|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Bài học về 'cẩn tắc vô ưu' của chủ tịch tập đoàn Vinacrops

18:19 | 03/11/2019
Chia sẻ
Quá tự tin với khả năng tài chính của bản thân, nữ chủ tịch tập đoàn Vinacrops lâm vào tình thế nguy nan vì thiếu vốn trầm trọng khi xây dựng khách sạn ở Hải Phòng để đón khách Hàn Quốc.

Là người mạnh mẽ, đam mê kinh doanh, lại học hành bài bản trong lĩnh vực tài chính, Phạm Thị Thủy từng đảm nhận vị trí quản lí cấp cao ở nhiều doanh nghiệp sản xuất trước khi tự làm thương mại và cũng thành công với tập đoàn phân bón Vinacrops.

Khi có một số vốn nhàn rỗi khá lớn, chị Thủy muốn làm một dự án lớn. Nhận thấy làn sóng đầu tư của người Hàn Quốc vào Việt Nam tăng mạnh trong vài năm qua khiến nhu cầu lưu trú của người Hàn Quốc ở Việt Nam tăng vọt, chị muốn đón đầu xu hướng ấy. 

Chọn một vị trí gần sân bay Cát Bi (Hải Phòng), chị dành hết vốn nhàn rỗi để xây khách sạn. Tự tin với khả năng hoạch định tài chính, chị tự vạch kế hoạch xây dựng công trình, bỏ qua khâu dự toán và cũng không lập ban cố vấn các hạng mục. 

Pham Thi Thuy 2

Bà Phạm Thị Thủy, Chủ tịch Công ty Cổ phần Vinacrops, giám đốc điều hành khách sạn 3MG Lake Side. Ảnh: VTV1

Công trình chưa hoàn thành thì hàng loạt chi phí phát sinh khiến chị Thủy thiếu rất nhiều vốn để hoàn thành. Cạn tiền nhàn rỗi, chị phải vay thêm vốn từ mọi nguồn để tiếp tục xây dựng, nhưng vẫn không đủ. Vì thế, chị phải vay ngân hàng.

Vài tháng sau, khách sạn 3MG Lake Side đã hoàn thành trước sự thán phục của mọi người. Chị nhanh chóng tuyển dụng và đào tạo nhân sự, gấp rút đưa khách sạn vào hoạt động để đón những vị khách Hàn Quốc.

Nhưng chỉ sau 2 tháng, lượng khách Hàn Quốc giảm mạnh và khách mới không tới khách sạn 3MG Lake Side. Khách nội địa cũng không tới vì họ không biết tới 3MG Lake Side. Ngay lập tức, khách sạn trở thành cỗ máy xay tiền với hàng loạt chi phí cố định như lương nhân viên, tiền điện và nước.

"Niềm tin chưa kịp khôi phục đã vội tan biến. Tìm đâu ra khách lưu trú, lấy tiền đâu để trả nợ ngân hàng là những câu hỏi ám ảnh tôi hàng ngày", chị Thủy kể.

Nhìn lại tình hình, Thủy nhận thấy chị đang có một khách sạn hiện đại với thiết kế sang trọng, tối ưu. Lợi thế nữa của khách sạn là vị trí đẹp. Tuy nhiên, thứ mà khách sạn còn thiếu là qui chuẩn dịch vụ.

Việc đầu tiên chị Thủy thực hiện là xây dựng hệ thống qui chuẩn nghiệp vụ cho toàn bộ nhân viên. Sau đó, chị lập các chỉ số đánh giá năng lực hoạt động của nhân sự để nâng cao chất lượng dịch vụ theo phương châm "mỗi nhân viên phải coi khách hàng như người thân".

3MG

Khách làm thủ tục check-in tại quầy lễ tân của khách sạn 3MG Lake Side. Ảnh: Traveloka

Phân loại khách hàng thành các nhóm là khâu đầu tiên trong hành trình tìm khách. Chị Thủy phân khách hàng thành các nhóm: du khách, khách hàng chiến lược, khách truyền thống và khách vãng lai. Sau đó, chị liên kết với các doanh nghiệp lữ hành để lấy khách, rồi triển khai các chiến dịch truyền thông theo giai đoạn và thời điểm. 

Kết quả thay đổi rõ rệt và lượng khách của 3MG Lakeside ổn định dần. Chị Thủy tiếp tục đẩy mạnh tiếp thị trực tuyến và tiếp thị tại chỗ để tăng số người biết tới khách sạn. Ban điều hành cũng liên tục tăng các dịch vụ như nhà hàng phục vụ 24/7, thư kí miễn phí, cho thuê xe đạp và xe máy.

Với nỗ lực bền bỉ và liên tục, ngày nay 3MG Lake Side không chỉ là ngôi nhà thứ hai của những doanh nhân Hàn Quốc làm việc ở Hải Phòng, mà còn là địa chỉ quen thuộc của du khách. Khách sạn có những thiết bị và tiện nghi hiện đại, đủ khả năng đáp ứng yêu cầu của những khách hàng khó tính nhất.

"Giờ đây, khi hoạch định lộ trình tiếp theo trong tương lai, tôi luôn nhớ bài học về sự cẩn trọng. Người kinh doanh phải cẩn trọng tối đa để có thể vô lo trong dài hạn, để lường trước những rủi ro có thể xảy ra", chị Thủy tâm sự.

Nhạc Phong