|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bloomberg: Mỹ - Trung tiến hành đàm phán thương mại tại Bắc Kinh vào đầu tháng 1

16:10 | 27/12/2018
Chia sẻ
Phái đoàn chính phủ Mỹ sẽ đến Bắc Kinh vào tuần thứ hai của tháng 1 (bắt đầu từ ngày 7/1), để tiến hành các cuộc đàm phán thương mại với quan chức Trung Quốc, Bloomberg trích dẫn từ hai nguồn tin quen thuộc với vấn đề. 

Phó Đại diện Thương mại Mỹ Jeffrey Gerrish sẽ dẫn đầu phái đoàn của chính quyền Tổng thống Mỹ Doanld Trump. Theo nguồn tin, ông David Malpass, Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ phụ trách các vấn đề quốc tế cũng là thành viên của phái đoàn.

Hiện cả Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) và Bộ Tài chính Mỹ đều chưa đáp ứng yêu cầu trả lời phỏng vấn của Bloomberg.

Trả lời trong buổi phỏng vấn ngắn tại Bắc Kinh hôm 26/12, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc, ông Cao Phong xác nhận hai bên đã lên kế hoạch ngồi lại đàm phán trong tháng tới, mặc dù ông không cung cấp thời gian diễn ra cuộc họp.

bloomberg my trung tien hanh dam phan thuong mai tai bac kinh vao dau thang 1
Ảnh: Trend.Az

Cuộc gặp mặt trong tháng tới sẽ là buổi thảo luận trực tiếp đầu tiên giữa hai bên kể từ khi ông Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thỏa thuận đình chiến trong 90 ngày tại Argentina trong tháng này.

Tuần trước, Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Steve Mnuchin cho biết đội ngũ đàm phán của Mỹ và bên đối tác Trung Quốc đã có các cuộc đàm phán qua điện thoại.

Buổi gặp mặt lần này là một dấu hiệu nữa cho thấy hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang đạt được tiến bộ mới trong việc hạ nhiệt căng thẳng thương mại. Trong tuần này, Bắc Kinh công bố đợt giảm thuế quan thứ ba, giảm thuế nhập khẩu cho hơn 700 mặt hàng từ ngày 1/1/2019 như một phần của nỗ lực mở cửa nền kinh tế và giảm chi phí cho người tiêu dùng nội địa.

Mặc dù việc USTR sẽ dẫn phái đoàn sang Trung Quốc đàm phán vào tháng tới là một tín hiệu tích cực, nhưng hai bên vẫn chưa đạt được sự thống nhất lớn mà chính quyền ông Trump mong muốn, theo ông Derek Scissors, một chuyên gia người Trung Quốc tại American Enterprise Institute, cho hay.

Xem thêm

Lyly Cao