Thành công khó tin của ứng dụng hẹn hò giúp phụ nữ tìm 'cha nuôi ngọt'
Công thức thành công của CEO ứng dụng hẹn hò |
“Chỉ tình yêu thôi thì chưa đủ. Mối quan hệ cần nhiều thứ, chứ không chỉ tình yêu”, Darren Chan, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Sugarbook, phát biểu. Sugarbook là ứng dụng hẹn hò theo kiểu “đổi tình lấy tiền” đầu tiên và duy nhất ở Malaysia.
Từ tháng 1/2017, Chan đã làm việc cật lực để xây dựng một cộng đồng có thể giúp mọi người kết nối dựa trên các chỉ số tài chính và các mối quan hệ minh bạch, trung thực. Sứ mệnh của Sugarbook là “cầu nối giữa sự lãng mạn và tài chính”.
Ứng dụng hẹn hò "đổi tình lấy tiền" giữa phụ nữ trẻ và đàn ông giàu
Chan hiểu tầm quan trọng của tiền từ khá sớm. Vị doanh nhân 31 tuổi lớn lên trong một gia đình châu Á truyền thống – nơi một tấm bằng tài chính là thước đo thành công.
“Ngoài những mối quan hệ tình ái tan vỡ, tôi còn thấy nhiều tình bạn, gia đình và hôn nhân tan vỡ chỉ vì thiếu tiền”, Chan tâm sự.
Darren Chan, người sáng lập ứng dụng hẹn hò Sugarbook. Ảnh: SCMP |
Trong hành trình tạo dựng sự nghiệp, ban đầu Chan nhận ra đam mê của anh đối với công nghệ và anh thành lập Gigfairy, một nền tảng mua nhạc trực tuyến đầu tiên ở Malaysia. Sau đó Tune Studios, một công ty thuộc tập đoàn AirAsia Group, mua công ty. Với lần khởi nghiệp thứ hai, Chan quyết định khám phá lĩnh vực hẹn hò trực tuyến, nơi nhiều thương hiệu lớn như Tinder, Badoo và Match.com đang thống trị. Chan hiểu anh cần phải tạo ra sự khác biệt.
“Khi tôi tìm hiểu một bộ dữ liệu cho thấy 40% người dân chọn tài chính là tiêu chí hàng đầu khi họ dấn sâu vào một mối quan hệ, tôi biết rằng đây là một thị trường ngách và chúng tôi sẽ xây dựng một nền tảng và cộng đồng để giúp kết nối mọi người dựa trên yếu tố tài chính”, anh nói.
Dạng hẹn hò kiểu mới
Theo Chan, hẹn hò “đổi tình lấy tiền” là một dạng hẹn hò hiện đại. “Chúng tôi tin rằng công thức cho một mối quan hệ cha nuôi - con gái thành công luôn là: Nêu rõ những thứ bạn muốn và cần trước khi bước vào một mối quan hệ tình – tiền. Những nhu cầu đó bao gồm tiền chi tiêu hàng tháng, học phí, tiền thuê nhà, chi phí mua sắm và du lịch”, Chan giải thích.
Vị doanh nhân trẻ tuân thủ chính sách tương tự khi đặt tên cho công ty. Kế hoạch của anh là xây dựng mọt nền tảng hẹn hò mà mọi thành viên có thể công bố những điều họ muốn trong mối quan hệ một cách trung thực và rõ ràng.
“Nếu tôi tiếp thị nền tảng với tư cách là nền tảng hẹn hò trung thực, có lẽ ứng dụng sẽ không thể thu hút nhiều người. Vì thế, chúng tôi gọi các thành viên nam là Sugar Daddy (cha nuôi ngọt) và các thành viên nữ là Sugar Baby (Con nuôi ngọt). Mạng xã hội lớn nhất thế giới là Facebook nên chúng tôi gọi ứng dụng là Sugarbook để mọi người dễ liên tưởng”, anh tiết lộ.
Câu chuyện thành công khó tin
Sugarbook, một ứng dụng trên điện thoại di động và máy tính bảng, có hơn 300.000 thành viên từ 60 quốc gia – chủ yếu từ Malaysia, Mỹ, Singapore và Philippines (theo đúng thứ tự). Hơn 70% thành viên là sinh viên từ các trường đại học, mẹ đơn thân và phụ nữ ly hôn. Các “cha nuôi ngọt” có độ tuổi 30-55, với thu nhập trung bình hàng năm từ 150.000 tới 300.000 USD.
Những cô gái tìm "cha nuôi" qua ứng dụng Sugarbook phải nêu ra những yêu cầu cụ thể về tài chính ngay từ đầu để có mối quan hệ thành công. Ảnh: |
Doanh thu của Sugarbook trong năm 2018 tăng 15 lần so với năm trước. Công ty vừa huy động thành công hàng triệu USD từ một quỹ đầu tư giấu tên.
Hành trình khởi nghiệp gian nan
Ban đầu Chan vật lộn với tình trạng thiếu vốn. Anh phải chờ hơn 4 tháng để có thể trả lương cho nhân viên đầu tiên mà anh tuyển.
“Hồi đó, hàng ngày tôi thường tới một quán cà phê và phỏng vấn ít nhất 30 người phát triển phần mềm trong hai tháng liên tục. Mọi người mà tôi phỏng vấn đều nghĩ tôi điên vì tôi muốn vận hành một ứng dụng hẹn hò đổi tình lấy tiền ở Malaysia – một quốc gia Hồi giáo”, Chan thừa nhận.
Giai đoạn ấy, hơn 50 nhà đầu tư phớt lờ ý tưởng của Chan. Tuy nhiên, vào cuối năm ngoái, một nhà đầu tư thiên thần từ một trong những quỹ đầu tư mạo hiểm lớn nhất Hong Kong đã cứu Chan. Giờ đây, anh không chỉ có ý định mở rộng sang những thị trường lớn hơn, mà còn muốn chinh phục những thị trường đã phát triển hơn Malaysia như Hong Kong và Bangkok.
“Hẹn hò theo kiểu đổi tình lấy tiền luôn tồn tại trong xã hội. Chúng tôi chỉ định nghĩa lại khái niệm và giúp mọi người tiếp cận kiểu hẹn hò ấy dễ dàng hơn qua một ứng dụng”, Chan khẳng định.
Làm thế nào Sugarbook có thể giấu danh tính của khách hàng? Không chỉ sử dụng giao thức HTTPS để bảo đảm an toàn, Chan còn mã hóa mọi kết nối vào mọi thời điểm.
“Lý do khiến hẹn hò cha-con nuôi phát triển chủ yếu là vì giáo dục. Mọi người bắt đầu cảm thấy an toàn và thoát ra khỏi vỏ bọc vì họ hiểu rằng họ chẳng làm gì sai khi hẹn họ với tư cách là cha nuôi hay con nuôi, rằng hẹn hò kiểu đó không phải là mại dâm, mà rất hợp pháp”, Chan phát biểu.
Xem thêm |