|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Bí quyết giúp lập trình viên trở thành doanh nhân

14:08 | 08/09/2018
Chia sẻ
Định giá ý tưởng, chuẩn bị tài chính, kinh nghiệm kinh doanh là yếu tố giúp lập trình viên khởi nghiệp thành công.
 

Lập trình viên là người đóng vai trò quan trọng trong doanh nghiệp công nghệ. Nếu lập trình khá, họ sẽ thu nhập cao so với mức trung bình xã hội, thời gian làm việc thoải mái.

Tuy nhiên, hiện nay, nhiều kỹ sư lành nghề tại ngân hàng, công ty chứng khoán, tập đoàn lớn như FPT, VNPT, Viettel xin nghỉ việc để khởi nghiệp. Họ muốn thử sức, trở thành nhà kinh doanh tự chịu trách nhiệm về thu nhập của mình. Nhưng nhiều người gặp thất bại trong quá trình chuyển đổi đó.

Đối mặt vô vàn khó khăn

Tốt nghiệp Đại học Bách Khoa Hà Nội, Lê Việt Thắng từng công tác 3 năm cho FPT. Ấp ủ ý tưởng tạo ra phần mềm quản lý doanh nghiệp, anh quyết định nghỉ việc để mở công ty riêng 1 Office.

Thắng cho biết, anh gặp vô vàn khó khăn khi hiện thực hóa dự án. Start-up công nghệ thường không có doanh thu năm đầu tiên. Công ty phải tạo website, viết phần mềm thuê để “lấy ngắn nuôi dài”. Doanh nghiệp nhỏ, tài chính hạn hẹp, tương lai mờ mịt nên khó thuyết phục nhân sự giỏi về đầu quân. Ngoài ra, tìm người cộng sự tốt, tin tưởng nhau không dễ. 3/5 người đồng sáng lập của anh đã rời bỏ doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn.

bi quyet giup lap trinh vien tro thanh doanh nhan
Lê Việt Thắng, người sáng lập giải pháp quản lý doanh nghiệp 1 Office.

Chia sẻ trong chương trình Chuyển động kinh doanh, Phó Duy Anh – người đồng sáng lập Up Sign Down Inc nói rằng, kinh doanh và lập trình rất khác biệt. Thách thức liên tục ập tới khi anh quyết định tách ra khởi nghiệp. Thiếu kiến thức kinh doanh, chàng kỹ sư không đưa ra đường lối, chiến lược rõ ràng. Mâu thuẫn nội bộ, cách huy động vốn cũng là bài toán khó với một người thiếu kinh nghiệm.

“Tôi tự học qua những khóa dạy kinh doanh trực tuyến, đọc sách, đặc biệt từ bạn đồng sáng lập. Nhưng lý thuyết quá khác biệt với thực tế. Sau quá trình trải nghiệm kiên trì, không bỏ cuộc trước thất bại, tôi mới rút ra bài học cho riêng mình”, Duy Anh cho hay.

Thời điểm khởi nghiệp

Trí sáng tạo của kỹ sư công nghệ thông tin rất phong phú. Họ nuôi dưỡng một hoặc nhiều ý tưởng đột phá và mong muốn hiện thực hóa giấc mơ của mình. Trong đó, nhiều ý tưởng không có thị trường, thậm chí phi thực tế dẫn đến thất bại.

Theo Duy Anh, ý tưởng tốt khi thực thi được trong 3 - 6 tháng. Đây là khoảng thời gian doanh nghiệp phải tạo ra sản phẩm. Dự án quá vĩ mô, xây dựng mất 5 -10 năm mới hoàn thành sản phẩm rất khó thành công. Bởi, nhà sáng lập không xoay sở nổi tài chính đủ nuôi bộ máy hoạt động nhiều năm.

bi quyet giup lap trinh vien tro thanh doanh nhan
Phó Duy Anh – người đồng sáng lập Up Sign Down Inc.

Ý tưởng thay đổi dần theo thị trường, quá trình hoạt động kinh doanh. Nhiều dự án nghe điên rồ nhưng trở thành vĩ đại. Do đó, ý tưởng tốt không phải thứ “nghe lọt tai” mà phụ thuộc vào khả năng thực thi, tạo ra sản phẩm để thương mại hóa. Duy Anh cho rằng, lập trình viên nên định giá ý tưởng trước khi khởi nghiệp.

Kinh doanh là con đường chông gai nên cần sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Duy Anh nhận định, thời điểm tốt nhất để khởi nghiệp là nhà sáng lập đảm bảo về tài chính, kinh nghiệm, quan hệ. Họ phải ổn định cuộc sống gia đình, nuôi được đội ngũ ít nhất 6 tháng đến 1 năm. Vì start-up công nghệ thường chưa tạo ra doanh số trong năm đầu tiên. Ngoài ra, lập trình viên phải đi làm thuê tầm 3 năm để hiểu thị trường cần gì, khách hàng muốn gì.

Lê Văn Hiên, nhà sáng lập dự án Ontest thổ lộ rằng, anh đang vừa làm tại FPT vừa khởi nghiệp riêng. Dù bận rộn, anh vẫn tiếp tục công việc toàn thời gian để kiếm tiền nuôi gia đình, sau đó tích lũy vốn, kinh nghiệm nhằm duy trì dự án đến khi gọi vốn thành công. “Bỏ việc trong khi lượng vốn không đủ, ước mơ của tôi sẽ mãi là giấc mộng. Tôi muốn chậm mà chắc từng bước một”, Hiên khẳng định.

bi quyet giup lap trinh vien tro thanh doanh nhan
Lê Văn Hiên, người sáng lập dự án Ontest.

Tìm nhà cố vấn

Từng nâng đỡ nhiều start-up công nghệ nổi tiếng như Foody, Tiki, Vật Giá, Nguyễn Mạnh Dũng – Giám đốc Qũy đầu tư CyberAgent Việt Nam & Thái Lan khuyên nhà sáng lập nên tìm mentor (người cố vấn) hỗ trợ doanh nghiệp định hướng chiến lược, bứt phá và nhanh thành công. Đối với lập trình viên khởi nghiệp, nhà cố vấn là người đồng hành, lấp lỗ hổng kiến thức, kinh nghiệm kinh doanh của họ.

Giám đốc của Up Sign Down Inc gợi ý, kỹ sư công nghệ có thể tìm cộng sự từ bạn bè là người từng kinh doanh thành công. Họ tham gia vườn ươm khởi nghiệp – nơi có nhiều người kinh nghiệm sẵn sàng hỗ trợ. Quan trọng hơn, họ nên huy động vốn từ các quỹ, nhà đầu tư thiên thần để tìm kiếm tìm kiếm nhà cố vấn, đồng hành cùng mình.

Xem thêm

Bùi Mến