|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Bạn học tỷ phú Nguyễn Đăng Quang kể chuyện giữ chân nhân tài bằng sự chia sẻ, thưởng như nhau từ sếp đến nhân viên

06:45 | 27/09/2021
Chia sẻ
Startup Dh Foods của bạn học tỷ phú Nguyễn Đăng Quang vẫn ghi nhận doanh số tăng đều trong vài tháng qua dù dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

Ông Nguyễn Trung Dũng, CEO và Founder Dh Foods, nhãn hiệu từng lên sóng chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 4 để gọi vốn. Dù không thể gọi vốn thành công nhưng câu chuyện khởi nghiệp ở tuổi ngũ tuần của doanh nhân này đã tạo ra cảm hứng cho nhiều người.

Đặc biệt, ít ai biết rằng trước khi khởi nghiệp, ông Dũng từng là bạn học từ thời cấp 2, cấp 3 cùng tỷ phú Nguyễn Đăng Quang, ông chủ tập đoàn Masan. Thậm chí, cả hai đã từng bắt đầu kinh doanh với mì gói tại những nước châu Âu như Nga, Ba Lan.

Mới đây, Founder Dh Foods đã có một số chia sẻ về cách để startup tuyển và giữ chân các nhân sự quan trọng. Ông cho biết vào thời điểm cuối năm 2012, vốn thành lập Dh Foods chỉ rơi vào khoảng 1,2 tỷ đồng.

Thời điểm ông Dũng nghỉ việc ở công ty cũ, cũng có nhiều người muốn theo chân ông. Tuy nhiên, ông đã đưa ra lời chia sẻ thẳng thắn rằng công ty mới còn bé, không thể trả lương ngang với công ty cũ (công ty cũ của ông có hơn 2.000 nhân viên vào thời điểm đó).

Bạn học tỷ phú Nguyễn Đăng Quang kể chuyện giữ chân nhân tài bằng sự chia sẻ, phát thưởng tất cả các ngày lễ   - Ảnh 1.

Đội ngũ trẻ của Dh Foods cùng Founder Nguyễn Trung Dũng. (Ảnh: @Trung Dung Nguyen).

"Có một bạn tên Xoạn vẫn kiên quyết xin theo, đặt niềm tin ở tôi. Thậm chí, bận ấy khi đó vừa lấy chồng, bắt đầu mang thai em bé. Bạn ấy xin nghỉ ở công ty cũ, không cần đợi lĩnh thưởng Tết để cùng mình tổ chức công ty.

Xoạn chấp nhận mức lương thấp hơn ở chỗ cũ. Ngoài ra còn có một bạn khác tên Huyền cũng tham gia. Những người còn lại, tôi không thể tuyển bởi công ty chưa có vị trí cũng như không thể trả lương cao như các bạn đang hưởng", CEO Dh Foods kể.

Thời gian đầu khởi nghiệp, vì công ty không thể trả lương cao, thưởng Tết cũng không nhiều nên ông Dũng đã đưa ra một lựa chọn khác: Thay vì thưởng Tết, nhân viên có thể nhận thêm cổ phần. Điều đặc biệt là các nhân viên vẫn quyết định chọn cổ phần của startup dù chưa có doanh số, lỗ triền miên, nợ đầm đìa.

Những năm sau đó, các thành viên Dh Foods tiếp tục lựa chọn cổ phần công ty dù doanh số vẫn chưa tăng. Sau này, khi công ty bắt đầu ghi nhận doanh số và lợi nhuận, lương thưởng nhân viên cũng tăng lên, lượng cổ phần mà các cán bộ chủ chốt nắm giữ bất đầu có giá trị. Trước khi cổ phần hóa, ông Dũng cho biết đã chia cho các nhân viên tổng cộng 15%.

Ngoài các phúc lợi phổ biến như lương, thưởng, tháng 13,… các nhân viên cũng được hưởng một số khoản thưởng khác như sinh nhật (1 triệu đồng), sinh con (3-10 triệu đồng), các dịp lễ lớn như Tết Dương lich, Tết Nguyên Đán, Giỗ Tổ Hùng Vương, Quốc khánh,… 500.000 đồng.

"Ở Dh Foods, từ Ban Giám Đốc đến các bạn nhân viên hay công nhân nhà máy đều sẽ có cùng một mức thưởng giống nhau, không phân biệt vị trí. Với mình, đó là những niềm vui nho nhỏ cho tất cả mọi người trong công ty. Chắc bây giờ không còn ngày Lễ quan trọng nào trong năm mà Dh foods bỏ sót vì nếu bạn nào có gợi ý ngày Lễ mà Dh Foods đã quên đưa vào danh sách thì sẽ được mình bổ sung thưởng tiếp", Founder Dh Foods cho biết.

Theo ông Dũng, cách để tiếp tục giữ được nhiệt huyết của nhân viên trẻ đơn giản là cần tôn trọng và chia sẻ, từ lúc công ty còn khó khăn cho tới khi đạt được thành công nhất định.

Bạn học tỷ phú Nguyễn Đăng Quang kể chuyện giữ chân nhân tài bằng sự chia sẻ, phát thưởng tất cả các ngày lễ   - Ảnh 2.

Ông Dũng tin rằng chia sẻ là cách tốt để giữ lửa nhiệt huyết cho nhân viên. (Ảnh: @Trung Dung Nguyen).

Trước đó, trên trang Facebook cá nhân, bạn học của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang cũng chia sẻ rằng mặc dù trong suốt năm 2020, nền kinh tế nói chung đã chịu ảnh hưởng không nhỏ bởi đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên, Dh Foods đã đưa ra những quyết định mới để thay đổi theo tình hình thức tế như mở rộng hệ thống online, đặc biệt là mô hình Nhà phân phối Online; Tham gia chương trình Shark Tank Việt Nam; Mạnh dạn đầu tư marketing online, đặt hàng tồn kho nhiều hơn, tăng hỗ trợ và đãi ngộ cho các bạn sản xuất 3T (3 tại chỗ).

Kết quả sau đó đã tới khi doanh số Dh Foods vẫn tăng trong bối cảnh đại dịch diễn biến phức tạp suốt thời gian qua. Cụ thể, doanh số tháng 7, tháng 8 tăng lần lượt 50% và 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, tính đến ngày 15/9, doanh số Dh Foods đã hơn gấp đôi so với cả tháng 9/2020.

Quốc Anh