|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá gạo xuất khẩu Ấn Độ chạm đáy 21 tháng, trong khi Việt Nam ghi nhận tuần tăng thứ hai liên tiếp

07:12 | 26/10/2018
Chia sẻ
Giá xuất khẩu gạo tại quốc gia sản xuất hàng đầu, Ấn Độ, đã giảm trong tuần này xuống mức thấp nhất trong 21 tháng, chịu áp lực bởi nhu cầu ảm đảm và dự kiến một vụ mùa bội thu, trong khi hy vọng về các thỏa thuận với Philippines tiếp tục kéo giá gạo tại Việt Nam tăng cao.

Giá gạo xuất khẩu Ấn Độ chạm đáy gần 2 năm vì nhu cầu yếu và dự báo nguồn cung lớn

Tuần qua, giá gạo 5% tấm của Ấn Độ dao động trong khoảng 361 - 367 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ tháng 1/2017, giảm từ 365 - 370 USD vào tuần trước.

“Trong vòng hai tuần, nguồn cung mới sẽ xuất hiện trên thị trường. Các nhà giao dịch không chắc chắn về giá vì chính phủ đã tăng giá hỗ trợ (cho nông dân)”, một nhà xuất khẩu có trụ sở tại Kakinada phía nam bang Andhra Pradesh cho biết.

Sản lượng lúa vụ hè thu ước tăng 1,8% lên 99,24 triệu tấn.

Vào tháng 7, chính phủ Ấn Độ đã tăng giá lúa thường thêm 13% so với năm trước lên 1.750 rupee/100 kg (tương đương 25,5 USD/100kg) cho nông dân địa phương.

Mức giá được chính phủ ấn định tăng, sẽ làm tăng chi phí mua sắm cho các nhà xuất khẩu, không có nghĩa là tỉ lệ xuất khẩu cao hơn vì đồng rupee suy yếu.

Đồng rupee Ấn Độ đã giảm xuống mức thấp kỉ lục 74,48 so với đồng USD trong tháng này, làm tăng lợi nhuận của các nhà xuất khẩu.

Trong khi đó, sản lượng quốc gia láng giềng Bangladesh có thể tăng 6% so với năm ngoái lên khoảng 34,54 triệu tấn trong năm 2018 - 1919, theo Bộ Nông nghiệp Mỹ.

"Sự thiếu hụt sản lượng trong năm thị trường trước đó đã buộc người nông dân phải phục hồi thiệt hại bằng cách mở rộng diện tích canh tác của ba mùa sản xuất lúa gạo trong năm nay", báo cáo cho biết thêm.

Bangladesh lần đầu tiên nổi lên như một quốc gia nhập khẩu chính vào năm 2017 sau khi lũ lụt phá hủy mùa màng.

gia gao xuat khau an do cham day 21 thang trong khi viet nam ghi nhan tuan tang thu hai lien tiep
Một người nông dân đang gieo mạ tại cánh đồng lúa ở ngoại ô Agartala, thủ phủ của bang Tripura, Ấn Độ. Ảnh: REUTERS/Jayanta Dey.

Giá gạo xuất khẩu tại Thái Lan và Việt Nam biến động trái chiều

Tại Việt Nam, giá gạo 5% tấm đã tăng từ 405 - 410 USD/tấn trong tuần trước lên 410 - 415 USD, được hỗ trợ bởi nhu cầu cao hơn từ các nhà giao dịch và lo ngại về nguồn cung nội địa ở mức thấp.

"Các nhà xuất khẩu đang gia tăng việc thu mua từ người nông dân địa phương với kì vọng sẽ có nhiều thỏa thuận G2G với Philippines", một thương nhân ở TP HCM nói.

Tuy nhiên, hoạt động đã chững lại vì giá tương đối cao hơn so với mức giá của các nhà xuất khẩu lớn khác.

Nông dân ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long đã bắt đầu gieo trồng vụ đông xuân nhưng dự báo lượng mưa thấp hơn trong hai tháng tới đã gây ra mối lo ngại về hạn hán, các thương nhân cho biết.

Tại Thái Lan, giá gạo 5% tấm đã giảm còn 400 - 402 USD/tấn (FOB) từ mức 405 - 407 USD trong tuần trước, do thiếu nhu cầu mới. Các thương nhân nói thêm, một số nhà xuất khẩu đã ngừng mua hàng vì dự báo giá sẽ tiếp tục giảm.

"Sẽ có nhiều nguồn cung cấp gạo theo mùa từ giữa tháng 11 đến tháng 12, và điều này có thể ảnh hưởng đến giá gạo trong tương lai", một thương nhân gạo ở Bangkok cho biết.

Xem thêm

Lyly Cao