạnh rằng ứng dụng của bà không chỉ xem bói, mà còn là một hình thức trị liệu tâm lý tập thể. 

"Co-Star giúp con người kết nối với nhau dựa vào cung chiêm tinh để có thể tâm sự, gắn bó hơn mức bình thường", bà nhấn mạnh. 

Bói toán, chiêm tinh trở thành mảng hấp dẫn với giới đầu tư mạo hiểm - Ảnh 2.

Ứng dụng Co-Star có hơn 40 triệu lượt tải trên toàn thế giới. Ảnh: costarastrology.com

Hiện nay Co-Star miễn phí nhưng người dùng có thể trả 3 USD để ứng dụng so sánh lá số của họ với lá số của một người bạn bất kỳ chưa phải là thành viên của Co-Star. Cách đó vừa giúp Co-Star tạo doanh thu, vừa mở rộng người dùng.

Anarghya Vardhana, một trong những nhà đầu tư cấp vốn Co-Star, nhận định ứng dụng có tiềm năng trở nên phổ biến như Spotify, (ứng dụng nghe nhạc trị giá 24 tỉ USD) hay Tinder (ứng dụng hẹn hò nổi tiếng).

Áp dụng công nghệ vào bói toán

Giống như các thầy bói, Co-Star cũng "phán" để nâng tầm quan trọng và tạo niềm tin cho người dùng. Co-Star tuyên bố rằng họ sử dụng trí tuệ nhân tạo và dữ liệu từ NASA để theo dõi các chòm sao. Tuy nhiên, khi bà Guler gửi thư cho khoa tâm lý học ở một trường đại học ngỏ ý nhờ họ nghiên cứu ảnh chụp cộng hưởng từ não người dùng ứng dụng Co-Star để xem tướng số, họ không hồi âm. Bà hy vọng khi các quỹ đầu tư mạo hiểm rót vốn cho Co-Star, một trường nào đó sẽ hợp tác với bà để nghiên cứu

Mặc dù kỷ nguyên công nghệ 4.0 đã bắt đầu, giới trẻ ngày nay có xu hướng xem bói nhiều hơn các thế hệ trước, có lẽ vì họ muốn thể hiện bản thân. Chụp ảnh selfie là một biểu hiện; xem bói là một biểu hiện khác để họ khẳng định bản thân là duy nhất, không phải là bản sao của bất kỳ ai. Các ứng dụng "cá nhân hóa" từng lá số tử vi như kiểu Co-Star đang đáp ứng tâm lý ấy nên chúng có triển vọng thành công lớn.

Kim Cương

Theo Kinh tế & Tiêu dùng