|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Hành trình khởi nghiệp của hai chàng trai tạo ứng dụng hẹn hò thành công nhất Đông Nam Á

22:20 | 13/12/2018
Chia sẻ
Với hơn 15 triệu người sử dụng ở 12 quốc gia châu Á, hiện tại Paktor là ứng dụng hẹn hò thành công nhất ở Đông Nam Á và Đài Loan.
hanh trinh khoi nghiep cua hai chang trai tao ung dung hen ho thanh cong nhat dong nam a Công thức thành công của CEO ứng dụng hẹn hò

5 năm trước, hẹn hò trực tuyến chưa thực sự là một hiện tượng. Nhưng tới năm 2015, nó bắt đầu trở thành một xu hướng. Nhiều ứng dụng (app) ra đời và ngay cả các mạng xã hội cũng tham gia kinh doanh hẹn hò.

Mặc dù vậy, tình hình ở châu Á diễn ra hơi khác biệt. Do văn hóa phương Đông tương đối bảo thủ, các app hẹn hò phát triển khá chậm. Song công chúng vẫn thấy rõ một thực tế: Những thanh niên bận rộn và sử dụng điện thoại luôn tìm tình yêu. Paktor ra đời vào tháng 6/2013 để phục vụ nhu cầu ấy. Sau đó, Paktor lần lượt xuất hiện ở 12 quốc gia và vùng lãnh thổ – bao gồm Nhật Bản, Singapore, Indonesia, Hong Kong. Hàng loạt nhà đầu tư – bao gồm YJ Capital (Nhật Bản), Vertex Ventures (Singapore) rót vốn cho Paktor.

Hành trình khởi nghiệp với ứng dụng hẹn hò

Nhóm sáng lập Paktor gồm hai người bạn từ thời tiểu học – Joseph Phua và Ng Jing Shen. Sau khi hoàn thành chương trình thạc sỹ quản trị kinh doanh của Trường Kinh doanh Booth thuộc Đại học Chicago (Mỹ), Joseph trở về châu Á để thành lập Paktor.

Ban đầu, app không thể xử lý lượng người dùng quá lớn và sập. Sau đó Joseph nhờ Jing Shen, vốn là kỹ sư phần mềm tốt nghiệp Đại học Michigan, giúp. Lúc ấy Shen đang làm việc cho dịch vụ điện toán đám mây của tập đoàn Amazon.

hanh trinh khoi nghiep cua hai chang trai tao ung dung hen ho thanh cong nhat dong nam a
Ng Jing Shen, giám đốc điều hành ứng dụng hẹn hò Paktor. Ảnh: e27.com

“Sau khi nghiên cứu ứng dụng của Joseph, tôi nói cậu ấy phải lập trình lại app từ đầu vì những thứ hiện tại sẽ không thể hoạt động”, Shen kể. Ngày nay, Paktor có 15 triệu người sử dụng, và phần lớn họ trong độ tuổi 26-40. Đa số họ ở Đài Loan (4,8 triệu), Singapore (700 nghìn), Hàn Quốc (5 triệu) và Malaysia (1,5 triệu). Shen trở thành giám đốc điều hành Paktor.

Văn hóa là ưu tiên số một

Sự hiện diện tại nhiều thị trường gây ra thách thức với Paktor. Phù hợp về văn hóa là một trong những thách thức ấy. Jing Shen thừa nhận hẹn hò là hoạt động cực kỳ nhạy cảm về văn hóa.

“Ở châu Á, các nền văn hóa khác biệt theo cách khá tinh tế. Lớn lên và sống ở châu Á, chúng tôi hiểu mọi quốc gia châu Á không giống nhau. Hiểu biết ấy giúp chúng tôi tôn trọng sự tương đồng và khác biệt giữa các quốc gia”, Shen bình luận.

Đặc thù địa phương và lịch sử hẹn hò ở mỗi quốc gia là cơ sở để nhóm sáng lập phát triển ứng dụng cho mỗi thị trường. Chẳng hạn, ở Hàn Quốc, app không mang tên Paktor, mà là Swipe.

hanh trinh khoi nghiep cua hai chang trai tao ung dung hen ho thanh cong nhat dong nam a
Joseph Phua, người sáng lập ứng dụng Paktor. Ảnh: Straits Times

Để xử lý vấn nạn tài khoản giả, app sử dụng huy động vốn cộng đồng, công nghệ máy học và rà soát bằng tay. “Chúng tôi cho phép người dùng báo cáo những tài khoản giả mạo. Những tài bị báo cáo nhiều lần sẽ tự động treo. Ngoài ra, chúng tôi phát triển và tiếp tục phát triển các thuật toán – dựa trên những hành vi spam trong quá khứ để tự động phát hiện cấm những người thực hiện hành vi xấu”, vị giám đốc 34 tuổi nói.

Hẹn hò trực tiếp

Mục tiêu của Paktor là tìm tình yêu cho người dân ở châu Á bên ngoài app. Vào năm 2014, nhóm sáng lập công bố đối tác hẹn hò trực tiếp GaiGai (nghĩa là “đi chơi” trong tiếng Hoa). GaiGai chuyên se duyên cho các đôi trai gái thông qua hệ thống kết nối và cá nhân hóa.

“Mặc dù hẹn hò bắt đầu trong môi trường trực tuyến, nó luôn kết thúc bằng hoạt động trực tiếp. Đồng bộ hoạt động trực tuyến và trực tiếp mang lại trải nghiệm rất đặc biệt cho mọi người”, Jing Shen bình luận.

Nhưng liệu những sự kết nối có thể dẫn tới quan hệ dài hạn? Hẹn hò trực tuyến mang tới cho khách hàng vô số lựa chọn và tối ưu quá trình gặp người mới. Xét cho cùng, nó phụ thuộc vào từng app. Một số app hỗ trợ quá trình gặp trực tiếp, song một số app lại hạn chế hoạt động đó.

hanh trinh khoi nghiep cua hai chang trai tao ung dung hen ho thanh cong nhat dong nam a
Jing Shen nhận định các ứng dụng hẹn hò phù hợp với những người nhút nhát. Ảnh: Deal Street Asia.

“Phần lớn người dùng Paktor muốn mối quan hệ lâu dài. Chúng tôi tạo ra cú hích để họ bắt đầu kết nối – chẳng hạn như giục họ bắt đầu chat trong vòng 48 giờ hoặc đặt câu hỏi để tìm hiểu đối phương. Nếu họ không thực hiện những việc để khởi động quá trình, cuộc hẹn sẽ biến mất”, Jing Shen mô tả.

Về sự tăng trưởng của các app hẹn hò, Jing Shen nhận định chúng phù hợp với những người nhút nhát. Họ sẽ cảm thấy an tâm hơn khi biết người khác giới trong môi trường an toàn trước khi gặp trực tiếp.

“App hẹn hò cũng giảm áp lực cho các bên và tăng yếu tố vui vẻ”, Jing Shen khẳng định.

Hồi tháng 4 năm ngoái, Paktor kết hợp với 17 Media, một công ty cung cấp dịch vụ livestream ở Đài Loan, để tạo nên M17, một công ty tập trung vào giải trí xã hội. Joseph Phua trở thành giám đốc điều hành của M17 sau vụ sát nhập.

“Giải trí và hẹn hò là hai lĩnh vực song hành với nhau. Một ban nhạc tốt sẽ thu hút mọi người tới quán bar. Âm nhạc hay khiến mọi người dành nhiều thời gian cho bar. Tới bar thường xuyên sẽ giúp mọi người tăng cơ hội gặp người lạ. Chúng ta không bao giờ biết tình yêu có thể xuất hiện ở đâu và lúc nào”, Jing Shen bình luận.

Xem thêm

Kim Cương