Kinh doanh

Bí quyết chinh phục khách hàng của cử nhân sư phạm kinh doanh camera

00:14 | 23/08/2018

Chia sẻ

Cho khách hàng dùng thử sản phẩm trong 7 ngày, cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí thấp hơn thị trường là cách để cử nhân kinh doanh camera chiếm cảm tình của khách hàng.
bi quyet chinh phuc khach hang cua cu nhan su pham kinh doanh camera 5 lý do khiến khách hàng tiềm năng không tin tưởng doanh nghiệp

Năm 2013, Với tấm bằng hạng ưu chuyên ngành Cơ khí ô tô của Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, chàng cử nhân Nguyễn Văn Tiến tự tin đầu quân cho công ty ô tô Trường Hải. Đam mê kinh doanh nên chàng trai từ Hải Dương muốn xin làm vào vị trí tư vấn bán hàng. Nhưng Anh đã bị từ chối chỉ vì nói giọng Bắc. Người tuyển dụng cho đó là một yếu tố bất lợi nếu bán hàng ở khu vực miền Nam.

“Từ khi còn là sinh viên, với khả năng giao tiếp, thuyết phục tốt, tôi đã xin vào làm tiếp thị, quảng bá cho nhiều nhãn hàng tại các siêu thị. Đó là nền tảng giúp tôi tham gia vào làm vị trí tư vấn bán xe ô tô. Nhưng kết quả không như tôi mong đợi. Nhà tuyển dụng từ chối tôi chỉ vì giọng Bắc. Tôi thấy buồn khi nghe lý do từ chối đó”, anh kể.

Nhưng thay vào đó, nhà tuyển dụng đề xuất anh làm công việc quản lý tại kho phụ tùng. Một thời gian sau, anh rời khỏi Trường Hải để làm việc ở một số công ty khác để theo đuổi giấc mơ trở thành người bán hàng.

“Quá trình làm việc, trải nghiệm tại các công ty giúp tôi tích lũy nhiều kinh nghiệm, nung nấu ước mơ khởi nghiệp sau này. Giá trị lớn nhất mà tôi nhận được trong quá trình làm thuê là hiểu biết về sự liên kết, chuyên nghiệp trong quy trình vận hành doanh nghiệp, công ty dù là nhỏ hay lớn”, Tiến nói.

bi quyet chinh phuc khach hang cua cu nhan su pham kinh doanh camera
Nguyễn Văn Tiến chú trọng tới hoạt động nghiên cứu dù quy mô của HD Xanh còn khá nhỏ. Ảnh: NVCC

Sau một thời gian làm việc tại các công ty, Tiến quyết định theo đuổi con đường kinh doanh, khởi nghiệp với một cửa hàng mỹ phẩm, thực phẩm chức năng – một hướng có vẻ trái ngược với ước mơ anh theo đuổi và chuyên ngành anh học trước đó. Bước sang lĩnh vực mới hoàn toàn, bằng cách đầu tư chạy quảng cáo, tìm kiếm khách hàng, anh có nguồn thu nhập ổn định.

Cơ hội mới đến khi Tiến gặp một người bạn kinh doanh mới về cung cấp, lắp đặt sản phẩm camera quan sát. Lúc này, anh cảm thấy có hứng thú về sản phẩm này nên đã quyết định thử sức với lĩnh vực mới. Chính vì thế, anh đề nghị hợp tác với người bạn.

“Không biết gì về thiết bị an ninh hay camera quan sát nhưng tôi vẫn muốn thử scùng người bạn. Tôi tin vì anh ấy có nền tảng về sản phẩm. Với sản phẩm chính là camera không dây, chúng tôi đầu tư quảng cáo mỗi ngày từ 3-5 triệu đồng, và doanh thu khá ổn” Tiến kể.

Nhưng sau một thời gian, thị trường về hai lĩnh vực mỹ phẩm và camera đều chững lại nên hai người không hợp tác nữa. Với đam mê không ngừng, Tiến tiếp tục công việc dang dở với lĩnh vực camera và thành lập công ty TNHH HD Xanh. Trụ sở công ty đặt tại Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh. Với 8 nhân sự ban đầu, Tiến đảm nhận vị trí giám đốc, trực tiếp quản lý công ty.

Khách hàng mục tiêu của công ty là doanh nghiệp và các hộ dân. Phần lớn khách hàng ở TP Hồ Chí Minh. Ngoài ra, một bộ phận khách hàng tới từ các tỉnh lân cận như Bình Dương, Long An, Đồng Nai, Vũng Tàu.

“Để khách hàng biết tới công ty, thời gian đầu chúng tôi quảng bá trên các kênh như mạng xã hội, trang rao vặt, tờ rơi. Sau đó lượng khách hàng thân thiết dần tăng lên. Họ giới thiệu thêm nhiều bạn bè, đồng nghiệp cho chúng tôi. Giờ đây với đối tượng nhà dân hay doanh nghiệp vừa và nhỏ, chi phí cho marketing gần như bằng không. Chúng tôi đang dần hoàn thiện để hướng tới các dự án lớn”, Tiến thổ lộ.

bi quyet chinh phuc khach hang cua cu nhan su pham kinh doanh camera
Một camera giám sát mà công ty HD Xanh cung cấp. Ảnh: HD Xanh

Hệ thống camera an ninh ngày càng phổ biến trên thị trường. Để tạo sự khác biệt, Tiến chủ trương tập trung vào chất lượng dịch vụ, giúp khách hàng trải nghiệm chất lượng sản phẩm trước khi ra quyết định. Bên cạnh đó, công ty tối ưu mọi quy trình để có thể cung cấp nhiều giải pháp camera với mức chi phí thấp nhất. Giải pháp, giá sản phẩm và dịch vụ là những điểm mạnh mà công ty hướng tới.

“Khách hàng được trải nghiệm sản phẩm của chúng tôi trong 7 ngày. Nếu không hài lòng, họ có thể gửi trả sản phẩm. Với sự tư vấn nhiệt tình và cung cấp những sản phẩm tốt nhất, giá cả hợp lý nhất nên nhiều khách đã giới thiệu cho người quen mua sản phẩm. Giải pháp của chúng tôi luôn theo hướng đơn giản hóa và công nghệ hóa”, Tiến nói.

Để tiết kiệm chi phí vận hành, mỗi bộ phận Tiến chỉ cần một người đảm trách. Những việc còn lại anh thuê bên ngoài. Riêng bộ phận kỹ thuật Tiến đào tạo bài bản, chuyên nghiệp, trách nhiệm và chọn người có đạo đức, hết lòng vì khách hàng. Trong năm tới, Tiến sẽ mở rộng thêm văn phòng dịch vụ ở nhiều quận khác để có thể tiếp cận với nhiều khách hàng hơn rút ngắn thời gian lắp đặt và bảo hành.

Hiện nay phòng nghiên cứu và dự án của HD Xanh chỉ mới có 4 người nhưng họ rất nỗ lực để tìm ra các giải pháp mới, ổn định, an toàn và tối ưu chi phí nhất. Đó cũng chính là bí quyết giúp công ty thắng thầu những dự án vừa qua.

“Chúng tôi sẽ tập trung vào những xu hướng mới với các giải pháp thông minh”, anh tiết lộ.

Xem thêm

Nhạc Dương

Theo Kinh tế & Tiêu dùng