|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Bản tin thị trường gạo tuần 48: Xuất khẩu gạo Việt khởi sắc tại một số thị trường quốc tế, ngoại trừ Trung Quốc

08:11 | 02/12/2018
Chia sẻ
Tuần qua, thị trường gạo nổi bật với thông tin gạo Việt Nam đều đạt được thỏa thuận xuất khẩu sang thị trường Philippines và Ai Cập. Trong khi xuất khẩu sang Trung Quốc giảm vì các điều khoản chặt chẽ hơn.
ban tin thi truong gao tuan 48 xuat khau gao viet khoi sac tai mot so thi truong quoc te ngoai tru trung quoc Bản tin thị trường gạo tuần 47: Việt Nam trúng thầu bán gạo cho Philippines, giá gạo xuất khẩu giảm trong tuần qua

Theo đó, Cơ quan Lương thực Quốc gia Philippines (NFA) xác nhận Việt Nam và Thái Lan đã thành công trong phiên đấu thầu nhập khẩu 203.000 tấn gạo xát kĩ 25% tấm theo hình thức G2G với giá tham chiếu là 470 USD/tấn.

Cả Việt Nam và Philippines đều đáp ứng yêu cầu về giá và đủ điều kiện cung cấp khối lượng nhập khẩu dự kiến cho Philippines.

Theo đó, Thái Lan sẽ cung cấp 80.000 tấn gạo, trong khi Việt Nam sẽ bán cho quốc gia này 123.000 tấn.

Phiên thầu này đánh dấu sự kết thúc của chuỗi hoạt động nhập khẩu từ NFA trong năm nay, tổng cộng lên tới 1,25 triệu tấn, với một nửa khối lượng vẫn đang trên đường vận chuyển.

Còn tại Ai Cập, theo ba nguồn thương mại, tất cả mẫu gạoTrung Quốc được chào bán trong phiên thầu mua gạo quốc tế đầu tiên của Ai Cập trong năm 2018 đều được thông qua, trong khi một mẫu gạo Việt Nam đã được chấp nhận và mẫu gạo khác bị từ chối.

Trong khi tất cả mẫu gạo của Ấn Độ đã không đáp ứng yêu cầu thử nghiệm để phê duyệt mua hàng.

Gạo Việt Nam đã thuận lợi trên một số thị trường, nhưng theo hãng tin Reuters, xuất khẩu sang Trung Quốc, thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam, đã giảm vì nền kinh tế lớn thứ hai thế giới áp dụng các điều khoản chặt chẽ hơn đối với gạo Việt, gồm cả thời gian kiểm tra kéo dài.

Điều này đã khiến giá gạo 5% tấm xuất khẩu của Việt Nam giảm từ mức 410 USD/tấn trong tuần trước xuống còn 408 USD/tấn trong tuần này.

ban tin thi truong gao tuan 48 xuat khau gao viet khoi sac tai mot so thi truong quoc te ngoai tru trung quoc
Ảnh minh họa.

Ngược lại, tại Thái Lan, giá gạo 5% tấm ghi nhận ở mức 380 - 397 USD/tấn (FOB), tăng so với giá 382 - 395 USD trong tuần trước.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan, nhu cầu nhập khẩu ở mức cao trong khi lượng gạo dự trữ gần như được giải phóng hoàn toàn, giá gạo Thái trong mùa vụ 2018 - 2019 được dự báo sẽ tăng.

Thêm vào đó, triển vọng xuất khẩu gạo Thái Lan trong quí IV được nhận định tích cực, góp phần giúp nước này đạt được mục tiêu xuất khẩu 11 triệu tấn trong năm 2018 như kế hoạch.

Cũng về tình hình xuất khẩu, Nhật Bản cũng đang tìm kiếm cơ hội để thúc đẩy doanh số bán gạo chất lượng cao của mình trong bối cảnh nhu cầu nội địa giảm và khả năng về sự tự do hóa của những qui định thương mại.

Quyết định này càng trở nên cần thiết khi thỏa thuận thương mại Thái Bình Dương với 11 quốc gia thành viên sẽ có hiệu lực vào tháng 12 và các cuộc đàm phán thương mại song phương với Mỹ trong thời gian tới.

Nhu cầu nội địa đối với gạo truyền thống đã giảm qua các năm, từ mức 9,1 triệu tấn 20 năm trước xuống còn 7,4 triệu tấn trong giai đoạn tháng 7/2017 - tháng 6/2018, theo dữ liệu từ chính phủ.


Tố Tố