|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Bí quyết để nhà quản lí mới không gây thất vọng sau 18 tháng

11:43 | 24/10/2019
Chia sẻ
Khi bắt đầu nhận vị trí cao, các lãnh đạo sẽ muốn chứng tỏ bản thân cũng như thể hiện rằng quyết định lựa chọn họ là vô cùng đúng đắn nhưng điều quan trọng là họ phải có đủ hiểu biết trước khi hành động.

Khi một nhà lãnh đạo mới nhận vị trí, rủi ro là rất cao cho cả doanh nghiệp và chính họ. Dù phần lớn đều được đào tạo và có kinh nghiệm nhưng 74% các nhà lãnh đạo mới cho biết họ không được chuẩn bị đầy đủ cho vai trò mới và sau 18 tháng, gần một nửa trong số đó gây thất vọng hoặc thất bại hoàn toàn.

Trong nhiều trường hợp, các nhà lãnh đạo mới hoặc phán xét quá nhanh, đưa ra các quyết định quá nóng vội thường sẽ biến thành sai lầm đáng tiếc hoặc chờ đợi để thu thập thêm thông tin dẫn tới việc đánh mất cơ hội.

Chuyên gia Constance Dierickx của HBR (Havard Business Review) đã tổng hợp 3 chiến lược có thể áp dụng cho các nhà lãnh đạo mới để đưa ra quyết định hiệu quả hơn ngay khi bắt đầu công việc ở một tổ chức mới.

    Kiềm chế thôi thúc hành động ngay lập tức 

Khi bắt đầu nhận vị trí cao, các lãnh đạo sẽ muốn chứng tỏ bản thân cũng như thể hiện rằng quyết định lựa chọn họ là vô cùng đúng đắn nhưng điều quan trọng là họ phải có đủ hiểu biết trước khi hành động. 

Tại một công ty nơi Constance từng làm cố vấn, CEO cấp cao mới được tuyển dụng bắt đầu thực hiện những thay đổi sâu rộng ngay trong tháng đầu tiên nhậm chức. 

Những ý tưởng của cô rất tuyệt vời nhưng việc  khăng khăng thúc đẩy một chương trình nghị sự trước khi hiểu rõ các đồng nghiệp và văn hóa doanh nghiệp mới đã khiến cô bị sa thải chỉ sau hơn một năm.

Các nhà lãnh đạo có kinh nghiệm có thể cảm thấy bản thân đã biết chính xác những động thái cần thực hiện nhưng trước khi quyết định, bạn cần lắng nghe, quan sát và không vội vàng phán xét. 

Sep19_25_513043946-1024x576

Khi chưa biết rõ ai là người cung cấp thông tin đáng tin cậy, bạn rất dễ bị ảnh hưởng quá nhiều bởi một nguồn tin nhất định. Ảnh: Getty

Điều này đặc biệt khó khăn khi những người xung quanh bạn có thể đang chờ đợi một hành động tức thời. Một CFO từng làm việc với Constance tập thói quen ghi chú về những kiến thức học được ở tổ chức mới trong thời gian đầu để rút ra kết luận. 

Sau quá trình phân tích, anh thấy rằng suy đoán ban đầu của anh về các đồng nghiệp là không chính xác. Khám phá ra điểm mù đã tăng khả năng dẫn dắt và làm việc đội nhóm của anh với công ty mới trong tương lai.

    Tìm thông tin từ nhiều nguồn khác nhau 

Khi chưa biết rõ ai là người cung cấp thông tin đáng tin cậy, bạn rất dễ bị ảnh hưởng quá nhiều bởi một nguồn tin nhất định. Chắc chắn sẽ có một vài người mong muốn thao túng nhà lãnh đạo mới và hầu hết đều thông qua một chương trình nghị sự.

Tại một chuỗi nhà hàng thuộc top Fortune 500 nơi Constance từng cố vấn, vị chủ tịch mới đã dành thời gian đầu của nhiệm kì để du lịch, trò chuyện với mọi người ở mọi vị trí và tìm hiểu về những gì họ đã làm hay những tài nguyên họ cần. 

Khi đến thăm nhiều địa điểm khác nhau, ông thường lang thang qua khu vực của thực khách và nhà bếp, tỏ ra tò mò về quá trình thực hiện và thậm chí đã thử sức mình trong một vài công việc. 

Quan trọng nhất, ông đã không tra hỏi, phỏng vấn hoặc khiến mọi người cảm thấy đang bị đánh giá. Kết quả là uy tín của ông tăng vọt. Mọi người bớt cảnh giác hơn và mong muốn chia sẻ với nhà lãnh đạo kinh nghiệm cùng ý tưởng của họ. 

Dưới sự lãnh đạo của ông, công ty đã đạt được thành công kỉ lục nhờ cái nhìn sâu sắc về các hoạt động, con người và văn hóa doanh nghiệp.

    Xác định lĩnh vực trọng tâm trong năm đầu tiên

Quyết định hay cải cách quá nhanh trong vai trò mới là quá mạo hiểm nhưng ngược lại, không thực hiện bất cứ thay đổi nào lại khiến hội đồng quản trị có ấn tượng xấu về bạn. Vì vậy, hãy chọn một lĩnh vực trọng tâm để mọi người cùng nỗ lực và đánh giá cả tiến trình. 

Trong giai đoạn học hỏi đầu tiên, một nhà lãnh đạo mới có thể xác định định hướng phát triển của công ty cũng như những thay đổi lớn và biết điều gì sẽ tạo ra sự khác biệt lớn nhất.

Trong một tình huống bế tắc, các quyết định lớn và triệt để có thể cần phải được đưa ra nhanh chóng nhưng hỗ trợ và xử lí vấn đề cho một lĩnh vực trọng tâm sẽ dễ dàng hơn nhiều so với một mối đe dọa mơ hồ. 

Việc huy động đội ngũ nhân sự sẽ khó hơn nhiều khi một công ty dường như đang phát triển mạnh bởi thành công thường gây ra tự mãn. Một CEO cấp cao từng cảm thấy lo ngại trong một thương vụ mua lại lớn dù công ty con khi đó đang thành công rực rỡ. Lí do là bởi ông tìm thấy một số bằng chứng cho thấy công ty không còn tập trung vào khách hàng. 

Sau đó, ông xác định đây là trọng tâm chính vì sự hài lòng của khách hàng là mấu chốt trong thúc đẩy doanh số. Theo đó, ông đã thay đổi tiêu chuẩn hiệu suất và nhanh chóng loại bỏ các nhà quản lí cấp cao cho rằng không cần phải cải thiện. Doanh nghiệp này sau đó đạt doanh thu cao hơn 30% so với dự kiến trước khi mua lại.

Những quyết định đầu tiên của một nhà lãnh đạo trong vai trò mới tạo ra ấn tượng rất khó thay đổi sau đó. Kiềm chế thôi thúc thể hiện bản thân, lượm lặt thông tin từ tất cả các bộ phận của doanh nghiệp và xác định lĩnh vực trọng tâm chính sẽ giúp bạn mở rộng hiểu biết và vốn kiến thức cần thiết để thành công ở vị trí mới.

Thu Phương