|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Công ty Nhật Bản gia tăng tìm kiếm nhà cung cấp gạo từ Campuchia

06:59 | 27/10/2018
Chia sẻ
Một công ty Nhật Bản hiện đang các nhà cung cấp gạo thơm tại Campuchia, với dự định sẽ xuất trở lại quê nhà, nơi nhu cầu gạo Campuchia đang gia tăng, một quan chức của Liên đoàn gạo Campuchia (CRF) cho biết.

Cụ thể, hôm 25/10, ông Moul Sarith, Tổng thư ký CRF, cho biết đại diện của Tanaka Food Industry Corporation đã tiếp cận hiêp hội để tìm kiếm một đối tác sẽ cung cấp gạo thơm Campuchia cho công ty Nhật Bản này.

Danh tiếng của gạo thơm Campuchia ngày càng được cải thiện trên thị trường quốc tế sau khi một thương hiệu địa phương nhận được giải Gạo tốt nhất thế giới trong năm nay.

Ông Sarith nói, đây là lần đầu tiên một công ty Nhật Bản tìm kiếm các nhà cung cấp gạo tại Campuchia. Theo ông Sarith, họ nhập khẩu khoảng 100 tấn gạo từ Thái Lan một năm.

Gạo Japonica tiếp tục là loại gạo được yêu cầu nhiều nhất trên thị trường Nhật Bản, nhưng thị phần gạo thơm trong số nhu cầu đó, 30%, cũng đáng kể, ông nói thêm. Ông cho biết người nông dân Campuchia hiện bắt đầu trồng giống gạo Japonica để đáp ứng các thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản, nhưng điều này đang được thực hiện ở quy mô nhỏ.

“Công ty đã không cho biết họ quan tâm đến việc nhập khẩu bao nhiêu. Cho đến nay, họ chỉ muốn chúng tôi sắp xếp các cuộc họp với các nhà cung cấp địa phương, đó là những gì chúng tôi đang làm", ông Sarith nói.

cong ty nhat ban gia tang tim kiem nha cung cap gao tu campuchia
Ảnh: Phnom Penh Post.

Chính phủ Nhật Bản đưa ra hạn ngạch gạo để hạn chế nhập khẩu sản phẩm chỉ ở mức 4.000 tấn một năm, ông Sarith giải thích.

“Nếu Nhật Bản tăng hạn ngạch gạo, chính phủ Campuchia hoặc CRF sẽ đàm phán với Nhật Bản để tăng lượng xuất khẩu gạo của chúng tôi”, ông Sarith nói.

"Chúng tôi có thể phát triển nhiều loại giống Japonica hơn nếu nhu cầu từ Nhật Bản tăng lên".

Ông Sarith cho biết gạo Campuchia đang trở nên phổ biến với người tiêu dùng ở nước ngoài, đặc biệt là sau khi gạo thơm cao cấp của Campuchia, Malys Angkor giành giải thưởng Gạo tốt nhất thế giới, ghi nhận lần thứ tư thương hiệu Campuchia giành về giải thưởng này.

Buổi lễ diễn ra tại Hà Nội, trong Hội nghị gạo thế giới được tổ chức vào ngày 10 - 12/10. Các thương hiệu gạo Campuchia đã được trao giải tốt nhất trong cuộc thi diễn ra vào năm 2012, 2013, 2014 và 2018.

"Sự công nhận này làm tăng hình ảnh của đất nước, tăng thêm uy tín cho gạo, và mang lại cho chúng ta nhiều cơ hội tiếp cận thị trường nước ngoài", ông Sarith nói.

Theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp Campuchia, quốc gia này đã xuất khẩu 389.264 tấn gạo trong 9 tháng đầu năm 2018, giảm 8,4%. Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu hàng đầu của Campuchia.

Xem thêm

Lyly Cao