|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Indonesia không có kế hoạch nhập khẩu gạo

07:39 | 23/10/2018
Chia sẻ
Phó Tổng thống Indonesia Jusuf Kalla gợi ý rằng, chính phủ quốc gia này sẽ không thực hiện chính sách nhập khẩu gạo vì dự trữ gạo tại kho của Bulog, công ty hậu cần nhà nước, vẫn còn đủ.

"Hiện, chúng tôi không có kế hoạch nhập khẩu gạo, vì chúng tôi không đáp ứng được bất kỳ điều kiện cần thiết nào để làm như vậy. Lượng gạo tại kho của Bulog được ghi nhận đạt 2,2 triệu tấn và giá gạo bán lẻ vẫn ổn định", ông Jusuf Kalla nói hôm 22/10.

Trả lời phỏng vấn sau khi chủ trì một cuộc họp giới hạn để cải thiện phương pháp tính toán sản lượng lúa gạo, ông Jusuf Kalla cho biết một trong những điều kiện để nhập khẩu gạo là lượng gạo của Bulog xuống dưới một triệu tấn.

indonesia khong co ke hoach nhap khau gao
Ảnh: bisnis.tempo.co

Điều kiện thứ hai liên quan đến giá gạo bán lẻ, đã tăng 10% so với giá trần mà chính phủ đã thiết lập trước đó. Ông nói thêm, không có lý do chính đáng để nhập khẩu gạo vào thời điểm hiện tại.

Phó Tổng thống Jusuf Kalla cũng đã sửa đổi dữ liệu về mục tiêu sản lượng gạo xát khô trong năm nay mà Bộ Nông nghiệp Indonesia đã đặt ra ở mức 80 triệu tấn.

Theo Cơ quan Thống kê Trung ương (BPS), bằng cách áp dụng phương pháp tính toán sản lượng gạo mới, chỉ có khoảng 56,54 triệu tấn gạo xát khô trong năm nay.

"Đừng quên, với việc sản xuất 56,54 triệu tấn gạo xát khô, chúng ta vẫn còn dư thừa. Nếu nói chúng ta có 80 triệu tấn gạo xát khô, nhưng chúng ta vẫn nhập khẩu, mọi người sẽ thấy không hợp lí", ông nói.

Bộ trưởng Nông nghiệp Amran Sulaiman đã không tham dự cuộc họp, nhưng Trưởng Cơ quan An ninh Lương thực của Bộ Nông nghiệp, ông Agung Hendriadi đã đại diện.

Cuộc họp cũng có sự tham dự của Tổng Tham Mưu Trưởng Moeldoko, Bộ trưởng Kinh tế Điều phối Darmin Nasution, Bộ trưởng Kế hoạch Nông nghiệp và Không gian Sofyan Djalil, và người đứng đầu Cơ quan Thống kê Trung ương Suhariyanto.

Xem thêm

Lyly Cao