|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Bản tin doanh nghiệp chứng khoán (10/7): Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư Bamboo Airways; cổ phiếu ngân hàng 'khó' chi phối VN-Index

21:02 | 10/07/2018
Chia sẻ
Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư Bamboo Airways; Vinachem lãi 6 tháng hơn 400 tỷ đồng, gấp 3,5 lần cùng kỳ; Cổ phiếu ngân hàng chi phối VN-Index như thế nào? ; Cháy hàng IPO, hàng 'hot' PV Power, PV OIL và Lọc Hóa dầu Bình Sơn giờ ra sao?; Khẩu vị đầu tư của VinaCapital trong nửa năm có gì mới?; Ông Lê Hải Trà: Phái sinh có thể là 'con dao hai lưỡi'... là những tin doanh nghiệp chứng khoán nổi bật hôm nay.
ban tin doanh nghiep chung khoan 107 thu tuong phe duyet chu truong dau tu bamboo airways co phieu ngan hang kho chi phoi vn index Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư Bamboo Airways

1. Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư Bamboo Airways

Thủ tướng Chính phủ mới ban hành Quyết định số 836/QĐ-TTg ngày 9/7/2018 về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án vận tải hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) tại Cảng hàng không Phù Cát, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định. Nhà đầu tư thực hiện Dự án là Công ty TNHH hàng không Tre Việt (hay còn gọi Bamboo Airways), công ty con do CTCP Tập đoàn FLC sở hữu 100% vốn.

2. Vinachem lãi 6 tháng hơn 400 tỷ đồng, gấp 3,5 lần cùng kỳ

Lợi nhuận hợp nhất của Vinachem đạt 306 tỷ đồng trong quý II, lũy kế 6 tháng đạt 402 tỷ đồng, bằng 62,6% kế hoạch năm và gấp 3,5 lần so với cùng kỳ năm 2017. Thông tin trên được công bố tại Hội nghị giao ban đánh giá kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của quý II và 6 tháng đầu năm 2018, triển khai nhiệm vụ công tác quý III/2018 của Tập đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam (Vinachem).

3. Cổ phiếu ngân hàng chi phối VN-Index như thế nào?

Top cổ phiếu vốn hóa lớn nhất trên thị trường chứng khoán, có thể nhận thấy nhóm ngân hàng thời gian qua gây biến động nhiều nhất lên chỉ số thị trường chung. Top 3 cổ phiếu ngân hàng có vốn hóa cao nhất là BID (Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam), VCB (Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam), CTG (Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam) đều giảm. Trong đó, BID giảm gần một nửa giá trị, CTG giảm hơn 36% và VCB giảm hơn 23%.

4. Cháy hàng IPO, hàng 'hot' PV Power, PV OIL và Lọc Hóa dầu Bình Sơn giờ ra sao?

Từng là những doanh nghiệp được “săn đón” ngay khi IPO, nhưng PV Power, PV OIL và Lọc Hóa dầu Bình Sơn đang có nhiều vấn đề như chưa tìm được nhà đầu tư chiến lược, nhà đầu tư chi tiền mua cổ phần những vẫn chưa là cổ đông, giá cổ phiếu liên tục giảm... Mặc dù nhận được sự quan tâm của nhiều đối tác, nhưng việc lựa chọn nhà đầu tư chiến lược của cả ba công ty đến nay vẫn chưa ngã mũ.

5. Khẩu vị đầu tư của VinaCapital trong nửa năm có gì mới?

Đầu tư vào trứng sạch Ba Huân, CenLand của Shark Hưng hay thoái vốn tại Yeah1 ngay trước chào sàn... cho thấy khẩu vị của ‘tay to’ VinaCapital đã có nhiều thay đổi trong nửa năm nay. Tính đến 31/5, giá trị tài sản ròng (NAV) của quỹ Vietnam Oppoturnity Fund (VOF) thuộc quản lí của VinaCaptital còn 1.076,2 triệu USD, giảm gần 22% sau một tháng. Danh mục đầu tư của quỹ cũng có nhiều xáo trộn trong bối cảnh thị trường chứng khoán Việt Nam lao dốc.

6. Ông Lê Hải Trà: Phái sinh có thể là 'con dao hai lưỡi'

Chia sẻ trên trang Facebook cá nhân, ông Trà cho rằng thị trường chứng khoán giúp cho việc huy động và phân bổ vốn, góp phần tạo nên hệ thống tài chính cân bằng. Tuy chỉ khâu phát hành mới tạo ra nguồn vốn cho doanh nghiệp, còn giao dịch trên thị trường thứ cấp thì không; nhưng phát hành và giao dịch là hai mặt của một quá trình.

Xem thêm

Hoàng Linh