|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Malaysia dự kiến tăng sản lượng gạo thêm 5% để giảm phụ thuộc nhập khẩu

23:12 | 04/02/2019
Chia sẻ
Tốc độ sản xuất gạo địa phương của Malaysia sẽ lên tới 75% so với mức 70% hiện tại khi quốc gia này tìm cách giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu, The Star Online trích lời Bộ trưởng Nông nghiệp và Công nghiệp chế biến Datuk Salahuddin Ayub.

Ông Datuk Salahuddin Ayub cho biết Malaysia đã nhập khẩu 740.000 tấn gạo vào năm ngoái, trị giá khoảng 1,18 tỉ ringgit.

"Bộ đã đặt mục tiêu tăng sản lượng gạo địa phương lên 75% trong vòng ba hoặc 4 năm tới".

"Để tăng sản lượng, chúng tôi sẽ xem xét việc sử dụng công nghệ hiện đại, như 'thu thập dữ liệu đất đai, và sử dụng nhiều loại phân bón tốt hơn", ông Salahuddin nói.

malaysia du kien tang san luong gao them 5 de giam phu thuoc nhap khau
Ảnh minh họa.

Theo ông Salahuddin, chính quyền các địa phương cũng có nhiệm vụ đảm bảo đủ đất nông nghiệp được phân bổ để đạt được mục tiêu đề ra.

"Tôi đã nêu vấn đề này trong các cuộc họp của Hội đồng Đất đai Quốc gia. Quyền đất đai thuộc về chính quyền địa phương, do đó, tùy thuộc vào họ để phân bổ đất đai nông nghiệp. Nếu không, những vùng đất này sẽ giảm".

"Một số tỉnh đã chủ động tìm kiếm những vùng đất mới và chúng tôi hoan nghênh, khuyến khích điều này", ông nói thêm.

Về việc loại bỏ chính sách độc quyền gạo Padiberas Nasional Bhd (Bernas), ông Salahuddin nhận định Bộ không vội vàng vì đất nhượng theo Bernas sẽ kết thúc vào năm 2021.

"Vấn đề này cần được xem xét trên thực tế. Chúng tôi phải tìm ra mô hình tốt nhất để tiến lên và đã thu thập phản hồi từ các tổ chức phi chính phủ, doanh nghiệp trong ngành".

Trước đó, ông Salahuddin đã đưa ra những điểm quan trọng cần tập trung trong năm nay, gồm cả tăng sản lượng nông nghiệp thông qua hiện đại hóa.

Xem thêm

Lyly Cao