|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá gạo xuất khẩu Việt Nam, Ấn Độ đồng loạt giảm trong tuần này

07:25 | 30/11/2018
Chia sẻ
Giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ giảm lần đầu tiên trong bốn tuần vì một khoản trợ cấp của chính phủ cho hoạt động bán hàng ở nước ngoài khiến các nhà giao dịch giảm giá bán, trong khi nhu cầu thấp từ Trung Quốc đã gây áp lực lên thị trường Việt Nam.

Giá gạo Ấn Độ giảm vì chính sách hỗ trợ xuất khẩu gạo non-basmati dù đồng rupee phục hồi

Theo đó, giá gạo 5% tấm xuất khẩu của Ấn Độ báo đạt khoảng 366 - 370 USD/tấn, giảm so với mức 367 - 375 USD trong tuần trước.

Chính phủ Ấn Độ sẽ trợ cấp 5% đối với gạo non-basmati xuất khẩu trong bốn tháng tính đến ngày 25/3/2019, Bộ thương mại quốc gia này cho biết hôm 22/11.

Giá gạo có thể đã tăng nếu không có khoản trợ cấp này, vì đồng rupee đã phục hồi, một nhà xuất khẩu gạo tại Kakinada, phía nam bang Andhra Pradesh, cho biết .

Đồng rupee đã tăng khoảng 1% vào thứ Năm (29/11), khiến lợi nhuận của các nhà xuất khẩu giảm.

Tại Việt Nam, giá gạo 5% tấm giảm còn 408 USD/ tấn từ mức 410 USD/tấn trong tuần trước khi xuất khẩu sang Trung Quốc giảm, các thương nhân cho biết.

"Trung Quốc đã áp dụng các điều khoản chặt chẽ hơn đối với gạo Việt Nam, gồm cả thời gian kiểm tra kéo dài", theo một thương nhân ở TP HCM.

Xuất khẩu gạo sang Trung Quốc, thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam, đã giảm 39,1% trong 10 tháng đầu năm nay so với cùng kì năm trước, Bộ Công Thương cho biết hôm 29/11.

Bên cạnh đó, Philippines cũng sẽ không mở thêm bất kì phiên đấu thầu nào trong thời gian còn lại của năm nay, điều này làm ảnh hưởng tới giá gạo của Việt Nam, một thương nhân khác tại TP HCM nói.

gia gao xuat khau viet nam an do dong loat giam trong tuan nay
Ảnh minh họa.

Hôm thứ Tư (28/11), Cơ quan Lương thực Quốc gia Philippines (NFA) đã chấp nhận thu mua tổng cộng 203.000 tấn gạo có nguồn gốc từ Việt Nam và Thái Lan trong thỏa thuận G2G mới.

Đây là phiên đấu thầu nhập khẩu gạo cuối cùng trong năm nay của Philippines sau nỗ lực thu mua để tăng dự trữ nhà nước và hạ giá gạo bán lẻ đang ở mức cao.

Giá gạo Thái Lan tăng nhẹ trong tuần này

Trong khi đó tại Thái Lan, giá gạo 5% tấm ghi nhận ở mức 380 - 397 USD/tấn (FOB), tăng so với giá 382 - 395 USD trong tuần trước khi nhu cầu yếu và triển vọng nguồn cung mới.

"Khối lượng gạo các nhà xuất khẩu Thái Lan bán cho Philippines tương đối nhỏ, và với việc không có nhu cầu nào khác, giá gạo có thể sẽ vẫn thấp khi đang bước vào giai đoạn năm mới", một thương nhân gạo ở Bangkok cho biết.

Gạo từ vụ thu hoạch theo mùa tại Thái Lan dự kiến ​​sẽ dần được đưa vào thị trường trong tháng 12.

Thị trường có thể sẽ thấy ít hoạt động trừ khi có thỏa thuận G2G mới.

Xem thêm

Lyly Cao

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.