|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

NSND Minh Hằng phát hiện điểm bất thường khi đọc lại hợp đồng bảo hiểm sau 4 năm tham gia

10:51 | 19/04/2023
Chia sẻ
Sau vụ lùm xùm về bảo hiểm của diễn viên Ngọc Lan, khi xem lại các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ của mình, NSND Minh Hằng cũng "ngã ngửa" khi phát hiện ra nhiều điều khoản không giống như lời mà tư vấn viên mô tả khi mời mua bảo hiểm.

 NSND Minh Hằng xem lại các điều khoản hợp đồng bảo hiểm của mình. (Ảnh: PV).

“Tôi cũng là người mua hai bảo hiểm của Manulife, cũng cảm thấy hoang mang vì tư vấn viên có thể có vấn đề”, NSND Minh Hằng đăng trên trang cá nhân (Facebook) của mình ngày 16/4.

Chia sẻ với chúng tôi, NSND Minh Hằng cho biết sau khi sự việc liên quan đến hợp đồng bảo hiểm của diễn viên Ngọc Lan gây xôn xao dư luận, bà mới kiểm tra lại các hợp đồng của mình mua với Manulife và vô cùng bất ngờ và hoang mang khi những điều khoản trong hợp đồng không giống với những lời mà tư vấn viên hứa hẹn.

Bà cho hay thường giao dịch và là khách hàng ưu tiên của ngân hàng T. có liên kết bán bảo hiểm với Manulife, sau đó được nhân viên T.Q tại ngân hàng tư vấn và giới thiệu mua các gói bảo hiểm nhân thọ của Manulife. Sau đó T.Q lại giới thiệu bà với nhân viên của Manulife là N.A để thực hiện hợp đồng và chăm sóc.

Với lời tư vấn mua bảo hiểm để lúc ốm đau, bệnh tật có bảo hiểm chi trả và còn được sinh lời, năm 2019, NSND Minh Hằng đã mua ba hợp đồng bảo hiểm với tổng trị giá 110 triệu đồng/năm. Trong đó hai bảo hiểm dành cho bản thân có giá trị lần lượt là 30 triệu đồng và 50 triệu đồng và một bảo hiểm dành cho chị gái ruột là bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt có giá trị 30 triệu đồng.

Thời gian của các gói bảo hiểm này đều là đến năm người mua bảo hiểm đạt 99 tuổi, thời gian đóng phí dự kiến từ 10- 13 năm.

  Ba hợp đồng Minh Hằng mua năm 2019, hai cho bản thân và một cho chị gái. (Ảnh: NVCC).

Nhân viên tư vấn cũng không nói rõ ràng về việc rút sớm sẽ bị mất phí rất cao hay gói bảo hiểm bao gồm ba sản phẩm riêng lẻ có quyền lợi tách biệt mà NSND Minh Hằng chỉ được tư vấn tổng giá trị hợp đồng và “đóng tiền vào vừa có tiền vừa được bảo vệ”.

“Khi ký hợp đồng, nhân viên chỉ nói qua cho tôi về điều khoản rồi giục tôi ký chứ không hề đưa hợp đồng trước cho tôi đọc, khi ký xong Manulife mới gửi hợp đồng về. Hợp đồng vài chục trang với câu chữ khó hiểu, tôi chủ quan và tin tư vấn viên nên không đọc kỹ hợp đồng”, nghệ sĩ Minh Hằng cho biết.

Tuy nhiên, hiện tại, sau 4 năm mua bảo hiểm, NSND Minh Hằng mới kiểm tra lại và được biết gói bảo hiểm của mình mua bao gồm các quyền lợi riêng biệt, gồm một sản phẩm chính và các sản phẩm bổ trợ (bảo hiểm bệnh lý nghiêm trọng và bảo hiểm trợ cấp y tế).

Một điều đáng nói là hai hợp đồng mua cho bản thân, thì các sản phẩm được tư vấn lại y như nhau, cùng là gói sản phẩm mang tên Gia đình tôi yêu, cùng quyền lợi sản phẩm chính, bảo hiểm trợ cấp y tế.

 Hai gói sản phẩm gia đình tôi yêu với các quyền lợi giống nhau của NSHD Minh Hằng. (Ảnh: PV).

Đến nay, khi kiểm tra lại cặn kỹ từng điều khoản trong hợp đồng, nghệ sĩ Minh Hằng nhận thấy điều khoản rất bất lợi cho mình, chỉ tử vong mới được nhận phần bảo hiểm nhân thọ, hai bảo hiểm trùng nhau.

“Thực tế, với một người ngoài 60 tuổi như tôi, việc xem hợp đồng hàng chục trang và hiểu hết không phải là điều dễ dàng, tôi phải nhờ người có chuyên môn xem giúp hợp đồng bảo hiểm đã mua của Manulife và vô cùng bất ngờ khi những điều khoản khác xa so với tư vấn và cách hiểu của tôi”, NSND Minh Hằng cho biết.

Nghệ sĩ Minh Hằng chia sẻ lúc trước luôn hiểu nhầm rằng ba sản phẩm này là một gói chung, khi ốm đau sẽ được nhận tiền và không phải đóng thêm phí hàng năm nếu bị bệnh hiểm nghèo chứ không biết rằng quyền lợi chính chỉ được chi trả khi người được bảo hiểm tử vong. Quyền lợi như vậy hoàn toàn không phù hợp với những người có hoàn cảnh độc thân, không con cái như NSND Minh Hằng.

Trên thực tế, các sản phẩm chính mặc dù có mức phí đóng khá cao đến 80 triệu đồng/năm mà quyền lợi hạn chế và điều khoản rất “khó nhằn”. Với thời hạn 10 năm mà Minh Hằng tham gia, số tiền đóng phí lên tới 800 triệu đồng trong khi quyền lợi thấp, quyền lợi chi trả sản phẩm chính (khi tử vong) chỉ khoảng 500 triệu trong khi số tiền đóng hàng năm gần 58 triệu đồng.

Nếu muốn dừng, số tiền rút ra cũng rất thấp, chỉ khoảng 60 triệu với hai gói hợp đồng đã đóng tổng phí gần 300 triệu đồng. Như vậy, nếu kết thúc sớm, tổng số thiệt hại sau 4 năm đóng bảo hiểm của Minh Hằng là khoảng 200 triệu đồng, điều này cũng không được tư vấn viên cảnh báo khi tham gia.

 

Hai hợp đồng 30 triệu và 50 triệu của Minh Hằng được thiết kế trùng nhau mà chị không hề hay biết. (Ảnh: NVCC).

"Giờ đây, rút ra thì mất tiền mà tham gia tiếp thì số phí khá lớn trong khi quyền lợi không được cao, tôi chỉ muốn cảnh báo mọi người bảo hiểm không xấu nhưng cần được tư vấn đúng, đủ và trung thực nhất chứ không nên quá tin vào lời tư vấn viên như tôi", NSND Minh Hằng nói.

Trường hợp của Minh Hằng cũng giống như nhiều khách hàng khác, nhất là các khách hàng lớn tuổi thường không đọc và hiểu các điều khoản trong hợp đồng mà chỉ nghe tư vấn viên nói, mô tả qua loa và quyết định mua.

Lợi dụng điểm này, nhiều tư vấn viên đã bỏ qua các quy trình và quy tắc nghề nghiệp để tư vấn bất chấp cho khách hàng nhằm chốt khách, dồn khách ký hợp đồng.

Bên cạnh đó, nhiều sale bảo hiểm cũng có những chiêu trò đánh vào tâm lý, tạo niềm tin với khách hàng bằng việc giới thiệu mình ở các đơn vị lớn, lợi dụng các mối quan hệ thân thiết hay "tung hứng" qua lại để khách yên tâm và nhanh chóng ký hợp đồng.

Thậm chí có trường hợp, lợi dụng lòng tin khách gửi tiền của ngân hàng khi đang làm việc ở các ngân hàng lớn để dẫn dắt khách ra đường dây hợp tác bán báo hiểm ở bên ngoài mà không thông qua ngân hàng. Trường hợp của NSND Minh Hằng dễ dàng tin vào lời sale cũng nằm trong trường hợp như vậy.

Hạ An