|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Bản tin thị trường gạo tuần 43: Philippines đấu thầu nhập khẩu gạo vào tuần tới, giá gạo xuất khẩu tăng tuần thứ hai liên tiếp

08:15 | 28/10/2018
Chia sẻ
Tuần qua (22 - 27/10), thị trường gạo nổi bật với thông tin Philippines chuẩn bị đấu thầu nhập khẩu 703.000 tấn gạo vào tuần tới. Hi vọng về các thỏa thuận với chính phủ Philippines, trong khi nguồn cung nội địa giảm đã thúc đẩy giá gạo xuất khẩu tiếp tục tăng.

Theo đó, chính phủ Philippines sẽ cố gắng bảo đảm các nhà cung cấp cho 703.000 tấn gạo nhập khẩu trong hai phiên đấu thầu, đều được dự kiến diễn ra trong tuần tới.

Bộ trưởng Nông nghiệp Philippines Emmanuel Piñol nói, thay vì ba phiên đấu thầu riêng biệt trong khoảng thời gian hai tuần, chính phủ sẽ thực hiện hai phiên. Phiên đầu tiên để nhập khẩu 203.000 tấn gạo theo hình thức G2G và sau đó là phiên thầu nhập khẩu 500.000 tấn gạo theo G2P.

Ông cho biết kế hoạch này đã được Hội đồng Cơ quan Lương thực Quốc gia Philippines (NFA), cơ quan hoạch định chính sách cao nhất của NFA, thông qua trong cuộc họp hôm 23/10.

Việc liên tiếp tiến hành nhập khẩu gạo của chính phủ Philippines không những giúp hạ nhiệt giá gạo tại thị trường quốc gia này, mà còn thúc đẩy các quốc gia xuất gạo lớn như Việt Nam và Thái Lan.

Cụ thể, NFA dự báo giá gạo thương mại trên thị trường Philippines sẽ giảm 3 peso/kg trong giai đoạn cuối tháng 10 - tháng 12.

Trong khi, hi vọng về các thỏa thuận với Philippines và lo ngại về nguồn cung nội địa ở mức thấp đã kéo giá gạo 5% tấm xuất khẩu của Việt Nam tăng 5 USD/tấn lên 410 - 415 USD trong tuần này.

"Các nhà xuất khẩu đang gia tăng việc thu mua từ người nông dân địa phương với kì vọng sẽ có nhiều thỏa thuận G2G với Philippines", một thương nhân ở TP HCM nói.

Tuy nhiên, hoạt động đã chững lại vì giá tương đối cao hơn so với mức giá của các nhà xuất khẩu lớn khác.

Xuất khẩu gạo nếp sang thị trường Trung Quốc cũng đang chững lại sau khi Bắc Kinh áp thuế 50% đối với gạo nếp nhập khẩu từ ASEAN. Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo nếp lớn nhất cho Trung Quốc nên tác động của lệnh thuế này rất lớn.

ban tin thi truong gao tuan 43 philippines dau thau nhap khau gao vao tuan toi gia gao xuat khau tang tuan thu hai lien tiep
Ảnh minh họa.

Nông dân ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long đã bắt đầu gieo trồng vụ đông xuân nhưng dự báo lượng mưa thấp hơn trong hai tháng tới đã gây ra mối lo ngại về hạn hán, các thương nhân cho biết.

Trong tuần, Tổng cục Thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết đến thời điểm này, tổng diện tích lúa bị thiệt hại do ngập lũ vùng đầu nguồn ở Đồng bằng sông Cửu Long là khoảng 2.061 ha lúa Hè Thu và Thu Đông.

Các tỉnh có diện tích lúa mất trắng gồm An Giang 1.274 ha; Kiên Giang 316 ha; Đồng Tháp 182 ha và 265 ha giảm năng suất; Long An 24 ha.

Tại Thái Lan, dù xuất khẩu giảm trong tháng 9 nhưng triển vọng xuất khẩu gạo vẫn còn đầy hứa hẹn trong quí cuối cùng, với các đơn hàng nhập khẩu tiếp tục gia tăng, đặc biệt theo hình thức G2G với Trung Quốc, Philippines và Nhật Bản.

Cuối tháng trước, Trung Quốc đã đồng ý mua 100.000 tấn gạo trắng 5% mới thu hoạch từ Thái Lan theo hợp đồng G2G, được giao vào cuối tháng 9 và tháng 10. Và Thái Lan cũng rất có khả năng giành được một phần của kế hoạch thu mua gạo từ Philippines.

Ngoài ra, nhu cầu từ Nhật Bản cũng được dự báo sẽ tăng khi chính phủ quốc gia này đã gọi thầu gạo liên tục từ tháng 7 đến tháng 10 năm nay và đồng ý mua tổng cộng 87.000 tấn gạo Thái Lan, chiếm 60% tổng lượng mua, theo ông Adul.

Giá gạo 5% tấm xuất khẩu của Thái Lan đã giảm còn 400 - 402 USD/tấn (FOB) trong tuần qua vì thiếu nhu cầu mới.

Xem thêm

Tố Tố