|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Bản tin Tài chính 25/6: Xét xử vụ án Tổ giám sát NHNN gây thiệt hại tại VNCB, VPBank mua 73,2 triệu cổ phiếu quỹ, Techcombank chốt quyền chia cổ phiếu

19:32 | 25/06/2018
Chia sẻ
Phiên toà xét xử vụ án tại VNCB với trách nhiệm của Tổ Giám sát NHNN cùng những tình tiết xung quanh là thông tin tài chính nổi bật trong ngày 25/6. Bên cạnh đó, Techcombank chia cổ phiếu thưởng, VPBank mua vào cổ phiếu làm cổ phiếu quỹ...  cũng là những thông tin đáng chú ý đối với nhà đầu tư.
ban tin tai chinh 256 xet xu vu an to giam sat nhnn gay thiet hai tai vncb vpbank mua 732 trieu co phieu quy techcombank chot quyen chia co phieu Bản tin tài chính 22/6: Chi tiết sai phạm của Vũ 'nhôm' tại DongA Bank, Bổ nhiệm 2 nhân sự cấp cao của Saigonbank, sàn bitcoin đỏ thẫm

1. Techcombank chốt danh sách chia cổ phiểu thưởng tỷ lệ 200% vào ngày 6/7

Ngày 6/7, Techcombank sẽ thực hiện chốt danh sách cổ đông để chia chia cổ phiếu thưởng tỷ lệ 200% từ nguồn vốn chủ sở hữu. Với tỷ lệ 1:2, mỗi cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu (theo danh sách cổ đông hưởng quyền, chốt tại ngày đăng ký cuối cùng) sẽ được nhận 2 cổ phiếu mới.

Sau đợt chi trả cổ tức lần này, số cổ phiếu TCB đang lưu hành sẽ tăng thêm 2.331 triệu cổ phiếu đồng thời vốn điều lệ của Techcombank sẽ tăng từ 11.655 lên 34.965 tỷ đồng. Techcombank sẽ vượt BIDV trở thành ngân hàng niêm yết có quy mô vốn điều lệ lớn thứ 3, chỉ đứng sau Vietcombank (35.978 tỷ) và Vietinbank (37.234 tỷ).

2. Vụ án Ngân hàng Xây Dựng ngày 25/6: Tổ trưởng Hà Tấn Phước cho rằng VNCB lập hợp đồng giả để 'qua mắt' tổ giám sát

Ngày 25/6 là ngày đầu xét xử vụ án “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, gây thất thoát hơn 15.000 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB). Viện kiểm sát công bố cáo trạng của vụ án đồng thời bắt đầu phần xét hỏi các bị cáo.

Bị cáo Đặng Thanh Bình cho rằng phần truy tố bị cáo trong nội dụng cáo trạng là không đúng. Về việc tái cơ cấu ngân hàng, bị cáo có trách nhiệm công tác thanh tra giám sát ngân hàng, giám sát thực hiện tái cơ cấu.

ban tin tai chinh 256 xet xu vu an to giam sat nhnn gay thiet hai tai vncb vpbank mua 732 trieu co phieu quy techcombank chot quyen chia co phieu
Ông Đặng Thanh Bình - nguyên Phó Thống đốc NHNN có mặt tại tòa (ảnh: MA)

Bị cáo Hà Tấn Phước cho rằng nội dụng cáo trạng đúng tuy nhiên về kết luận có một số thông tin chưa chính xác. Việc cáo trạng quy buộc bị cáo thụ động để ông Phạm Công Danh sử dụng tiền, gây thất thoát cho VNCB là không đúng. Bị cáo cho rằng VNCB đã lập hợp đồng giả để "qua mắt" tổ giám sát.

3. Vì đâu hoạt động thoái vốn của các ngân hàng đang rất sôi động?

Theo đánh giá của BVSC, việc các NHTM Nhà nước tích cực thực hiện thoái vốn trong giai đoạn này được đánh giá khá hợp lý và đạt được những thành quả nhất định, nhưng nhìn chung việc thoái vốn diễn ra còn chậm.

Lý giả thực trạng trên, BVSC cho rằng do bối cảnh chung của cả nền kinh tế vài năm trước chưa thuận lợi; môi trường kinh doanh khó khăn; thị trường chứng khoán chưa tăng trưởng; nhiều ngân hàng khi đó đang trong giai đoạn tái cơ cấu hay cản trở từ yêu cầu thoái vốn nhưng vẫn phải bảo toàn và phát triển vốn nhà nước (đối với các NHTM mà vốn Nhà nước vẫn nắm cổ phần chi phối).

Trong vòng 1 năm trở lại đây, thị trường chứng khoán khởi sắc trở lại đã tạo cơ hội để các ngân hàng đẩy mạnh việc thoái vốn. Dẫu vậy, việc thoái vốn sôi động hơn mới chỉ diễn ra ở các ngân hàng lớn, có năng lực tài chính, còn đối với ngân hàng nhỏ, năng lực tài chính yếu, việc thoái vốn không dễ dàng.

4. VPBank chi gần 2.500 tỷ đồng mua 73,2 triệu cổ phiếu quỹ

VPBank thông báo mua lại 73,2 triệu cổ phiếu làm cổ phiếu quỹ.

Đây là số cổ phiếu ưu đãi cổ tức do ngân hàng phát hành ngày 8/7/2015. Với giá mua lại là 33.996,8 đồng/cp, VPBank phải bỏ ra khoảng 2.489 tỷ đồng, được trích từ Thặng dư vốn cổ phần và Quỹ đầu tư phát triển. Trước giao dịch, ngân hàng không nắm cổ phiếu quỹ nào.

5. Sacombank thoái toàn bộ vốn Camimex, một cá nhân 'thế chân' ngay sau đó

Sacombank thông báo về việc không còn là cổ đông lớn của CTCP Camimex Group (Mã: CMX).

Cụ thể, ngày 21/6, Sacombank đã bán hơn 1 triệu cổ phiếu CMX (tương đương 8,06% vốn) của Camimex, cũng là tổng số cổ phiếu CMX được giao dịch trong ngày. Mức giá trung bình của CMX được bán ra là 4.973 đồng/cp, Sacombank thu về hơn 5,3 tỷ đồng.

Sau đó 1 ngày, ông Huỳnh Hữu Nhân cũng gom vào bằng đúng số cổ phiếu mà Sacombank bán ra, và trở thành cổ đông lớn của CMX từ 22/6.

6.Giá bitcoin hôm nay (25/6): Thủng đáy nửa đầu năm, Phố Wall có thể đưa 10 nghìn tỷ USD vào tiền kỹ thuật số

Trên thị trường, hàng loạt đồng tiền bật lại sau khi chạm đáy, tuy nhiên so với 24 giờ trước thì toàn bộ top 10 đồng tiền theo giá trị thị trường đều giảm từ 1-7%.

Thị trường vẫn đang trong giai đoạn giảm giá và chỉ có những đợt tăng giá điều chỉnh, không phải tăng theo xu hướng. Vào giữa tháng 6, thị trường có vẻ ổn định hơn bất kỳ giai đoạn nào trong 2 tháng qua. Nhưng đợt tấn công không được báo trước của Bithumb, sàn giao dịch tiền kỹ thuật số lớn nhất Hàn Quốc vừa xử tử đợt tăng giá điều chỉnh của thị trường và dẫn những đồng tiền kỹ thuật số chính vào đợt giảm giá ngắn hạn.

ban tin tai chinh 256 xet xu vu an to giam sat nhnn gay thiet hai tai vncb vpbank mua 732 trieu co phieu quy techcombank chot quyen chia co phieu
Toàn cảnh thị trường tiền kỹ thuật số hôm nay (25/6) (nguồn: Coin360.io)

Charles Hoskinson, đồng sáng lập của Cardano và trước đây là CEO và đồng sáng lập của Ethereum đăng trên Twitter rằng Phố Wall có thể đưa 10 nghìn tỷ USD vào thế giới tiền kỹ thuật số trong tương lai. Khẳng định của ông đến sau khi tất cả đồng tiền kỹ thuật số giảm giá và thị trường mất 13 tỷ USD giá trị.

Xem thêm

Tuệ An